Thủ khoa Học viện Cảnh sát tiết lộ bí quyết làm bài thi tiếng Anh đạt điểm cao

Giáo dụcThứ Tư, 03/05/2017 07:40:00 +07:00

Thủ khoa đầu vào Học viện Cảnh sát nhân dân Nguyễn Thị Ngọc đã chia sẻ những phương pháp ôn luyện môn tiếng Anh để đạt hiệu quả cao nhất trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Với mơ ước trở thành chiến sỹ cảnh sát, Nguyễn Thị Ngọc (1997) đã tập trung ôn luyện và trở thành thủ khoa đầu vào Học viện Cảnh sát nhân dân với tổng điểm 26,88. Cụ thể, môn Toán: 9 điểm; môn Văn 8,5 điểm và môn Anh: 9,38 điểm.

Hiện tại, Ngọc đang học tại lớp B16, chuyên ngành Kỹ thuật hình sự chất lượng cao, khoa Kỹ thuật hình sự. Đây là một trong những khoa của Học viện Cảnh sát nhân dân yêu cầu sinh viên phải có trình độ ngoại ngữ cao.

Cô bạn tài năng này từng đạt danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 12 năm liền. Năm lớp 11, Ngọc đạt giải nhất cuộc thi IOE cấp tỉnh, huy chương bạc cuộc thi IOE cấp Quốc gia. Năm lớp 12, Ngọc đạt giải khuyến khích cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh.

Hinh anh Thu khoa HV Canh sat tiet lo bi quyet lam bai thi tieng Anh dat hieu qua cao 3

 Đối với Ngọc, học tiếng Anh giống như một cách để xả stress. (Ảnh: Câu lạc bộ Tiên phong Cảnh sát trẻ - Học viện Cảnh sát nhân dân)

Theo Nguyễn Thị Ngọc, để học tốt môn tiếng Anh, trước tiên phải có niềm đam mê. Được biết, những lúc học Toán và Văn cảm thấy mệt mỏi, cô bạn thường xẻ stress bằng cách đưa sách tiếng Anh ra nghiên cứu và học.

Video: Nữ thủ khoa 30 điểm vừa đi học vừa rửa bát thuê

Tuy vậy, Ngọc vẫn luôn cân bằng giữa thời gian học cả 3 môn Toán, Văn, Anh. Cô thường ôn tiếng Anh theo các đề hoàn chỉnh, dạng bài nào còn yếu thì sẽ ôn kỹ thêm vào phần đó.

Nữ cảnh sát tương lai này cho rằng cần phải giữ được tâm lý thoải mái, không bị áp lực hay stress trong học tập, khi ấy hiệu quả học tập sẽ cao hơn.

“Để đạt được kết quả cao trong học tập, ngoài sự thông minh của bản thân, điều quan trọng là sự chăm chỉ và tinh thần tự giác trong học tập”, Ngọc nói.

Năm 2015, Ngọc đăng ký vào Học viện Chính trị Công an nhân dân nhưng không đủ điểm đỗ. Từ đó, cô đã quyết tâm tập trung cao độ cho việc học. Để việc học đạt hiệu quả cao, cô luôn giữ tinh thần thoải mái, không để bị áp lực.

Hinh anh Thu khoa HV Canh sat tiet lo bi quyet lam bai thi tieng Anh dat hieu qua cao

3 nữ thủ khoa Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Hồng Phượng và Đinh Thị Mỹ Châu chia sẻ với nhau về cách học để đạt hiệu quả. (Ảnh: Câu lạc bộ Tiên phong Cảnh sát trẻ - Học viện Cảnh sát nhân dân)

Theo cô bạn, xem phim hay nghe nhạc tiếng Anh cũng là một trong những cách học rất hữu ích bởi như vậy sẽ giúp cải thiện kỹ năng nghe và bổ sung từ vựng.

Còn đối với bài đọc, thí sinh nên tìm những từ khóa và gạch những ý chính của bài nhằm tiết kiệm thời gian khi tìm câu trả lời.

Ít ai biết, Ngọc luôn đưa theo một quyển sổ để ghi chép các từ mới, các cụm từ hay trong tiếng Anh. Ngoài ra, cô còn thường xuyên xem phim, nghe nhạc bằng tiếng Anh vừa thư giãn đầu óc vừa nâng cao kỹ năng nghe nói phát âm.

Thủ khoa Nguyễn Thị Ngọc khuyên thí sinh nên làm ít nhất một đề tiếng Anh trong một ngày. Ngoài ra, thí sinh cũng nên tìm tài liệu và làm nhiều đề thi thử tiếng Anh của các trường THPT hay các trung tâm luyện thi đại học uy tín.

Trước kỳ thi, Ngọc lên kế hoạch ôn thi cụ thể. Mỗi một ngày, nữ sinh này đã gạch ra là phải học những môn nào, phần nào và đề ra những chỉ tiêu cần đạt được.

Khi làm bài thi môn tiếng Anh, thí sinh thường bị mất điểm ở phần đọc hiểu. Ngọc cho rằng, với dạng bài trong phần này, thí sinh cần bình tĩnh đọc kỹ đoạn văn, dựa vào những từ đã biết để đoán được ngữ cảnh và nội dung của bài. Từ đó, chọn được câu trả lời phù hợp.

Ngọc luôn giữ cho mình tâm thế thoải mái trong suốt thời gian ôn thi. “Cần phải cân bằng giữa việc học và việc giải trí. Mình thường học tiếng Anh bằng cách nghe thật nhiều bài hát ở thể loại này”, Ngọc nói.

Thời gian này, thí sinh cần khái quát lại tất cả các kiến thức một cách chung nhất, tập trung ôn theo các đề hoàn chỉnh, phân bố thời gian hợp lý cho từng môn học để việc ôn luyện đạt hiệu quả cao.

Còn hơn một tháng nữa là tới kỳ thi THPT Quốc gia 2017, thủ khoa Học viện Cảnh sát Nguyễn Thị Ngọc mong các sỹ tử ôn luyện thật tốt để không còn bỡ ngỡ trước dạng đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đặc biệt, sỹ tử cần luôn giữ được cho mình tinh thần bình tĩnh, tự tin, không bị áp lực và đạt được kết quả như mong muốn.

 Video: Thủ khoa Học viện Cảnh sát xinh đẹp trong ngày tư vấn tuyển sinh 2017

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn