Vì sao phải đổi tên ĐH Quốc gia khi đó là 1 thương hiệu

Giáo dụcChủ Nhật, 25/03/2012 06:06:00 +07:00

(VTC News)-Nhiều ĐB không đồng tình và cho rằng sao lại đổi tên ĐH thành Viện ĐH bởi “nó” thành cái tên không thể nhầm lẫn được nữa, “nó” cũng là thương hiệu...

(VTC News) – Thảo luận về việc đổi tên Đại học Quốc gia thành Viện ĐH, nhiều đại biểu không đồng tình và cho rằng “sao lại đổi tên Đại học thành Viện Đại học bởi “nó” thành cái tên không thể nhầm lẫn được nữa, “nó” cũng là thương hiệu quốc tế…”


UB TVQH đã cho ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục Đại học (GDĐH), một trong những nội dung được thảo luận sôi nổi là việc đổi tên Đại học Quốc gia thành Viện Đại học.


Đại học quốc gia Hà Nội 


Theo Chủ nhiệm UB VHGDTNTN&NĐ Đào Trọng Thi thì có ý kiến đề nghị đổi tên các Đại học của Đại học quốc gia (ĐHQG) thành Viện đại học và không nên có sự phân biệt ĐH và ĐHQG để phù hợp với quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009.


Chủ nhiệm Đào Trọng Thi nói rõ, mặc dù có cơ cấu đa lĩnh vực, tổ chức theo hai cấp giống nhau song ĐHQG có vị thế đặc biệt và có chức năng, nhiệm vụ quan trọng mang tầm quốc gia trong nghiên cứu khoa học và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với vai trò là đầu tàu phát triển của cả hệ thống GDĐH Việt Nam - trong khi các đại học khác là các cơ sở GDĐH trọng điểm của từng vùng miền với địa vị pháp lý cũng như chức năng, nhiệm vụ tương ứng. Do đó, việc phân biệt các ĐH và ĐHQG là cần thiết để có chính sách đầu tư, cơ chế quản lý phù hợp.


Theo Chủ nhiệm Thi, để tránh nhầm lẫn ĐH với trường ĐH, đề nghị đổi tên Đại học, Đại học quốc gia thành Viện đại học, Viện đại học quốc gia.


Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho rằng, các nước có tên trường nổi tiếng có truyền thống lâu dài, có bề dày thương hiệu, việc xây dựng thương hiệu hết sức khó khăn, phải mất hàng trăm năm – do đó thay đổi tên trường là không cần thiết và không nên thay đổi.


Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (Ảnh: VNE).  

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng không đồng ý với việc đổi tên. Theo bà Ngân, ĐHQG có 20 năm, có thương hiệu rồi, các nguyên thủ các nước đến đây đều chọn ĐHQG HN và ĐHQG TP HCM để đến nói chuyện, “nó” thành tên không thể nhầm lẫn được nữa, “nó” cũng là thương hiệu quốc tế.


“Tôi nhớ năm 1945 Hồ Chủ Tịch đã giảng bài ở ĐHQG - sao lại đổi tên thành Viện ĐH? Trong lúc ta chưa có Luật riêng về ĐHQG thì vẫn cần giữ vai trò vị trí của ĐHQG, ta chỉ có 2 “cái”, chưa có nhiều, nên cần có điều khoản riêng để xác định vai trò vị trí của ĐHQG, nhân Luật này ta đưa vào Luật để khẳng định mang tính pháp lý cao về vai trò vị trí của ĐHQG” – bà Ngân đề nghị.


Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội Trương Thị Mai cũng nhấn mạnh, phải giữ tên ĐHQG, việc đổi tên gây xáo trộn, không ổn định.


Theo bà Mai, UB VHGDTNTN&NĐ đã đưa vị thế của ĐHQG với vai trò là đầu tàu phát triển của cả hệ thống GDĐH Việt

Nam
nên nếu theo mục tiêu này thì cái gì chưa đạt được thì cứ phấn đấu “để thực sự ĐHQG thành đầu tàu”.


Làm rõ thêm vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết, Thủ tướng mới đây giao Bộ GD&ĐT thực hiện Nghị định ĐHQG, theo đó, dự luật này không đi sâu chi tiết mà sẽ nêu cụ thể trong Nghị định về ĐHQG để trình Thủ tướng.



Kiều Minh

Bình luận
vtcnews.vn