Giọng hát Việt nhí hát nhạc ngoại, không đáng bị lên án

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 25/07/2013 02:45:00 +07:00

(VTC News) - Nữ giám khảo Hiền Thục cho rằng việc các thí sinh nhỏ tuổi chọn các ca khúc nước ngoài để tham gia cuộc thi không có gì đáng để lên án.

(VTC News) - Nữ giám khảo Giọng hát Việt nhí cho rằng việc các thí sinh nhỏ tuổi chọn các ca khúc nước ngoài để tham gia cuộc thi không có gì đáng để lên án.

- Tham gia Giọng hát Việt nhí với tư cách là một huấn luyện viên, lại đang làm mẹ của một cô bé xinh xắn, chắc hẳn chị rất tự tin vào việc huấn luyện các thí sinh trong đội của mình?

Trả lời thật lòng thì tôi không tự tin lắm mà phải rất nhiều người động viên mới làm tôi tự tin nhận lời vai trò này. Trong số những người giúp đỡ tôi rất nhiều trong việc huấn luyện các thí sinh của mình có chị Phương Uyên và Nguyễn Hải Phong.

Chị Uyên là người có kinh nghiệm dạy thanh nhạc cho thiếu nhi tại trường nhạc của Thanh Bùi, còn Nguyễn Hải Phong có kinh nghiệm dàn dựng tiết mục rất xuất sắc. Có sự trợ giúp của hai người tôi yên tâm hơn rất nhiều.

Hiền Thục_Giọng hát Việt nhí
Hiền Thục và Phương Mỹ Chi 
Trong một thời gian ngắn làm việc với nhau, thú thực là rất khó để biến từ không thành có. Cái chính là vẫn dựa trên nền tảng bẩm sinh của các em, khi vượt qua vòng Giấu mặt hầu như các em đều có năng khiếu và tố chất bẩm sinh. Tôi và các cộng sự chỉ cố gắng xây dựng những tiết mục sân khấu một cách hoàn hảo nhất trong khả năng của các em.

Lấy ví dụ trường hợp của ‘hiện tượng Phương Mỹ Chi’, mới đây tôi có đến tận nhà em để gặp gỡ gia đình. Tôi biết Chi có được một giọng ca trời phú cũng do phần nhiều ảnh hưởng và được sự dìu dắt của cô ruột em - một nghệ sỹ hát nhạc trữ tình quê hương.

Bởi thế tôi cũng mong mỏi gia đình tiếp tục dìu dắt em kỹ hơn hơn nhưng đồng thời cũng mong gia đình không bị tác động bởi truyền thông để giữ cho em được sự trong sáng trong giọng hát. Với vai trò của huấn luyện viên, tôi chỉ cố gắng đồng hành cũng các em bằng những sự chia sẻ của một người có kinh nghiệm đi hát từ rất bé đến giờ mà thôi.


- Liệu việc huấn luyện các thí sinh nhí có giống như việc nuôi dạy một đứa trẻ không?


Nói kỹ lưỡng ra thì không đến mức như anh nói. Dẫu sao các em vẫn có riêng những môi trường sống rất khác nhau. Tôi chỉ là người đồng hành trong thời gian các em tham gia cuộc thi mà thôi nên không thể can thiệp sâu bất cứ điều gì.

Dạy dỗ một đứa trẻ như chăm sóc một cái cây từ lúc nảy mầm đến lúc vươn cành, trổ lá, đơm bông, kết quả... rất nhiều công sức. Trong gia đình tôi, ngoài Gia Bảo còn có anh trai bé - con chị gái tôi cũng trang lứa với bé, nên mọi người cũng rất mất công sức để nuôi dạy hai cô cậu này, rất là mệt và đau đầu!


- Chị đánh giá như thế nào về chất lượng của các thí sinh trong mùa đầu tiên lên sóng này?


Cho đến nay mọi người đều đã nhìn thấy, mỗi đội đều có những thí sinh hết sức xuất sắc. Đội của Thanh Bùi có những thí sinh hát nhạc quốc tế tuyệt vời, đội của Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang có những bé hát tốt và gương mặt của những thiên thần.

Còn đội của tôi cũng có những bé hát đầy xúc cảm, chạm đến trái tim của mọi người. Tôi nghĩ rằng, chỉ sau vòng Giấu mặt chương trình đã thành công khi tìm thấy rất nhiều bạn nhỏ có tài năng âm nhạc. Chất lượng các em đồng đều và có thẩm mỹ rất cao - hiện đại về âm nhạc. Với đội hình của riêng mình, tôi cũng tin các em sẽ làm nên chuyện.
Hiền Thục_Giọng hát Việt nhí
 
- Theo chị, lợi thế của các thí sinh khi chọn về đội của chị là gì?

Như tôi đã nói, các em trong đội của tôi rất mẫn cảm, các em đều hát có cảm xúc, hồn nhiên bày tỏ suy nghĩ của mình về âm nhạc và đề tài. Mỹ Chi gây hiệu ứng lớn trên truyền thông với phong cách trữ tình quê hương - đây là một điểm độc đáo nhất của Giọng hát Việt nhí và... rất hợp với tâm trạng của tôi trong thời điểm này.

Hay như bé Đức Anh, bé Linh Lan... các em đến với chương trình trong những hoàn cảnh đặc biệt nên đều có những tâm sự lớn trước tuổi, rất già dặn và có chiều sâu. Bé Thùy Anh lại có những tố chất nghệ sỹ từ rất sớm khi em có khả năng viết nhạc, chơi đàn để tự thể hiện những rung cảm âm nhạc từ trái tim của mình đến với khán giả...          

                                                                                       
- Chị có nghĩ cuộc thi sẽ đem đến cho các thí sinh một áp lực khá lớn hơn việc coi đây là một sân chơi phô diễn tài năng không?

Tôi thì nghĩ là áp lực đó đến từ gia đình nhiều hơn. Không phụ huynh nào lại nghĩ con em mình hát thua con em gia đình khác. Bản thân tôi cũng vậy, tôi yêu Gia Bảo và cũng nghĩ bé đáng yêu và dễ thương hơn tất thảy. Có phụ huynh của một bé trong đội của tôi tâm sự, chị yêu thương và có thể giành tất cả - kể cả sự sống của bản thân cho đứa con độc nhất của mình.

Đấy, cha mẹ là như thế đấy, không khác nhau đâu. Nhưng vấn đề là phụ huynh cũng phải nên tỉnh táo để các bé không coi nặng chuyện thắng thua ảnh hưởng đến tương lai đường dài của các con, để các con cũng đừng quá háo thắng và tìm mọi cách để đạt được mục đích khi tuổi còn nhỏ.

Hãy để các em hồn nhiên tham gia một cuộc vui chơi. Đường đi của các em còn dài, nếu các em thực sự say mê âm nhạc chính các em sẽ tự tìm ra con đường nào phù hợp nhất với các em. Người lớn chúng ta chỉ nên cổ vũ tinh thần và vật chất nếu cần thôi - chứ không bao giờ chúng ta làm thay được các em cả.
Hiền Thục_Giọng hát Việt nhí
Hiền Thục trong một tranh giành thí sinh Hồng Khanh với Lưu Hương Giang. 
- Trong Giọng hát Việt, các huấn luyện viên thường có kế hoạch giúp đỡ thí sinh sau cuộc thi. Còn ở Giọng hát Việt nhí, chắc chị sẽ không phải gánh vác chuyện này?

Tôi cũng có vài cam kết với một số em sau cuộc thi nhưng chưa thể thông báo được. Trước khi chia tay 10 bé trong vòng Giấu mặt, cả đội đã kịp thu âm chung một ca khúc mang tính kỷ niệm. Tôi cũng đang thực hiện cho đội  của mình một album chung để các em có thêm một dấu ấn âm nhạc riêng với Giọng hát Việt nhí.

Ngoài ra với bé Đức Anh đến từ Nghệ An - em có hoàn cảnh khó khăn nên tôi cũng muốn cùng gia đình em chăm lo cho em yên tâm học hành hết phổ thông, để em có một nền tảng kiến thức nhất định để tự lựa chọn tương lai cho riêng mình sau này.


- Ngoài việc huấn luyện các em, các huấn luyện viên còn phải đảm nhiệm vai trò định hướng âm nhạc cho các em, vì nhiều khi các em còn chưa biết được nên và không nên hát bài gì, thể loại gì. Chị sẽ định hướng cho đội của mình như thế nào?

Trước hết phải lắng nghe xem các em thích hát nhạc gì, thường nghe thể loại nào. sau đó chúng tôi mới chọn được bài hát phù hợp nhất của với từng em. Không có công thức chung nhưng các tiết mục sẽ rất phong phú về thể loại, cả tiếng Anh, tiêng Việt, cả nhạc trẻ đến dân ca.

- Nếu thí sinh đội Hiền Thục đạt giải  nhất Giọng hát Việt nhí năm nay, chị có tự tin nhận lời làm huấn luyện viên cho những mùa tiếp theo?

Câu này hỏi sớm quá. Tôi sẽ trả lời vào cuối mùa Giọng hát việt nhí năm nay nhé. Hơn nữa, cái này còn phụ thuộc vào lời mời của BTC nữa chứ. Tất nhiên, đến giờ này thì tôi đã tự tin hơn rất nhiều so với lúc nhận được lời mời năm nay của BTC rồi.
Hiền Thục_Giọng hát Việt nhí
 
- Có những phàn nàn về chuyện thí sinh của cuộc thi chọn các bài hát tiếng Anh quá nhiều, ý kiến của chị về vấn đề này là như thế nào thưa chị?

Đừng phàn nàn, thời nào thế đấy. Chẳng phải bây giờ nhà nhà bắt con em mình học song ngữ từ bé, trường trường dạy song ngữ hay sao. Thí sinh Giọng hát Việt nhí là một thế hệ mới, chúng ta nên vui vì các em sống hội nhập và cởi mở hơn thế hệ chúng ta mới đúng. Các em chẳng có lỗi gì khi các em lựa chọn hát bài mà các em thích mà đôi khi không phải bài chúng ta thích. Đây là cuộc thi của các em chứ không phải cuộc thi của khán giả.

- Trong những ngày tham gia với cuộc thi, chị có kỷ niệm nào đáng nhớ chưa? Chị có thể chia sẻ cùng bạn đọc không?

Những kỷ niệm đáng nhớ thì có nhiều lắm. Nhưng đều là những kỷ niệm buồn. Cho đến giờ tôi vẫn chưa dứt ra được tâm trạng nặng nề của vòng Đối đầu. Tôi đã phải chia tay 10 bé. Cuộc thi quá khắc nghiệt đấy chứ khi 15 em vào vòng trong và loại tiếp 10 em. Có nhiều thí sinh xuất sắc và tôi vô cùng yêu mến của cả đội tôi và 2 đội khác đã phải chia tay. Tôi buồn lắm.

- Xin cảm ơn chị!

Hiếu Cao(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn