Giáo viên THPT Gia Lai và kỷ niệm về PTT Vũ Đức Đam ngày khai trường

Giáo dụcThứ Hai, 08/09/2014 07:16:00 +07:00

(VTC News) - Giáo viên trường THPT Pleiku kể về những ấn tượng khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự lễ khai giảng năm học mới nơi đại ngàn nắng gió này.

(VTC News) - Giáo viên trường THPT Pleiku kể về những ấn tượng khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự lễ khai giảng năm học mới nơi đại ngàn nắng gió này.

Khi tiếng trống trường vang lên, khi những lời tâm sự xúc động của một vị Phó Thủ tướng về với ngôi trường nhỏ bé nơi đại ngàn nắng gió Tây Nguyên, là khi thầy và trò trường THPT Pleiku Gia Lai cảm nhận rõ không khí thân thiết, đầm ấm, không còn khoảng cách.
Khai giảng trường THPT Pleiku
Lễ khai giảng tại trường THPT Pleiku (Gia Lai) diễn ra trang nghiêm, ấm cúng 
Trong buổi về với chúng tôi - thầy và trò trường THPT Pleiku Gia Lai ngày khai giảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhắc lại những lời dặn dò của Bác, với sự kỳ vọng lớn lao:

Ngày nay chúng ta cần phải xây dựng lại cơ đồ mà tổ tiên đã để lại cho chúng ta, làm sao cho chúng ta theo kịp các nước khác trên hoàn cầu. Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em…”.

Với chúng tôi, mùa thu tựu trường này còn mang nhiều ý nghĩa. Sau gần 40 năm thành lập, một vị Phó Thủ tướng đã về đánh tiếng trống khai trường, khai mở những ước vọng và quyết tâm làm rạng danh non sông của hàng ngàn học trò nơi điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn.

Phó Thủ tướng nói, Gia Lai vẫn là tình nghèo, với 34 dân tộc sinh sống rải rác ở các vùng sâu, vùng xa. Nhưng điều kiện khách quan, tự nhiên càng khó thì càng cần chú trọng tới yếu tố con người, tới sự nghiệp “trồng người”, càng cần khắc ghi và làm theo lời Bác "Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt, học tốt".
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THPT Pleiku
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THPT Pleiku 
Phó Thủ tướng căn dặn, đừng cho rằng điều kiện khó khăn hơn thì không thể vươn lên bằng bè bạn.

Hẳn các em đều nhớ cụ Mạc Đĩnh Chi, Lưỡng quốc Trạng nguyên đã làm vinh danh cho nền văn hiến của đất nước. Cụ Mạc Đĩnh Chi xuất thân vốn là con một gia đình rất nghèo, không có đèn để đọc sách, phải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng để làm đèn. Còn rất nhiều những tấm gương sáng của các em vượt lên số phận, vượt qua nghèo khó để thành những học sinh giỏi”.

Phó Thủ tướng nhìn ngôi trường, nhìn những người thầy cô đôi mắt ánh lên lửa nghề, và nhìn bao học trò trong chiếc áo đồng phục giản dị, tâm sự đầy xúc động:

“Chắc rằng, để có ngôi trường khang trang với bề dày thành tích như hôm nay, cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân nới đây và đặc biệt là các thế hệ thầy cô giáo, học sinh của trường ta đã phải trải qua những ngày đầu hết sức khó khăn, thiếu thốn nhiều mặt.

Chắc rằng rất nhiều thầy, cô đã tới đây từ các vùng quê, từ những trường Đại học, bằng trách nhiệm, tình thương và cả tấm lòng. Nhiều người đã gửi trọn tình yêu, gửi trọn tuổi thanh xuân mình ở quê hương thứ hai này. Nhiều mái tóc đã xanh nhưng dần bạc màu trong nắng gió của đại ngàn.”

Gắn bó với ngôi trường hơn 30 năm, từ khi “mái tóc còn xanh đến khi dần bạc màu trong nắng gió đại ngàn”, khi nghe điều ấy tôi đã không khỏi xúc động. Ông đã nói thay tâm tư của chính những con người nơi đây, trao gửi biết bao tình cảm và hy vọng.
Phó Thủ tướng phát học bổng và quà động viên các em học sinh người dân tộc, các em học sinh giỏi của trường THPT Pleiku
Phó Thủ tướng phát học bổng và quà động viên các em học sinh người dân tộc, các em học sinh giỏi của trường THPT Pleiku 
“Khi giao lưu với lãnh đạo, giáo viên, Phó thủ tướng ân cần hỏi thăm, động viên từng người một; khi phát học bổng cho học sinh người dân tộc thiểu số và học sinh nghèo học giỏi, Phó thủ tướng động viên các em như một người thân trong gia đình.

Phó thủ tướng đã thổi bùng lên ngọn lửa của lòng nhiệt huyết với sự nghiệp trồng người cho các thầy giáo, cô giáo; đã dậy những người học trò vươn vai đứng thẳng với ánh mắt cương nghị khi nhìn về tương lai đất nước. 

Đặc biệt cuối bài phát biểu, Phó thủ tướng nói với các em học sinh rằng, nếu gặp khó khăn trong cuộc sống, hãy “Bấm ngón tay và hô Việt Nam cố lên” để có thêm ý chí thôi thúc đừng nản lòng".

Không chỉ riêng tôi, mà có lẽ với học sinh, giáo viên trường THPT Pleiku, ngày tựu trường năm nay sẽ trở thành kỷ niệm khó phai trong ký ức mỗi người, đi theo từng năm tháng, thôi thúc không ngừng cố gắng và vươn lên.

Trần Vẽ
(Giáo viên trường THPT Pleiku)
Bình luận
vtcnews.vn