Giữa đau thương, Man Utd vẫn tìm thấy hạnh phúc

Thể thaoChủ Nhật, 23/03/2014 09:00:00 +07:00

(VTC News)- Giữa muôn vàn khó khăn, Man United đã tìm ra được khá nhiều điều tích cực sau chiến thắng trước West Ham.

(VTC News)- Giữa muôn vàn gian khó, Man United đã tìm ra được khá nhiều điều tích cực sau chiến thắng trước West Ham.

Quỷ đỏ bước vào trận đấu này mà không có được sự phục vụ của chân sút chủ lực Robin van Persie do chấn thương. Nhiệm vụ của HLV David Moyes cũng là rất nặng nề khi ông phải tìm ra được những giải pháp về cả con người lẫn lối chơi để giúp Man United làm quen với cuộc sống không Van Persie, nhất là khi trước mắt ông sẽ là những cuộc đối đầu đầy giông bão với Man City và Bayern Munich.
Trước trận đấu, nhiều người đã dự đoán Man United sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi phải làm khách tại sân Upton Park của West Ham.

Tuy nhiên, đoàn quân của David Moyes đã dễ dàng có được 3 điểm nhờ 2 pha lập công của Wayne Rooney, kèm theo đó là một lối chơi với rất nhiều điểm sáng. Vậy đâu là chìa khóa để Man United mở ra chiến thắng, đồng thời giúp David Moyes tìm ra được những điểm tích cực từ màn trình diễn của các học trò?
Rooney vẫn là một "số 9" hoàn hảo
Đã rất lâu rồi người ta không được chứng kiến chân sút người Anh thi đấu trong vai trò của một tiền đạo cắm. Chính xác là kể từ khi Robin van Persie gia nhập Old Trafford, Rooney thường xuyên phải đá ở vị trí trí hộ công, nhường khu vực cấm địa lại cho ngôi sao người Hà Lan. Do đó, đã có những ý kiến bày tỏ sự lo ngại về việc Rooney đang đánh mất dần đi bản năng của một "sát thủ vòng cấm".

Tuy nhiên, với màn trình diễn trước West Ham, Wazza đã chứng minh rằng nhận định đó là hoàn toàn sai lầm.
Man United bay cao trên đôi cánh Rooney 
Do Van Persie chấn thương không thể ra sân, David Moyes đã quyết định sử dụng Rooney như một trung phong cắm duy nhất trong sơ đồ 4-2-3-1, và anh đã đáp lại sự tin tưởng của ông thầy người Scotland bằng một cú đúp để mang về chiến thắng cho Man United. Với sự nhạy bén và khả năng đánh hơi bàn thắng chưa hề bị mai một, Rooney cho thấy anh vẫn là một "số 9" hoàn hảo khi được giải phóng khỏi nhiệm vụ kiến tạo và tổ chức lối chơi quen thuộc.
Nếu "tân đội trưởng" của Quỷ đỏ tiếp tục duy trì được phong độ này, David Moyes hoàn toàn có thể yên tâm giao cho anh trọng trách của một cây săn bàn chủ lực, thay thế cho Van Persie ở những trận đấu quan trọng với Man City và Bayern Munich tới đây.
Sự kết hợp giữa Mata và Kagawa
Rooney là người trực tiếp đem về chiến thắng cho Man United, nhưng bộ đôi tiền vệ Mata - Kagawa mới là chìa khóa giúp David Moyes mở ra chiến thắng. Sự kết hợp giữa hai cầu thủ tấn công có lối chơi cực kỳ thông minh này đã giúp cho các đợt lên bóng của Quỷ đỏ trở nên mềm mại và giàu sức sáng tạo hơn rất nhiều. Cả hai đã làm rất tốt nhiệm vụ dẫn dắt hàng công và hỗ trợ cho Wayne Rooney, đồng thời mang lại những nét tươi mới cho lối chơi của Quỷ đỏ.
Kagawa là điểm khác biệt của Man United 
Theo thống kê của Squawka, Kagawa đã có tổng cộng 56 đường chuyền ở trận này, trong đó có 51 lần bóng tìm đúng địa chỉ, con số này ở Mata là 53 đường chuyền và 50 lần thành công. Hiệu suất thi đấu tuyệt vời của bộ đôi tiền vệ này là một tín hiệu rất đáng mừng với David Moyes khi ông đang muốn tạo ra những sự thay đổi nhằm cải thiện khả năng tấn công của Man United , vốn tỏ ra rất đơn điệu và bế tắc trong thời gian qua.
Fellaini bắt đầu phát huy giá trị
Sau khoảng thời gian đầu gặp nhiều khó khăn trong việc hòa nhập với lối chơi tại Old Trafford, bản hợp đồng trị giá 27,5 triệu bảng của Man United đã bắt đầu phát huy được giá trị của mình, và màn trình diễn xuất sắc của anh trong trận đấu với West Ham đêm qua là minh chứng cho điều đó.
Fellani đã có một ngày thi đấu tuyệt vời khi anh hoàn thành rất tốt nhiệm càn quét ở khu trung vực trung tuyến, bẻ gãy hoàn toàn các đợt lên bóng của đối thủ. Tiền vệ người Bỉ xuất hiện ở hầu hết mọi điểm nóng trên sân, thực hiện tổng cộng 56 đường chuyền thành công, 4 pha tắc bóng chính xác và chiến thắng trong hầu hết các tình huống tranh chấp tay đôi, một con số thống kê vô cùng ấn tượng.
Fellaini trở lại đầy ấn tượng sau chấn thương 
Sự trở lại rất đúng lúc của Fellaini sẽ khiến David Moyes yên tâm hơn rất nhiều khi Man United sẽ phải đối đầu với những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới như Yaya Toure, Bastian Schweinsteiger hay Toni Kroos ở những trận đấu tới đây.
David Moyes đã chịu thay đổi
Vấn đề lớn nhất của Man United mùa này không nằm ngoài lối chơi và cách thức vận hành chiến thuật của David Moyes. Kể từ đầu mùa, ông luôn trung thanh với phong cách tấn công biên, sử dụng rất nhiều các đường tạt bóng từ 2 cánh và thực tế cho thấy lối chơi ấy hoàn toàn không phát huy được nhiều hiệu quả.
Quỷ đỏ cần phải đa dạng hóa khả năng tấn công của mình, sử dụng nhiều hơn những pha ban bật ngắn ở khu vực trung lộ nhằm tìm ra kẽ hở trong hệ thống phòng ngự của đối thủ, điều đó sẽ giúp cho lối chơi của họ trở nên biến hóa và khó bị bắt bài hơn, giống như ở trận đấu với West Ham vừa qua.
David Moyes đã chịu thay đổi khi sử dụng một tiền vệ giàu sức sáng tạo như Kagawa, đồng thời trả Juan Mata về vị trí hộ công sở trường. Sự thay đổi ấy đã phát huy được hiệu quả rất lớn và tạo ra được rất nhiều nét tích cực trong lối chơi của Man United. Những bài học rút ra được từ trận đấu với West Ham rất có thể sẽ là chìa khóa để chiến lược gia người Scotland mở ra hy vọng cho Quỷ đỏ trước những thử thách đầy khó khăn ở phía trước.


Giả Hủ
Bình luận
vtcnews.vn