Điểm sàn không biến động so với năm 2009

Giáo dụcThứ Tư, 04/08/2010 06:58:00 +07:00

(VTC News)- Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết, điểm sàn năm nay khả năng sẽ vẫn ổn định.

(VTC News)- Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD&ĐT cho biết, điểm sàn năm nay khả năng sẽ vẫn ổn định so với năm 2009

Hiện nay, nhiều thông tin từ các trường ĐH cho rằng điểm thi năm nay thấp hơn năm 2009 sẽ dẫn đến điểm sàn thấp nhưng theo ông Nghĩa, thực chất thống kê từ các trường ĐH, CĐ đã công bố điểm thi cho thấy phổ điểm trung bình trong khoảng 14 - 15 điểm rất nhiều.

Phổ điểm thi có sự phân tầng rất rõ rệt. Những thí sinh dự thi vào các trường “top” trên phổ điểm thường cao. Tương tự như vậy, đối với các trường “top” giữa và “top” dưới cũng được phân hóa theo phổ điểm trung bình và kém. Ông Nghĩa cho biết, thống kê điểm thi của trường ĐH Kinh doanh Công nghệ có tới 90% bài thi chỉ đạt 7-8 điểm/ba môn.

Đề thi năm nay đã phân loại được thí sinh một cách rõ rệt. ( Ảnh: Phạm Thịnh)

Ông Nghĩa cho biết, đây cũng là những tín hiệu đáng mừng cho thấy thí sinh đã có sự lựa chọn trường theo học lực chứ không chạy theo thị hiếu và sức ép của gia đình.

Theo ông Nghĩa, thông thường sẽ có 3 phương án điểm sàn để trình hội đồng xem xét quyết định. Những phương án này được xây dựng dựa vào kết quả thi của thí sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của các khối và phải đảm bảo chất lượng tuyển chọn đầu vào, đảm bảo cơ cấu vùng miền, xã hội và đảm bảo tính chủ động cho các trường trong công tác xét tuyển. Vì thế, thường thường điểm sàn sẽ được chọn ở mức 13-14-15 điểm. Số thí sinh đạt điểm sàn phải vượt số chỉ tiêu được giao tốt nhất gấp 2 - 3 lần.

Hai năm trở lại đây, Bộ GD&ĐT xác định hai mức điểm sàn riêng biệt cho ĐH và CĐ do các trường CĐ tổ chức thi theo đề chung của Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở thống kê dữ liệu điểm và tổng chỉ tiêu tuyển sinh, Hội đồng điểm sàn sẽ lên các phương án điểm khả thi nhất và có quyết định cuối cùng về mức điểm sàn vào 8/8 tới.

Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click her
Bộ GD&ĐT cho biết, Hội đồng xác định điểm sàn tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 với 35 thành viên đang tích cực làm việc chuẩn bị cho Hội nghị xác định điểm sàn. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển giữ chức Chủ tịch hội đồng, các thành viên còn lại là đại diện của hai ĐH Quốc gia, các trường ĐH vùng và các trường ĐH dân lập.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn