Giao lưu trực tuyến: Nông nghiệp thông minh Hachi

Sản phẩmThứ Ba, 11/07/2017 08:54:00 +07:00

Đúng 9h sáng nay (11/7), tại trụ sở báo điện tử VTC News (tầng 12A tòa nhà 18 Tam Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội) diễn ra buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: Nông nghiệp thông minh Haichi.

Tham gia buổi giao lưu trực tuyến có các khách mời: Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh (CEO ATV Vietnam – Đề án Vietnam Silicon Valley – Bộ KHCN); Ông Đặng Xuân Trường (Founder & CEO Hachi Vietnam High Technology JSC - Nhà sáng lập & Giám đốc công ty cổ phần công nghệ cao Hachi Việt Nam).

fffff

CEO Đặng Xuân Trường (trái) và CEO Hàn Ngọc Tuấn Linh. (Ảnh: Ngọc Thắng)

Buổi giao lưu sẽ xoay quanh vấn đề khởi nghiệp (startup), về sản phẩm thủy canh nông nghiệp thông minh Hachi. Đây là ý tưởng của một nhóm bạn trẻ từ 20 – 25 tuổi, với mong muốn ứng dụng công nghệ thông tin vào nông nghiệp giúp người dân được sử dụng thực phẩm sạch.

Sau rất nhiều nỗ lực, Hachi đã liên tiếp giành nhiều giải thưởng như: Giải Dự án nông nghiệp xuất sắc nhất Cuộc thi khởi nghiệp Startup Wheel 2016; Giải Startup tiềm năng cuộc thi khởi nghiệp Lotte 2016…

Bạn đọc có thể giao lưu với hai vị khách mời bằng cách đặt câu hỏi qua phần Bình luận phía dưới bài viết.

Phát biểu khai mạc buổi giao lưu, bà Trần Anh Thư (Phó TBT báo điện tử VTC News) cho biết: Câu chuyện của nhóm Hachi sẽ là điển hình về những khó khăn chung của các doanh nghiệp khởi nghiệp và các giải pháp cần tháo gỡ để vươn lên thành công trong việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp sạch thông minh…

Những thành quả của Hachi đã giúp ích rất nhiều cho người sản xuất và người tiêu dùng.

DSC_1884 3

Bà Trần Anh Thư - Phó TBT báo điện tử VTC News (phải) tặng hoa cho 2 vị khách mời. (Ảnh: Ngọc Thắng)

Hoàng Minh – 23 tuổi – Hà nội: Xuất phát từ đâu khiến ông nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm này?

Ông Đặng Xuân Trường: Ý tưởng Hachi xuất phát từ thực trạng xã hội hiện tại mà mọi người đều có thể nhận thấy đó là tình trạng thực phẩm bẩn và người dân mất lòng tin về việc mua rau ngoài chợ, do vậy nhóm nghiên cứu đã nảy ra ý tưởng để cung cấp rau sạch cho người dân. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang phát triển quy mô lớn hơn đó là xây dựng trang trại để mở rộng quy mô sản xuất.

Minh Hương – 25 – Hải Phòng: Ông có thể cho biết ưu điểm của sản phẩm là gì? Lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng là gì?

Ông Đặng Xuân Trường: Ưu điểm của sản phẩm: Đối với sản phẩm nhà phố, Hachi tận dụng được những khoảng không gian tối ưu tại ban công sân thượng. Ngoài ra đó là xây dựng hệ thống tự động chăm sóc, người dụng không cần phải có mặt ở nhà mà vẫn có thể chăm sóc được giàn rau.

Đối với trang trại, Hachi cung cấp quy trình xây dựng hệ thống trang trại đạt chuẩn, năng suất cao, tự động hóa.

Lợi ích mang lại cho khách hàng: Đối với khách hàng nhà phố: Tận dụng được khoảng không gian, có được nguồn thực phẩm sạch ngay tại nhà, có thêm không gian xanh cho những người ở nhà phố. Đối với khách hàng trang trại: Xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả, điểm hoàn vốn chỉ sau từ 1 – 1 năm rưỡi.

Minh Anh – 30 tuổi – Quảng Ninh: Thưa Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh, tại sao Đề án của ông lại lựa chọn hỗ trợ vốn đầu tư ban đầu cho Hachi? Ưu điểm nổi bật của sản phẩm này là gì?

Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh: Khi mình lựa chọn các doanh nghiệp để hỗ trợ và đầu tư vào doanh nghiệp đó thì Hachi cũng nhìn nhận trên 3 yếu tố. Yếu tố đầu tiên là đội ngũ, con người, có khả năng xây dựng được sản phẩm và xa hơn là có khả năng xây dựng được doanh nghiệp hay không.

Yếu tố thứ 2 là sản phẩm, sản phẩm sau khi ra đời có hữu dụng với đời sống người dân, có ai sử dụng sản phẩm này không.

Yếu tố thứ 3 là thị trường.Liệu số người trên thị trường số lượng người có nhu cầu sử dụng sản phẩm có lớn hay không.

DSC_1865 4

 CEO Hàn Ngọc Tuấn Linh. (Ảnh: Ngọc Thắng)

Khi chúng tôi đầu tư vào Hachi yếu tố thứ 2 và 3 vẫn còn rất xa, chỉ nằm ở mức giả định, chưa được kiểm chứng. Yếu tố còn người, vào thời điểm đấy trong đội ngũ Hachi có Ceo Trường có khả năng kinh doanh và có khả năng suy nghĩ chiến lược cho công ty, đồng thời người đồng sáng lập với Trường lại có khả năng phát triển và xây dựng sản phẩm IOT. Đây là 3 kỹ năng quan trọng nhất của giai đoạn đầu phía công ty. Thêm nữa Trường vừa tham gia khóa MAGIC  nên đã được đào tạo tương đối bài bàn về các công việc cần phải làm để xây dựng doanh nghiệp ở giai đoạn đầu.

Yếu tố cuối cùng, trong quá trình phỏng vấn mọi người nhận thấy Trường là người không dễ nản chí, từ bỏ những mục tiêu của mình.Mặc dù đây là yếu tố không liên quan đến kĩ năng kinh doanh nhưng là một yếu tố kiên quyết nhất để xác định việc Hachi có bền vững hay không.

Thu Hường – 40 tuổi – Khánh Hòa: Nếu các nhà đầu tư hay quỹ đầu tư rót vốn cho sản phẩm công nghệ Hachi, theo ông họ nhìn thấy lợi ích gì ?

Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh: Bất kỳ nhà đầu tư nào đầu tư vào một doanh nghiệp công nghệ thì lợi ích đầu tiên bao giờ họ cũng nhìn thấy doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ trong tương lai để họ có thể thu lãi trong khoản đầu tư. Tuy nhiên đầu tư vào các công ty công nghệ còn có một số đặc điểm khác thu hút nhà đầu tư, các nhà đầu tư được làm việc cùng và nhìn thấy sự phát triển của các doanh nghiệp trẻ, nhìn thấy họ xây dựng một doanh nghiệp từ con số 0 đến một doanh nghiệp lớn. Nhà đầu tư trở thành một yếu tố trong câu chuyện thành công của doanh nhân trẻ này.Và đây cũng là một cách nhà đầu tư đóng góp lại cho xã hội.

Mặc dù đầu tư vào các doanh nghiệp công nghệ người ta thường nói đầu tư 10 được 1 nhưng với một doanh nghiệp thành công, doanh nghiệp có thể tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người và có thể đóng góp lợi ích kinh tế cho đất nước.

ở Việt Nam điển hình nhất chính là Vinagame khởi nghiệp cách đây 12 năm bây giờ đã được định giá hơn 1 tỷ USD, trung bình một năm Vinagame tạo ra gần 100 triệu USD. Nhà đầu tư chỉ cần đầu tư một công ty như Vinagame thì đã tạo ra giá trị rất lớn cho bản thân và xã hội.

Hoàng Minh – 23 tuổi – Hà nội: Xuất phát từ đâu khiến ông nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm này?

Ông Đặng Xuân Trường: Ý tưởng Hachi xuất phát từ thực trạng xã hội hiện tại mà mọi người đều có thể nhận thấy đó là tình trạng thực phẩm bẩn và người dân mất lòng tin về việc mua rau ngoài chợ, do vậy nhóm nghiên cứu đã nảy ra ý tưởng để cung cấp rau sạch cho người dân. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang phát triển quy mô lớn hơn đó là xây dựng trang trại để mở rộng quy mô sản xuất.

Minh Hương – 25 – Hải Phòng: Ông có thể cho biết ưu điểm của sản phẩm là gì? Lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng là gì?

Ông Đặng Xuân Trường: Ưu điểm của sản phẩm: Đối với sản phẩm nhà phố, Hachi tận dụng được những khoảng không gian tối ưu tại ban công sân thượng. Ngoài ra đó là xây dựng hệ thống tự động chăm sóc, người dụng không cần phải có mặt ở nhà mà vẫn có thể chăm sóc được giàn rau.

Đối với trang trại, Hachi cung cấp quy trình xây dựng hệ thống trang trại đạt chuẩn, năng suất cao, tự động hóa.

Lợi ích mang lại cho khách hàng: Đối với khách hàng nhà phố: Tận dụng được khoảng không gian, có được nguồn thực phẩm sạch ngay tại nhà, có thêm không gian xanh cho những người ở nhà phố.

Đối với khách hàng trang trại: Xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả, điểm hoàn vốn chỉ sau từ 1 – 1 năm rưỡi.

Dang Xuan Truong 5

 CEO Đặng Xuân Trường. (Ảnh: Ngọc Thắng)

Hoàng Duy – 35 tuổi - Bắc Ninh: Thưa ông, trong quá trình khởi nghiệp ông đã gặp phải những khó khăn như thế nào?

Ông Đặng Xuân Trường: Khó khăn đầu tiên là về đội ngũ kỹ thuật: Mô hình còn tương đối mới nên nhiều khi đội ngũ nhân lực không đáp ứng được khả năng xây dựng sản phẩm nên phải mất nhiều thời gian xây dựng đội ngũ đủ khả năng để có thể phát triển được lĩnh vực công nghệ và nông nghiệp.

Khó khăn về vốn đầu tư ban đầu: Sản phẩm yêu cầu đầu tư và thử nghiệm các thiết bị vật tư về nông nghiệp như máng thủy canh, dinh dưỡng, hạt giống, đèn LED… và các thiết bị về phần cứng như cảm biến.

Khó khăn về tiếp cận thị trường: Sản phẩm tương đối mới, doanh nghiệp startup thì không có quá nhiều tiền để đầu tư vào marketing nên sẽ mất nhiều thời gian để làm content và xây dựng nội dung thu hút trên website thay vì chạy quảng cáo.

Quốc Minh – 30 tuổi – Nghệ An: Mô hình này được ứng dụng cho khách hàng như thế nào? Ông có thể nói rõ cơ chế hoạt động?

Ông Đặng Xuân Trường: Đối với khách hàng nhà phố: Có 2 dòng sản phẩm là sản phẩm trong nhà, sử dụng đèn LED, có chi phí cao hơn và mang tính trang trí. Cơ chế hoạt động là hệ thống sẽ tự động bật tắt LED thay cho ánh sáng mặt trời và tự động bơm dinh dưỡng từ bể chứa có sẵn.

Đối với phiên bản ít tiền hơn đó là phiên bản ngoài ban công. Sản phẩm không cần sử dụng đèn LED vì đã có ánh sáng mặt trời. Hệ thống sẽ tự động bơm dinh dưỡng lên các máng trồng cây thủy canh, có thể điều khiển tự động hoặc thông qua máy smartphone.

Đối với khách hàng trang trại: Xây dựng trang trại từ đầu lên bản vẽ và chuyển giao công nghệ. Quy trình bao gồm từ lúc gieo hạt đến lúc bắt đầu trồng và thu hoạch đều được bàn giao khi ký hợp đồng. Tương tự, hệ thống tự động bơm dinh dưỡng vào các ống trồng thủy canh và kiểm soát nồng độ dinh dưỡng cũng như pH để đảm bảo điều kiện sinh trưởng tốt nhất cho cây.

Chính Lương – 43 tuổi – Cao Bằng: Hiện nay Hachi đã và đang thương mại hóa tốt ở những thị trường nào? Nếu tôi muốn đầu tư cho sản phẩm thì thời gian thu hồi vốn và sinh lời là bao lâu?

Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh: Hiện nay Hachi đang hoạt động ở hai thị trường là Hà Nội và TP.HCM. Xét trên phương diện một doanh nghiệp khởi nghiệp thì Hachi đang có tốc độ phát triển tốt trong 2 thị trường này.

Nhưng quy mô của hai thị trường này còn rất lớn với quy mô của doanh nghiệp.Có nghĩa là, Hachi còn rất nhiều không gian để phát triển các hoạt động thương mại của mình.Ngoài ra, gần đây công ty còn nhận thấy những cơ hội thị trường, nhu cầu của người dùng đối với sản phẩm và mở ra cơ hội để phát triển ở các tỉnh thành khác.

Nếu bạn muốn đầu tư cho Hachi thì cũng nên xác định khi đầu tư vào một doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ thì thời gian thu hồi vấn nhanh cũng từ 5-7 năm. Trong khoảng 5-7 năm đó, khoản tiền đầu tư là loại hình tài sản có tính thành khoản thấp. Do đó nhà đầu tư phải đợi đến một số sự kiện thành khoản như có nhà đầu tư mới hơn đầu tư cho công ty.

Nếu bạn muốn đầu tư vào Hachi thì cứ nên liên hệ với CEO Đặng Xuân Trường vì công ty khởi nghiệp ngoài cần vốn thì cũng rất cần sự cố vấn từ các nhà đầu tư đã thành công trong xã hội để giúp đội ngũ sáng lập phát triển công ty.

Thanh Hương – 36 tuổi – Quảng Bình: Sản phẩm được đưa ra thị trường từ khi nào? Chi phí đầu tư và lợi ích của nó mang lại cho khách hàng như thế nào?

Ông Đặng Xuân Trường: Dự án Hachi ra đời cách đây khoảng 1 năm và bắt đầy xây dựng sản phẩm phục vụ cho mô hình nhà phố. Sau đó, Hachi tiếp tục phát triển, mở rộng quy mô trang trại trong khoảng thời gian gần đây.

Về chi phí đầu tư, đối với mô hình nhà phố: Chi phí đầu tư từ khoảng 5 – 20 triệu đồng tùy thuộc vào mô hình và kích thước. Độ bền sản phẩm là trên 5 năm.

Đối với trang trại: Chi phí đầu tư khoảng từ 600.000 – 1 triệu/m2 tùy thuộc diện tích và các lựa chọn và nguyên vật liệu.

Hùng Cường – 40 tuổi – Huế: Ông có kỳ vọng gì về sản phẩm trong thời gian tới?

Ông Đặng Xuân Trường: Với cương vị là CEO, tôi hy vọng có thể áp dụng, mở rộng mô hình Hachi ở nhiều thành phố và các tỉnh thành trên cả nước. Xây dựng hệ thống tự động chăm sóc hoàn thiện hơn và hỗ trợ được đầu ra sản phẩm cho khách hàng trang trại. Cụ thể, Hachi trực tiếp đứng ra thu mua các loại rau được làm từ trang trại xây dựng bởi Hachi và cung cấp cho các hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn cả nước.

Hoa Huệ – 50 tuổi – Bình Thuận: Công tác đào tạo cho Hachi nói riêng cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ nói chung như thế nào để họ có thể chiến thắng trên thương trường?

Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh: Đầu tiên, tất cả những người đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp đều phải xác định dù những hỗ trợ của mình tốt đến mức nào, khả năng đội ngũ của doanh nghiệp có tốt đến đâu cũng không thể đảm bảo công ty đó sẽ chiến thắng trên thị trường.

Vì còn có những yếu tố mà người trong cuộc không thể kiểm soát được như yếu tố kinh tế. Tất nhiên những chương trình hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp có giúp cho công ty tập trung đúng vào những công việc cần làm vào giai đoạn sáng lập công ty để tăng cơ hội thành công trong thị trường.

Ví dụ ở giai đoạn công ty vừa thanh lập hoặc giai đoạn rất sớm việc đầu tiên công ty cần làm là xây dựng được sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dùng trong xã hội và kiểm tra được có những người sẵn sàng trả tiền để sử dụng sản phẩm của công ty.

DSC_1889 7

 CEO Hàn Ngọc Tuấn Linh đang giao lưu trực tuyến tại báo điện tử VTC News. (Ảnh: Đ.K)

Khi công ty đã xác định được những sản phẩm mình làm mang lại lợi ích và giá trị thực sự cho người dùng thì bài toán tiếp theo công ty cần giải là với số tiền thu được từ việc người dùng trả tiền để dùng sản phẩm thì công ty có đủ khả năng để gia lãi số tiền đó hay không.

Sau đấy nữa sẽ tính đến thị trường có đủ lớn để công ty trở thành một công ty lớn trong nền kinh tế hay không.

Yếu tố cuối cùng, một công ty không lớn nhưng vẫn có thể là một công ty tốt cho những người sáng lập. Nhưng một công ty nằm trong thị trường lớn phải có khả năng tăng trưởng thành công ty rất lớn sẽ dễ dàng thu hút vốn đầu tư mạo hiểm từ các nhà đầu tư.

Hòa Bình – 22 tuổi – Hà Tĩnh: Thưa ông, hiện nay Hachi có được sự hợp tác đầu tư từ các cơ quan, đơn vị nào?

Ông Đặng Xuân Trường: Hiện tại, Hachi nhận 10% vốn từ quỹ VSVA của Bộ KH&C. Ngoài ra, Hachi cũng có hợp tác với các đơn vị khác như Rạng Đông, BK Holding…

DSC_1888 8

 CEO Đặng Xuân Trường tại phòng giao lưu trực tuyến báo điện tử VTC News. (Ảnh: Đ.K)

Châu Minh – 33 tuổi – Hải Dương: Ông mong muốn có cơ chế, chính sách ưu đãi gì cho các doanh nghiệp khởi nhiệp trẻ như đơn vị của ông không?

Ông Đặng Xuân Trường: Ngoài việc tiếp cận và hỗ trợ vốn ban đầu, tôi mong rằng Nhà nước, Chính phủ có thể hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp khởi nghiệp các vấn đề về chính sách như thủ tục về thành lập công ty, ưu đãi về thuế, các thủ tục về bảo hộ trí tuệ để dễ dàng tiếp cận cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, cần hỗ trợ thêm về việc tiếp cận và thử nghiệm ý tưởng đối với khách hàng mục tiêu bởi những sản phẩm mới thì rất khó để thuyết phục khách hàng sử dụng.

Bách Hợp – 31 tuổi – Tuyên Quang: Sắp tới ông dự kiến sản phẩm sẽ tập trung vào thị trường nào? Vào những đối tượng như thế nào?

Ông Đặng Xuân Trường: Hachi sẽ mở rộng thêm các mô hình trang trại sản xuất rau thủy canh với các loại rau có giá trị kinh tế cao như rau xà lách, rau cải, rau gia vị… ; hướng tới các chủ trang trại, các công ty và hộ cá nhân có mong muốn xây dựng mô hình sản xuất rau sạch để phục vụ cho công việc kinh doanh hoặc nhu cầu sử dụng bản thân. (Ví dụ: có những công ty muốn trồng rau sạch để cho công nhân ăn…).

Cụ thể, Hachi đang xây dựng những trang trại có quy mô từ 1.000 m2 trở lên tại nhiều tỉnh thành trên địa bàn cả nước như Bắc Ninh, Đà Lạt, Vũng Tàu, Quảng Ninh, Củ Chi…

Lan Anh – 56 tuổi – An Giang: Trong các nhóm khởi nghiệp được Đề án Silicon Valley tuyển chọn và hỗ trợ, tỷ lệ khởi nghiệp trong lĩnh vực Nông nghiệp có cao không?

Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh: Nếu tính trong tất cả các nhóm khởi nghiệp đăng ký hồ sơ vào quỹ đầu tư của VSV thì số lượng các nhóm làm các sản phẩm liên quan đến ngành nông nghiệp chiếm khoảng 10% trong tổng số các nhóm. Nhưng nếu tính về các nhóm VSV đầu tư thì nhóm Hachi là nhóm thứ 2 làm sản phảm liên quan đến nông nghiệp.

Trong quá trình lựa chọn các nhóm để đầu tư, VSV nhận thấy các nhóm làm sản phẩm liên quan đến nông nghiệp thường không có nhiều kinh nghiệm và các thông tin về khởi nghiệp dẫn đến việc các nhóm khởi nghiệp bằng nông nghiệp đưa VSV thường nhà sáng lập là một nhà khoa học hoặc những người nghiên cứu lâu năm về nông nghiệp. Họ thường không có mong muốn trong việc xây dựng doanh nghiệp để thương mại hóa các sản phẩm mà họ nghiên cứu.

Trong khi đó, VSV vẫn là một quỹ đầu tư thì chúng tôi không chỉ đầu tư vào sản phẩm mà chúng tôi chỉ có thể đầu tư vào doanh nghiệp. Vì nhà đầu tư không thể tự thương mại hóa các sản phẩm của mình nên VSV cũng đã phải bỏ qua rất nhiều sản phẩm tiềm năng vì người sáng lập không muốn thương mại hóa các sản phẩm này.

Bùi Hồng – 37 tuổi – Thái Bình: Đơn vị Ông có hỗ trợ cho Hachi trong việc đăng ký bảo hộ bản quyền, tránh sự làm nhái, làm giả không?

Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh: VSV có các luật sư để có thể hỗ trỡ được cho Hachi về luật sở hữu trí tuệ cũng như các đăng ký bảo hộ bản quyền. Hiện nay VSV đang hợp tác với các luật sư của công ty Baker Mckenzie Việt Nam để tư vấn cho các nhóm khởi nghiệp về lĩnh vực này. Ngoài ra Bộ khoa học và công nghệ cũng có hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp làm các thủ tục đăng ký bảo hộ bản quyền nhanh hơn.

Nguyên Nhung – 42 tuổi – Nam Định: Ông có thể cho biết, nhà nước có chính sách gì hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp như Hachi không?

Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh: Theo tôi biết, hiện nay có rất nhiều Bộ trong chính phủ đang có chính sách và chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Ví dụ như ở Bộ KH&CN  thì các doanh nghiệp có thể đăng ký trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ để nhận các ưu đãi về thuế cũng như đăng ký sở hữu trí tuệ. Hay như là đề án 844 ngoài việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp còn hỗ trợ cho tổ chức đầu tư hoặc hỗ trợ cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây vừa cho ra đời luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đó có một chương dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nhà đầu tư mạo hiểm. Ngoài ra chính quyền các thành phố cũng có các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp.Ví dụ như Sở KH&CN TP.HCM có chương trình SPEEDUP có thể hỗ trợ cho một nhóm khởi nghiệp 2 tỷ trong vòng 2 năm.

Ngoài ra, các Sở KH&CN ở một số tỉnh như Sóc Trăng, Bến Tre, Cần Thơ,Bình Dương đều đã có hoặc sắp ra đời các dự án hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp trên địa bàn của họ.

Nhìn chung, từ năm 2016 đến nay việc hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đang là một mối quan tâm của chính phủ.

Hoàng Quyên – 53 tuổi – Hòa Bình: Để tiếp tục giúp Hachi phát triển trong thời gian tới, ông có lời khuyên hay những hỗ trợ gì tiếp theo cho sản phẩm công nghệ thông minh này?

Ông Hàn Ngọc Tuấn Linh: Lời khuyên chung dành cho taatscar các doanh nghiệp khởi nghiệp kể cả Hachi là phải để tâm đến tốc độ tăng trưởng của mình. Tốc độ tăng trưởng của mỗi công ty sẽ do mỗi công ty tự định nghĩa, có thể thông qua số người dùng hoặc doanh thu hoặc một chỉ số nào đó mà đội ngũ quản lý công ty cảm thấy quan trọng đối với công ty ở thời điểm đó.

Mỗi tuần làm việc đội ngũ quản lý của mỗi công ty nên nhìn lại chỉ số này để xác định trong tuần này, tháng này phải làm những gì để tăng trưởng chỉ số trên. Vì mỗi năm sẽ có hàng nghìn doanh nghiệp khởi nghiệp mới ra đời, bản thân VSV cũng đầu tư them 10 – 12 doanh nghiệp mỗi năm.

giao luu 9

Các vị khách mời chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện báo điện tử VTC News. (Ảnh: Ngọc Thắng)

Các doanh nghiệp này ra đời với mục tiêu phát triển nhanh chóng, đưa ra những sản phẩm tốt hơn và cạnh tranh với các công ty khác trên thị trường. Do đó, các doanh nghiệp không cẩn thận sẽ bị các doanh nghiệp khởi nghiệp ra đời sau vượt qua.

Hachi hiện nay đang ở giai đoạn bắt đầu khai thác thị trường nhưng nhóm sáng lập sẽ phải rất nhanh chóng tìm ra cách thức tối ưu để khai thác các thị trường của họ.

Điều này đòi hỏi đội ngũ sáng lập Hachi cần phải suy nghĩ nhiều về cách thức quản lý công ty và các lượng vốn mà họ sẽ cần để đạt được mục tiêu ấy.

Kết thúc chương trình giao lưu, 2 vị khách mời gửi lời cảm ơn báo điện tử VTC News đã làm nhịp cầu kết nối với bạn đọc. Hai vị khách mời cũng cảm ơn bạn đọc đã quan tâm theo dõi.

Mọi thông tin chi tiết, xin xem thêm: siliconvalley.com.vn và hachi.com.vn.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn