Giọng hát Việt: Mr Đàm dạy thí sinh lấy lòng khán giả

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 09/09/2013 07:30:00 +07:00

(VTC News) - Đàm Vĩnh Hưng đã đem tất cả những yếu tố vốn được coi là thế mạnh của anh để áp dụng cho thí sinh: chia sẻ khó khăn, ‘diễn’ cho khán giả thích...

(VTC News) - Đàm Vĩnh Hưng đã đem tất cả những yếu tố vốn được coi là thế mạnh của anh để áp dụng cho thí sinh: chia sẻ khó khăn, ‘diễn’ cho khán giả thích...

Đàm Vĩnh Hưng loay hoay trong ‘chiêu trò’

Trong tập này, đội Đàm Vĩnh Hưng có hai phần thi thì cả hai đều mang đậm phong cách Mr Đàm. Nổi tiếng là một ca sỹ có nhiều thứ để phô diễn hơn là giọng hát, thì cách Đàm Vĩnh Hưng huấn luyện các thí sinh cũng tương tự như vậy.

Đàm Vĩnh Hưng
Đàm Vĩnh Hưng liệu ngoài 'chiêu trò' có thể làm gì cho thí sinh?
Với phần thi của Ngọc Trâm và Nguyễn Quân, cả hai bài hát đều không phù hợp với thí sinh. Ngọc Trâm, cô bé 17 tuổi đến từ xứ Nghệ với bài hát Xa của nhạc sỹ Phương Uyên đều nhận được lời nhận xét từ ba huấn luyện viên còn lại rằng cô hát không hợp với lứa tuổi 17.

Ở độ tuổi này, Ngọc Trâm nên đem đến hình ảnh tươi mới, đầy sức sống hơn là một bài hát thất tình não nề. Bài hát không dở, nhưng nó phù hợp với người trưởng thành hơn, có trải nghiệm về cuộc sống, tình cảm hơn là của một cô gái còn đang trong độ tuổi đi học.

Đến nỗi nhạc sỹ Quốc Trung phải nhận xét rằng: ‘Em không nên buồn từ đầu đến cuối bài hát. Em nên hát các ca khúc làm cho những người không còn trẻ như chúng tôi cảm thấy tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và hoài bão’.

Mỹ Linh cũng đưa ra lời nhật xét: ‘Chị không nghĩ cảm xúc của em là trải nghiệm thực sự của bản thân, bởi chị không tin ở lứa tuổi của em lại có thể buồn như thế. Mà cảm xúc bài hát đến từ trái tim sẽ truyền cảm và đi vào lòng khán giả hơn’.

Nhưng ngay lập tức Đàm Vĩnh Hưng đã phản bác: ‘Đừng nghe lời anh Quốc Trung quá. Em hát một bài cho anh Trung vui không quan trọng bằng mấy chục triệu người nghe vui’.

Ở đây có thể nhận thấy rõ tư duy khác nhau của hai vị giám khảo. Một người cố gắng đem lại sự tươi sáng và đẹp đẽ trong nghệ thuật, còn một người hướng tới khán giả và biểu diễn lấy lòng họ.
Giọng hát Việt
Cũng với tư duy như vậy, Nguyễn Quân, thí sinh được Đàm Vĩnh Hưng cướp từ đội Quốc Trung đã từ bỏ phong cách Rock sở trường để hát ca khúc Lạc lối, một bài hát Pop có hơi hướng của vị huấn luyện viên. Từ bỏ phong cách là rất khó, và anh lại quay sang một thể loại không phải thế mạnh, dễ dàng nhận thấy Nguyễn Quân thực sự chập choạng với bài hát này.

Mặc dù được Đàm Vĩnh Hưng chỉ dạy tận tình về cách đưa tay, ánh mắt nhìn giao lưu với khán giả, nhưng chắc chắn phần thi này không khiến huấn luyện viên cũ Quốc Trung cảm thấy hài lòng. Và Nguyễn Quân phải là người ra về khi Ngọc Trâm ‘diễn’ đau khổ tốt hơn anh.


Với phần thi của Đức Thuận và Song Tú thì bà mẹ một con có phần trình diễn xuất sắc hơn. Việc Song Tú được lựa chọn với bài hát Khúc hát phiêu ly dễ nhận được sự đồng thuận của người hâm mộ. Tuy nhiên đến phần nhận xét, Đàm Vĩnh Hưng lại rơi nước mắt chia sẻ cô gái này khó khăn như thế nào, nuôi con vất vả ra sao.

Là một người lắm chiêu trò, tuy nhiên trong tập này có lẽ Đàm Vĩnh Hưng đã làm ‘hơi quá’ khi đem tất cả những yếu tố vốn được coi là thế mạnh của anh để áp dụng cho thí sinh: chia sẻ khó khăn, ‘diễn’ cho khán giả thích, cố gắng hát ca khúc không phải là sở trưởng của mình.

Hồng Nhung, Mỹ Linh giữ vững ‘lời giải’ ghép cặp thí sinh

Qua hai vòng thi có sự ghép đôi thí sinh, khán giả dễ dàng nhận thấy Hồng Nhung và Mỹ Linh có cách lựa chọn cặp thí sinh riêng của mình và kiên quyết giữ cách làm này đến cùng.

Phan Tuấn của đội Mỹ Linh là một thí sinh không được đào tạo thanh nhạc lại được ghép cặp với Hoàng Yến, người có kỹ thuật có thể nói rằng tốt nhất trong toàn bộ thí sinh Giọng hát Việt.

Chiến lược ghép cặp lệch tông của Mỹ Linh đã giúp cô giữ được năm thí sinh mạnh nhất đi vào, nhưng đó lại là sự bất công đối với những người phải ra về.

Giọng hát Việt
Phan Tuấn không thể qua mặt được đối thủ là Giảng viên Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. 
Ca khúc Chỉ còn lại tình yêu của Tuấn khá thành công khi đem đến cho khán giả sự đồng cảm sâu sắc, đến nỗi nhạc sĩ Quốc Trung phải thốt lên rằng: ‘Em trình diễn bài này còn hay hơn bản gốc’.

Điều đó không sai những rất tiếc Phan Tuấn không thể qua mặt được đối thủ là giảng viên Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Đương nhiên, sự có mặt của Hoàng Yến ở vòng sau là chính xác, nhưng khán giả thấy tội nghiệp cho Phan Tuấn khi huấn luyện viên của anh lại ghép cặp như vậy.

Trái ngược hẳn với Mỹ Linh, Hồng Nhung lại có cách ghép cặp ngang tài ngang sức giữa các thí sinh. Cô luôn chọn cách này để đảm bảo công bằng cũng như tính nghệ thuật của các phần dự thi. Có thể những thí sinh mạnh sẽ phải ra về, nhưng lại là công bằng cho chính họ khi không bị loại bởi đối thủ có khả năng quá cách biệt.

Thực tế, đội Hồng Nhung có mặt bằng chung tương đối đồng đều và trội hơn các đội khác, thế nên mặc dù phải loại đi một vài thí sinh mạnh nhưng Hồng Nhung vẫn giữ được những quân ‘át chủ bài’ làm ba đội còn lại phải e ngại.

Âu Bảo Ngân với Somewhere over the rainbow và Hà Linh cùng Đêm nằm mơ phố đã được chọn đi tiếp. Bảo Ngân là một thí sinh gây được sự chú ý khi cô đi theo dòng nhạc opera. Những phần trình diễn của Ngân không hoàn hảo, vẫn còn chênh phô nhưng quan trọng là cô đã đem được sự hồn nhiên của mình vào trong ca khúc.

Hồng Nhung cũng có lời khen ngợi cho Ngân: ‘Nghệ thuật là cái đẹp, trong tất cả biết thế nào là cái chuẩn đẹp nhất. Nhưng nếu đem lại được niềm vui, khiến mọi người hạnh phúc thì đó chính là đích đến cuối cùng của người nghệ sỹ’.

Giọng hát Việt
Bảo Ngân và Hà Linh đánh bại Hoàng Oanh cùng Thanh Thanh.
Hà Linh hôm nay lại mang vẻ nhẹ nhàng, đằm thắm của một cô gái Hà Nội hát về nơi sinh ra và lớn lên của mình. Không trưng trổ, không sử dụng quá nhiều kĩ thuật, tuy nhiên khán giả vẫn dễ dàng nhận thấy ở cô một bản lĩnh sân khấu và cảm xúc.

Điều đó không khó hiểu bởi Hà Linh đã là một ca sỹ chuyên nghiệp và hoạt động trong showbiz đủ lâu để cô có được điều đó. Tuy nhiên nhạc sĩ Quốc Trung lại có lời phê bình thẳng thắn đến Linh: ‘Tại sao ca sỹ Việt Nam lại thường lên tông để trưng trổ kỹ thuật trong khi thế giới họ không như thế. Đó là lựa chọn cá nhân nhưng nên chọn cách thể hiện phù hợp với ca khúc hơn là phô diễn kỹ thuật của mình’.

Thanh Thanh hát Mercy tốt, Hoàng Oanh hát Read all about it cũng tốt, nhưng chắc chắn họ biết mình bị loại không phải không có khả năng, mà đơn giản do đối thủ vượt trội hơn.

Cũng trong tập này, Quốc Trung đã đưa cho Thái Châu một tấm vé để có cơ hội thể hiện khả năng của mình ở vòng Liveshow. Tập đầu tiên vòng Liveshow sẽ được phát sóng lúc 21 giờ ngày 15/09/2013 trên kênh VTV3.

Lâm Phương

Bình luận
vtcnews.vn