Giữ nguyên bản án với đồng phạm 'cậu Thủy' trong vụ làm giả hài cốt liệt sĩ

Pháp luậtThứ Năm, 21/01/2016 11:21:00 +07:00

TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã giữ nguyên bản án với Phương và Chiều - 2 đồng phạm của "cậu Thuỷ" trong vụ làm giả hài cốt liệt sĩ khiến dư luận xôn xao.

TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã giữ nguyên bản án với Phương và Chiều - 2 đồng phạm của "cậu Thuỷ" trong vụ làm giả hài cốt liệt sĩ khiến dư luận xôn xao.
Ngày 21/1, tại TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), TAND cấp cao tại Đà Nẵng mở phiên phúc thẩm xét xử Mẫn Đức Phương (38 tuổi, trú thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) và Nguyễn Anh Chiều (33 tuổi, trú xã Uy Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội). Hai bị cáo này có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả hài cốt liệt sĩ từng xôn xao dư luận.
Mẫn Đức Phương cho rằng, bản thân không hề biết việc lừa đảo của vợ chồng cậu Thuỷ, bị mê hoặc nên làm theo sự sai khiến của nhà ngoại cảm dỏm. Ảnh:  Văn Được
Mẫn Đức Phương cho rằng, bản thân không hề biết việc lừa đảo của vợ chồng cậu Thuỷ, bị mê hoặc nên làm theo sự sai khiến của nhà ngoại cảm dỏm. Ảnh: Văn Được 

Trong phiên sơ thẩm vào trung tuần tháng 10/2015, TAND tỉnh Quảng Trị tuyên Phương tổng cộng 18 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Xâm phạm mồ mả, hài cốt; Cùng 2 tội trên, Chiều lĩnh 5 năm tù.
Cho rằng bản án nặng, họ gửi đơn kháng cáo.
Tại phiên phúc thẩm, Phương nói bị oan, lĩnh 14 năm tù ở tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chưa hợp lý. Bị cáo 38 tuổi khai không biết việc lừa đảo của vợ chồng Nguyễn Văn Thuý (tức cậu Thuỷ) và Mẫn Thị Duyên (chị gái Phương).
Bị cáo này xin giảm nhẹ hình phạt ở tội Xâm phạm mồ mả hài cốt.
Phương thừa nhận mình đã tham gia đào trộm trộm hài cốt ở các nghĩa trang liệt sĩ rồi làm giả nơi chôn cất dưới sự hướng dẫn của vợ chồng Thúy. Bản thân ông ta không giúp Thúy lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. "Bị cáo đã bị cậu Thủy làm cho mê hoặc nên mới làm theo những gì họ sai khiến chứ không tham gia vào việc lừa đảo", Phương nói.
Cũng như Phương, Chiều cho rằng mức phạt tòa tuyên như vậy là nặng so với hành vi của bị cáo. Chiều nói, anh ta chỉ tham gia lấy trộm hài cốt 1 lần vào ban đêm và không biết việc lừa đảo của Thúy.
Tuy nhiên, HĐXX đã bác bỏ những lí do mà bị cáo này đưa ra tại phiên xử. 
Đại diện VKSND nhấn mạnh, Phương và Chiều đã giúp sức tích cực cho Nguyễn Thanh Thúy và Mẫn Thị Duyên lừa đảo, lấy trộm, làm giả hài cốt nên bản án sơ thẩm đã tuyên là đúng với tội danh, tương xứng với hành vi các bị cáo đã gây ra. Vì vậy, không có cơ sở để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.
Nguyễn Anh Chiều (áo đen) không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Ảnh:  Văn Được.
Nguyễn Anh Chiều (áo đen) không đưa ra được tình tiết giảm nhẹ hình phạt. Ảnh: Văn Được

HĐXX khẳng định, Phương và Chiều đã cùng với các đồng phạm tham gia lấy trộm hài cốt liệt sĩ ở các nghĩa trang, giúp cho Thúy và Duyên thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác. Những hành vi đó đã xâm phạm nghiêm trọng mồ mả hài cốt. Bản án sơ thẩm trước đó đã xem xét đầy đủ mọi hành vi, các tình tiết giảm nhẹ, mức án đưa ra là đúng người đúng tội. Lời khai của các bị cáo tại phiên xử lần này không có cơ sở nên không thể chấp nhận kháng cáo.
Mặc dù 2 luật sư của các bị cáo đưa ra những lý lẽ để bảo vệ cho thân chủ của mình nhưng cuối phiên xử, HĐXX tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm đối với 2 đồng phạm của Thúy.
Trước đó, tại phiên sơ thẩm vào trung tuần tháng 10/2015, HĐXX đã tuyên Nguyễn Văn Thuý (tức cậu Thủy, 57 tuổi, trú thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh) án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 5 năm tù về tội Xâm phạm hài cốt mồ mả. Cùng 2 tội danh trên, Mẫn Thị Duyên nhận mức án 25 năm tù.
Thúy , Duyên cùng với Mẫn Đức Phương (em ruột Duyên); Nguyễn Trường Sơn (29 tuổi) và Nguyễn Anh Chiều (33 tuổi, đều là con rể Duyên) cùng Nguyễn Văn Hoành (47 tuổi, em ruột Thúy) bị truy tố về 2 tội danh Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, điều 139 Bộ luật hình sự và Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt theo khoản 2, điều 246.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn