“Giới Trẻ Hành Động” - thông điệp của giới trẻ hiện đại

Thời sựThứ Hai, 28/05/2012 09:00:00 +07:00

(VTC News) - “Ba mẹ ơi, con lành lặn tay chân và có đủ điều kiện kinh tế nhưng con chưa bao giờ nghĩ rằng mình phải giúp đỡ một ai đó”.

(VTC News) - Trong một lá thư gửi cho ba mẹ của mình, một bạn gái 19 tuổi nói về sự vô tâm của mình “Ba mẹ ơi, con lành lặn tay chân và có đủ điều kiện kinh tế nhưng con chưa bao giờ nghĩ rằng mình phải giúp đỡ một ai đó”.

Đối lập với sự thờ ơ đó, hàng ngày vẫn có nhiều bạn trẻ tình nguyện tham gia làm sạch đường phố, dạy lớp học tình thương và nhận chăm sóc những trẻ em mồ côi ở cô nhi viện. Điều gì tạo nên sự khác biệt này?

Dù được thừa hưởng vật chất đầy đủ hơn những thế hệ đi trước, rất nhiều bạn trẻ hiện nay lại thiếu sự bồi đắp về tinh thần. Lối sống khép kín, ít giao lưu với bên ngoài, khiến các bạn trở nên thờ ơ với xã hội xung quanh. Cuộc sống sung túc, được chiều chuộng từ bé, cần gì là được đáp ứng ngay làm giới trẻ đôi khi “sinh hư”, không biết thông cảm và giúp đỡ những người gặp hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

 
Chính từ những việc thờ ơ, không giúp đỡ những người xung quanh mà lâu dần đã tạo nên lối sống vô cảm trong giới trẻ. Nhẹ thì bỏ mặc người già trẻ em qua đường, nặng hơn thì để mặc nạn nhân bị tai nạn trên đường, hay thậm chí, một số bạn trẻ còn trượt dài vào tội ác cũng bởi những lý do rất vụn vặt: Cướp của giết người để lấy tiền chơi game…

Tất nhiên, đây mới chỉ là một nửa bức tranh về giới trẻ. Bên cạnh đó vẫn không hiếm những bạn trẻ đã và đang sống một lối sống đẹp, biết quan tâm và giúp đỡ người khác. Ngoài việc học, các bạn còn giúp đỡ ba mẹ, đi làm tình nguyện viên trong các đội nhóm công tác xã hội , nhiều nhóm bạn trẻ cũng thường có những chuyến đi về những vùng quê hẻo lánh để trao quà cho học sinh nghèo, giúp đỡ người già neo đơn… 

Những nỗ lực đó thật đáng trân trọng, nhưng trên thực tế là chúng chưa phát huy được nhiều hiệu quả vì còn mang tính tự phát và chưa đủ sức hút để “lôi kéo” một bộ phận rất đông các bạn trẻ thức tỉnh khỏi sự thờ ơ của mình.
 

Đội CTXH “Giới Trẻ Hành Động” ra đời nhằm kêu gọi các bạn trẻ cùng chung tay giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn trong xã hội 

 

Để tạo điều kiện cho hoạt động tình nguyện  có thể đi sâu vào giới trẻ, đồng thời liên kết các bạn trẻ có chung một nhiệt huyết, Đội công tác xã hội Giới Trẻ Hành Động đã được ra mắt vào đầu tháng 4/2012. Đội hoạt động dưới sự quản lý, hướng dẫn của ANCO và Trung tâm Công tác xã hội Thanh niên Tp.HCM (đơn vị trực thuộc Thành đoàn Tp.HCM). 

Ngay sau khi thành lập, Đội CTXH Giới Trẻ Hành Động đã có buổi ra quân đầu tiên đầy khí thế tại làng Hòa Bình – bệnh viện Từ Dũ. Các thành viên của Đội đã đến thăm, vui chơi, giúp các cô bảo mẫu chăm sóc các em bị nhiễm chất độc da cam sống tại đậy. 

Tuy mới thành lập nhưng Đội cũng đã khẩn trương xây dựng các chương trình hành động cụ thể trong năm 2012 để bắt tay giúp đỡ được những hoàn cảnh kém may mắn. Mà cụ thể là chương trình ca nhạc kịch “Góc Tối” nhằm vận động gây quỹ da cam để giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam tại một số tỉnh: Quảng Trị, Nghệ An, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang. 

Đội CTXH Giới Trẻ Hành Động là nơi gắn kết các bạn trẻ khắp mọi miền, cùng hướng đến những mảnh đời bất hạnh với các chương trình hoạt động đa dạng nhờ nguồn kinh phí tài trợ từ ANCO và các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc. 

Tại ngôi nhà chung www.cuocsonghiendai.com, các bạn trẻ có thể đóng góp ý kiến, mong muốn của mình và biết thông tin về các chương trình hoạt động để cùng tham gia. Đồng thời, mỗi tháng, đội đều có chương trình offline để cùng đi đến những nơi cần được giúp đỡ. Mỗi lần tụ hội như vậy, giới trẻ sẽ có cơ hội làm quen, giao lưu, trao đổi để cùng hoàn thiện kĩ năng công tác xã hội của mình. 

Giúp đỡ người khác sẽ tạo cho bạn một lối sống đẹp, nhân cách đẹp để xây dựng xã hội tốt và văn minh hơn 

Sự ra đời của những tổ chức như “Giới Trẻ Hành Động” không chỉ tạo động lực cho những người tham gia hoạt động xã hội, mà đó còn là sự cổ súy thiết thực cho lối sống đẹp. 

“Giới Trẻ Hành Động” cũng góp phần xây dựng thế hệ trẻ hiện đại, một thế hệ trẻ không chỉ biết học giỏi, nắm vững chuyên môn, đầy tự tin, cá tính mà còn biết hành động vì một xã hội tốt đẹp hơn. 

Thông tin về hoạt động của Đội có trên trang  www.cuocsonghiendai.com

D.D
Bình luận
vtcnews.vn