Giáo sư Võ Tòng Xuân: 'Đổi mới đất nước phải bắt đầu từ người giúp việc'

Thời sựThứ Sáu, 29/01/2016 11:20:00 +07:00

Giáo sư Võ Tòng Xuân, nhà nông học nổi tiếng ở ĐBSCL, cho rằng đất nước muốn đổi mới phải bắt đầu từ các chuyên viên giúp việc.

(VTC News) – Giáo sư Võ Tòng Xuân, nhà nông học nổi tiếng ở ĐBSCL, cho rằng đất nước muốn đổi mới phải bắt đầu từ các chuyên viên giúp việc.

Ngay sau khi Đại hội Đảng XII kết thúc, Giáo sư Võ Tòng Xuân - nhà khoa học nông nghiệp hàng đầu ở ĐBSCL và tại Việt Nam đã gửi tới báo VTC News những ý kiến tâm huyết phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Dưới đây là bài viết của ông.

Đại hội Đảng XII đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Tổng Bí thư để lãnh đạo đất nước ta tiến nhanh lên ngang hàng với các quốc gia tiên tiến trên thế giới bằng những chính sách hiệu quả, nhanh và mạnh hơn nữa.

Những chính sách đó phải hướng đến cách thực hiện hữu hiệu hơn nữa, bớt bè phái, bớt tham nhũng, bớt thất thoát thuế, để mọi tầng lớp dân cư sẽ được tăng thu nhập, từ đó ngân sách quốc gia ngày càng giàu lên.

Đây là nguyện vọng thật chính đáng của những người Việt Nam muốn đất nuớc mình đổi mới hơn nữa để bù lại thời gian đã bị đánh mất trong suốt 40 năm dài trước đây.
Giáo sư Võ Tòng Xuân
Giáo sư Võ Tòng Xuân 
Chúng tôi tin rằng những nhân vật trẻ trong BCH có tâm với dân tộc, đất nước, có tài chuyên môn học rộng thấy xa, sẽ có tiếng nói mạnh dạn hơn, sáng suốt hơn trong sử dụng tri thức khoa học trung thực của mình để thuyết phục được những bảo thủ vì chưa hiểu biết hoặc vì bảo vệ nhóm lợi ích nào đó ngoài nhân dân.

Muốn làm được vậy, ngoài tâm và tầm, theo tôi, là phải chọn lựa chuyên gia giúp việc cho mình cũng là những người có tâm và có tài và liêm chính. Đây là nguyện vọng rất tha thiết mà chúng tôi muốn gữi gắm đến từng thành viên của Ban Chấp hành Trung ương khoá này.

Giáo sư Võ Tòng Xuân, Anh hùng Lao động, là nhà khoa học hàng đầu ĐBSCL và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Ông từng giữ các chức vụ: Hiệu trưởng ĐH An Giang, Hiệu phó ĐH Cần Thơ, Hiệu trưởng ĐH Tân Tạo và hiện là Hiệu trưởng ĐH Nam Cần Thơ, Chủ tịch Vườn ươm Công nghiệp Cần Thơ. Với những cống hiến không mệt mỏi của mình, ông đã giành nhiều giải thưởng quốc tế như Giải thưởng Magsaysay (Philippines), giải thưởng Nikkei Á Châu...
Trong hệ thống chính trị và hành chính của nhiều quốc gia trên thế giới, những gì mà thủ trưởng phát biểu là do chuyên viên giúp việc soạn thảo sẵn và cố vấn. Cho nên khi chuyên viên vẫn là chuyên viên cũ với những nếp nghĩ cũ, cách làm cũ, dù có thủ trưởng mới, chính sách vẫn không thay đổi.

Có lần tôi tham dự một hội thảo khoa học tại Thái Lan với sự tham dự của một vị Tổng thư ký thường trực của một bộ nọ.

Trong giờ giải lao một số nhà khoa học tham gia hội thảo hỏi ông ấy "Tổng thư ký thường trực của Bộ" có trách nhiệm gì, ông ấy nói "Bộ trưởng này đi, Bộ trưởng kia đến thì tôi vẫn là chuyên viên hướng dẫn Bộ trưởng, chính sách vẫn do tôi duyệt để Bộ trưởng ký..."

Tại Việt Nam tôi cũng có nhiều kinh nghiệm với một số bộ, ban, ngành của chúng ta. Đến gặp Bộ trưởng trao đổi rất dễ, được ủng hộ hết, nhưng chờ mãi không thấy kết quả gì. Sau mới biết là vị chuyên viên về vấn đề đó chưa thông thì không thể soạn văn bản để Bộ trưởng hay Thứ trưởng ký được.

Lúc ông Tố Hữu làm Phó Thủ tướng, khi về Đồng bằng sông Cửu Long thường gọi tôi tháp tùng đoàn. Ông phát biểu ý kiến và hứa giài quyết một số đề nghị của tỉnh nêu.

Nhưng sau mấy tháng trời tỉnh chả thấy kết quả gì, bèn nhờ tôi tìm hiểu tại sao. Đến kỳ họp Quốc hội kế tiếp, tôi gặp ông Tố Hữu hỏi tại sao không thấy kết quả gì, ông nói rằng đã bàn với các vụ chuyên môn nhưng các chuyên viên cứ chiếu quyết định này, chiếu thông tư kia, chiếu chỉ thị nọ... "chiếu mãi nên tướng bí luôn" không giải quyết được.

Một vị Phó Thủ tướng khác nghe nói trường Đại học An Giang không được phép nhận 230 máy vi tính cũ còn sử dụng được do anh em Việt Kiều Úc quyên góp gửi về tặng, bảo tôi làm lại hồ sơ để ông giải quyết.

 
Trong thời đại này "quốc gia hưng vong, doanh nhân hữu trách" và "Đảng và Nhà nước hưng vong, chuyên viên hữu trách."
 
Nhưng sau đó chúng tôi vẫn không thấy kết quả gì, đành phải bỏ cả lô hàng này. Các anh chị em Việt kiều Úc rất đau lòng.

Tôi xin lặp lại: Đây là một thực tế của chúng ta. Quý vị thủ trưởng các bộ, ban, ngành được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương lần này muốn đổi mới được chính sách thì các chuyên viên của các vị phải đổi mới, không được bảo thủ. Trong thời đại này "quốc gia hưng vong, doanh nhân hữu trách" và "Đảng và Nhà nước hưng vong, chuyên viên hữu trách."

Video: Đại hội Đảng 12 trên báo chí quốc tế

Giáo sư Võ-Tòng Xuân
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn