Giật mũ, bị tuyên án 94 tháng tù giam: Có quá nặng?

Bạn đọcThứ Bảy, 10/05/2014 10:51:00 +07:00

(VTC News)- 4 thanh niên, trong đó có 2 nam sinh ngồi trên xe mô tô giật 1 nón lá, 1 mũ vải của 2 nữ sinh, bị Tòa án Tiên Lãng tuyên phạt 94 tháng tù giam.


(VTC News)- 4 thanh niên, trong đó có 2 nam sinh ngồi trên xe mô tô giật 1 nón lá, 1 mũ vải của 2 nữ sinh, bị Tòa án Tiên Lãng tuyên phạt 94 tháng tù giam về tội “Cướp giật tài sản”.  


Đầu tháng 4 vừa qua, TAND huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử 4 bị cáo (trong đó có 2 nam sinh) về tội “Cướp giật tài sản” của 2 nữ sinh Trường THPT Toàn Thắng (Tiên Lãng, Hải Phòng).  

Giật mũ, nón nữ sinh, lĩnh 94 tháng tù  

Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) huyện Tiên Lãng, khoảng 6 giờ ngày 23/9/2013, Vũ Văn Thành, SN 1995 (HKTT xã Đông Hưng); Nguyễn Bá Thịnh, SN 1997 (HKTT: xã Tây Hưng) rủ Vũ Thanh Hùng, SN 1996 (HKTT: xã Đông Hưng) và Vũ Văn Lộc, SN 1996 (HKTT: Xã Bắc Hưng - cùng huyện Tiên Lãng), đi cướp giật mũ, nón của học sinh để về sử dụng, Hùng và Lộc đều đồng ý, do Thành điều khiển xe mô tô, BKS 16N3-9446 chở 3 người đi.

Khi đến khu vực xã Tiên Thắng, phát hiện em Trịnh Thu Hà, SN 1998 (khu 6, xã Tiên Thắng, Tiên Lãng) đi xe đạp phía trước, đội một chiếc mũ vải màu trắng, Thành cho xe máy áp sát xe đạp, giật mũ của em Hà rồi bỏ chạy, Thành đưa cho Lộc đội chiếc mũ này.

giật mũ, nón nữ sinh, Tiên Lãng, Hải Phòng, 94 tháng tù, Tòa án Nhân dân huyện Tiên Lãng
Tuyến đường 212 nơi 2 nữ sinh bị lấy mũ, nón - Ảnh MK 

Sau đó đi đến đoạn đường thuộc thôn 11 xã Tiên Thắng, Thành phát hiện em Vũ Thị Ngọc Anh, SN 1996 (ở khu 11, xã Tiên Thắng, Tiên Lãng) đi xe đạp phía trước, đội một chiếc nón lá, Thành đã giật nón của em Anh rồi bỏ chạy.

Ngay sau khi bị cướp mũ, nón, các em Trịnh Thu Hà, Vũ Thị Ngọc Anh có đơn tố cáo với Công an huyện Tiên Lãng xử lý các đối tượng cướp giật tài sản.

Ngày 27/9/2013, 4 đối tượng nói trên đến Công an huyện Tiên Lãng đầu thú và giao nộp 1 mũ vải, 1 nón lá (được định giá 60.000 đ) là tài sản mà Thành cùng đồng bọn cướp giật và 01 xe mô tô BKS 16N-09446 là phương tiện gây án. 

giật mũ, nón nữ sinh, Tiên Lãng, Hải Phòng, 94 tháng tù, Tòa án Nhân dân huyện Tiên Lãng
3 bị cáo khi phạm tội đều ở độ tuổi vị thành niên, 2 em đang là học sinh - Ảnh MK  

Ngày 18/2/2014, Viện KSND huyện Tiên Lãng truy tố Thành, Thịnh, Hùng và Lộc về tội Cướp giật tài sản, theo quy định tại khoản 2, điểm d - Điều 136 Bộ Luật hình sự, có ghi: “Dùng thủ đoạn nguy hiểm”?

Sau thời gian nghị án, HĐXX tuyên, 4 bị cáo đồng phạm tội “Cướp giật tài sản”, với mức án phạt: bị cáo Vũ Văn Thành 36 tháng tù; Nguyễn Bá Thịnh 22 tháng tù; còn Vũ Văn Lộc và Vũ Thanh Hùng cùng mức án 18 tháng tù vì gia đình hai em này có công với cách mạng.  

Đâu là sự thật?  

Ngày 22/4, gia đình bị cáo và bị hại đều có đơn gửi cho các cơ quan báo chí phản ánh về vụ việc nói trên.

Theo phản ánh của các bị cáo, bị hại, thì đúng là có việc 4 thanh niên cùng đi trên một chiếc xe máy, đến đoạn đường 212 trên địa bàn xã Tiên Thắng thì gặp nữ sinh Trịnh Thu Hà, Thành có lấy chiếc mũ vải của Hà. Em Hà nghĩ là các bạn trêu đùa nên không nói gì và cứ thế đi học tiếp.

giật mũ, nón nữ sinh, Tiên Lãng, Hải Phòng, 94 tháng tù, Tòa án Nhân dân huyện Tiên Lãng
Nữ sinh Trịnh Thu Hà khẳng định, bạn nam lấy mũ chỉ là hành động trêu đùa chứ không phải là cướp giật - Minh Khang 

Đi tiếp một đoạn đường nữa thì gặp nữ sinh Vũ Thị Ngọc Anh, Thành lại lấy tiếp chiếc nón lá của Ngọc Anh. Vừa lấy xong thì vô tình gặp 2 người mặc quần áo dân sự, có bảo với 4 thanh niên này là lấy nón của bạn ý thì trả lại và xin lỗi bạn.

Tuy nhiên, khi dừng lại thì 2 người này dùng dùi cui điện và còng số 8 khống chế, dẫn giải Thành và chiếc xe máy về Công an huyện, còn 3 thanh niên tự quay về.

Một vài ngày sau, các điều tra viên Công an huyện Tiên Lãng mới quay lại trường nơi 2 nữ sinh học bảo các em viết tường trình nhằm “giáo dục” 4 thanh niên này. Hai nữ sinh nghe vậy nên đã viết tường trình lại vụ việc, trong khi không có sự giám hộ của bố, mẹ các em.

Sau đó, 3 thanh niên gồm Thịnh, Hùng, Lộc, lần lượt được mời lên trụ sở UBND xã nơi các em cư trú, sau đó được đưa về Công an huyện tạm giam 3 tháng để phục vụ công tác điều tra. Riêng Thành tạm giam từ ngày bị bắt đến nay.

Bản thân 2 nữ sinh, 4 bị cáo và người thân đều kêu oan và xin giảm án vì họ cho rằng, đây chỉ là trò nam nữ thanh niên trêu đùa nhau nhưng không ngờ lại bị xử nặng như vậy.

giật mũ, nón nữ sinh, Tiên Lãng, Hải Phòng, 94 tháng tù, Tòa án Nhân dân huyện Tiên Lãng
Các ông bố, bà mẹ của 4 bị cáo chưa hết ngỡ ngàng trước phán quyết bất ngờ của Tòa án - Ảnh MK 


Chính quyền địa phương, nhà trường của các bị cáo nói gì?

Mới đây, trong buổi làm việc với phóng viên một số cơ quan báo chí, khi được hỏi về quan điểm trong vụ việc nói trên, ông Nguyễn Bá Bột - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng (nơi bị cáo Nguyễn Bá Thịnh cư trú) nói: “Em Thịnh là công dân của xã bị vi phạm như vậy chúng tôi cũng thấy đau lòng chứ! Theo tôi suy nghĩ đây chỉ là hành vi các cháu trêu đùa nhau chứ không phải là hành vi cướp giật”.

Theo ông Bột, đối với sự việc này, cơ quan chức năng nên thông báo cho địa phương, mời các cháu lên xã để giáo dục thì tốt hơn là bỏ tù các cháu. Việc bỏ tù các cháu như vậy là không nên”.

Ông Bột cũng đề nghị cơ quan chức năng nên giảm nhẹ hình phạt cho các cháu, để các cháu về địa phương, gia đình giáo dục sẽ tốt hơn.

Đồng quan điểm với vị lãnh đạo xã Tây Hưng, thầy giáo Lương Văn Thuẩn - Hiệu trưởng Trường THCS Đông Hưng, huyện Tiên Lãng (nơi em Vũ Thanh Hùng theo học) cũng cho biết: Việc làm trên của các thanh niên này chỉ là hành vi bộc phát, các cháu lấy mũ, nón trêu nhau là chuyện bình thường.

Các thầy cô, học sinh trong trường đều bất ngờ, không nghĩ sự việc lại phức tạp và xử phạt nặng như vậy. “Vào tình huống như vậy có thể gửi về nhà trường giáo dục cũng được chứ không cần phải xử phạt các cháu như vậy” - Thầy Thuẩn nêu quan điểm.

Thầy Thuẩn cho biết thêm, sau khi biết vụ việc, nhà trường cũng đã đề nghị cơ quan chức năng nên giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất để tạo điều kiện cho các cháu trở lại học tập.

Trước đó, cô giáo Trần Thị Nhung - Giáo viên chủ nhiệm và 35 học sinh lớp 11C3 Trung tâm Giám dục Thường xuyên Tiên Lãng đã làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị xin được giảm án cho nam sinh Vũ Văn Lộc.

Họ cho rằng hành vi trên của Lộc chỉ là trêu đùa bạn gái mà bị xử phạt như vậy là quá nặng, nên tạo điều kiện cho Lộc có cơ hội tiếp tục quay lại học tập để làm người có ích cho gia đình và xã hội.

giật mũ, nón nữ sinh, Tiên Lãng, Hải Phòng, 94 tháng tù, Tòa án Nhân dân huyện Tiên Lãng
Nhiều người dân tỏ ra bức xúc trước phán quyết của tòa án vì "việc bé xé ra to" - Ảnh MK 

Sau phiên tòa sơ thẩm, gia đình của các bị cáo và bị hại đều làm đơn kháng cáo, xin được giảm án vì cho rằng hành vi của 4 thanh niên (trong đó 2 người đang là học sinh lớp 9, lớp 11) chỉ là nhằm trêu đùa nhau chứ không phải là hành vi trộm cướp.

Sắp tới, chưa biết Tòa phúc thẩm sẽ phán quyết ra sao, tuy nhiên nhiều người dân địa phương nơi các em sinh sống cho rằng hành vi của các em (trong đó có 3 người đang độ tuổi vị thành niên) chỉ nhằm mục đích trêu đùa nhau nhưng lại khép các em vào tội “Cướp giật tài sản” và xử phạt như vậy là chưa thỏa đáng, chưa có tính giáo dục và nhân đạo”.  


Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn