Thí sinh được cộng 6, 5 điểm ĐH và giấc mơ làm bác sỹ

Giáo dụcThứ Bảy, 15/08/2015 01:49:00 +07:00

Dịp Bích Thảo (thí sinh được cộng 6,5 điểm khuyến khích và điểm ưu tiên) chia sẻ bức xúc khi có nhiều ý kiến trái chiều về việc cộng điểm ưu tiên ĐH.

(VTC News) - Dịp Bích Thảo (thí sinh được cộng 6,5 điểm khuyến khích và điểm ưu tiên) chia sẻ bức xúc khi có nhiều ý kiến trái chiều về việc cộng điểm ưu tiên đại học.

Dịp Bích Thảo (học lớp 12 Sinh, trường THPT chuyên Tuyên Quang), sinh ra trong gia đình thuần nông ở thôn Hoàng Pháp, xã Chân Sơn (Yên Sơn).

Ngay từ nhỏ, Thảo được biết đến là một học sinh thông minh, chăm chỉ. Cô luôn đạt học sinh giỏi trong suốt 12 năm, giải Nhì học sinh giỏi quốc gia, giải Nhất cuộc thi giải toán trên máy tính Casio quốc gia, đạt nhiều giải cao tại các Kỳ thi học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh, cấp quốc gia và nhiều giải thưởng khác.

Thảo có niềm đam mê học môn Sinh  từ năm lớp 10. "Càng học môn Sinh em càng khám phá ra nhiều điều mới và thú vị về sinh lý con người và thế giới xung quanh", cô chia sẻ.
Dịp Bích Thảo.
Thảo là học sinh đầu tiên của trường cấp II tham gia thi để được vào trường chuyên và đỗ với kết quả cao.

Tiền đóng học thêm cấp III chủ yếu là tiền thưởng từ các kỳ thi học sinh giỏi mà cô tiết kiệm được từ hồi cấp II. Gia đình không có điều kiện cho học thêm nhiều nên cô thường tự học là chính. Với tính kiên trì, chăm chỉ học tập, Thảo đã đỗ vào trường chuyên Tuyên Quang.

Bà Nguyễn Thị Thêu (mẹ em Thảo) cho biết, Thảo hàng ngày phải đạp xe hơn 10 cây số đến trường, chỉ với chiếc xe đạp mini cũ cứ vài ngày lại sửa. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn luôn tạo điều kiện cho Thảo học tập".

"Bố mẹ luôn động viên Thảo cố gắng học để thực hiện ước mơ và thoát được cảnh nghèo khó này", Bà Thêu nói.

Cô bạn chia sẻ: " Cấp II, em là học sinh của một trường miền núi nằm ở dưới chân núi Là. Đa số các bạn học sinh đều là người dân tộc sống trong núi, vì không có tiền đóng học phí nên các bạn phải nghỉ học cho dù các giáo viên đến nhà vận động đi học".

"Mùa đông, có nhiều bạn chỉ mặc vài cái áo mỏng đến trường, ngồi trong lớp học cũng run rẩy, đi bộ thì xa, đường gập ghềnh", cô chia sẻ thêm.

Kết thúc 3 năm học THPT, Thảo luôn đạt điểm trung bình các môn từ 8,2 đến 8,7, riêng môn Sinh học đạt trên 9 điểm. Em đã đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh, quốc gia. Với kết quả học tập trong những năm qua, Thảo đã được tuyển thẳng Đại học Y Hà Nội.

Cô Dương Thị Thu Hà (giáo viên chủ nhiệm lớp Bích Thảo) cho biết: "Gia đình Thảo rất khó khăn vì thế em cố gắng nỗ lực trong học tập. Thảo là lớp phó phụ trách học tập, học đều các môn, hòa đồng giúp đỡ bạn bè. Thảo đặc biệt có trí nhớ rất tốt, mỗi bài giảng của thầy cô giáo Thảo như nuốt trọn từng lời".

Cấp 3, ngày nào Thảo cũng phải dậy sớm đạp xe đến trường, tối lại đạp xe về. Ngày nào cũng vậy, cả đi cả về Thảo phải đạp xe hơn 20km. "Em có trong danh sách đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi nên thời gian học trên lớp rất ít, em chỉ tập trung học môn Sinh", cô bộc bạch.

Nhiều lúc Thảo mệt mỏi và muốn buông xuôi tất cả nhưng cô lại tự động viên chính mình để cố gắng vượt qua. Nhờ sự cố gắng nỗ lực và lời động viên chia sẻ của các thầy cô bạn bè mà cô đạt được thành tích như ngày hôm nay.

Thảo thi học sinh giỏi không chỉ để đậu vào trường đại học mong muốn mà còn là để có chi phí trả tiền học ở trường. Cô biết gia đình khó khăn, bố mẹ rất vất vả nuôi 2 chị em học, mỗi lần xin tiền để đóng tiền học cô luôn cảm thấy trong lòng day dứt không yên.
 Cô chia sẻ những bức xúc xung quanh vấn đề cộng điểm ưu tiên.
Được biết, ban ngày Thảo học ở trường, tối về tự học ở nhà, sách vở chủ yếu là các anh chị, thầy cô giáo cho. Hầu như trong 12 năm học cô không dùng sách mới để học.

Thảo thường làm thêm bài tập ở sách tham khảo, xin đề của các bạn khác đi học thêm ở ngoài về làm, mượn sách ở thư viện trường hoặc mượn của thầy cô giáo, bạn bè để học.

Trong một tháng cô đã phải tập trung ôn 5 môn để thi, có môn gần như phải ôn lại từ đầu.

"Các bạn cũng phải dành thời gian ôn thi để vào được trường đại học mà mình mơ ước. Em cũng vậy, cả năm gần như lúc nào cũng chỉ học một môn duy nhất và cố gắng ôn thi đại học trong vòng một tháng để có thể theo kịp các bạn khác. Các bạn bảo nông thôn, miền núi cũng nhiều nhà giàu hơn thành phố, tuy nhiên,  mỗi nhà mỗi cảnh, em chỉ mong sao nhà mình bằng hộ nghèo ở thành phố là được", Thảo tâm sự.

Các bạn tranh cãi xung quanh điểm cộng của em nhưng các bạn có biết rằng, những học sinh dân tộc đến 9-10 giờ đêm mới bắt đầu được học bài. Điểm thi đại học của các bạn trong xã đạt cao nhất chỉ có 19 - 20 điểm, đó là các bạn học khá còn toàn dừng lại ở con số 13 -14 điểm, nhiều bạn chỉ mong đỗ tốt nghiệp về phụ giúp gia đình.

Thảo đã cân nhắc rất nhiều nghề và chọn nghề bác sỹ. Rất nhiều người khuyên cô con gái làm bác sỹ vất vả khuyên cô từ bỏ nhưng cứ mỗi lần nghĩ đến việc có thể cứu người, đem lại nụ cười cho mọi người thì cô lại rất quyết tâm.

Thảo rất thích đọc những bài báo, bài viết về những người thầy thuốc, sau khi đọc xong cảm thấy có một cái gì đó thôi thúc cô đến với nghề bác sỹ.

Thảo đặt ra câu hỏi: "Một số bạn đánh giá con người qua điểm số, vậy mọi kỹ năng kiến thức của con người đều đước đánh giá qua điểm số hay sao? Nếu cứ học giỏi, thi được điểm cao thì ra trường đều là bác sỹ giỏi hay sao?".

Cô không muốn vì được cộng điểm ưu tiên mà gây ra nhiều tranh cãi. "Không nên đánh giá một con người qua những cái bên ngoài vì thực sự bạn hiểu họ được bao nhiêu?," Thảo nhắn gửi.
 Bảng danh sách đăng ký xét tuyển ngành Bác sĩ Đa khoa.
Thảo đăng ký xét tuyển ngành Bác sĩ Đa khoa, Đại học Y Hà Nội. Bảng danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Bác sĩ Đa khoa trường Đại học Y Hà Nội. Thảo có số báo danh TQU005034 được cộng tới 6,5 điểm. Tổng điểm của bạn là 31,25 điểm, hiện đứng thứ 5 trong danh sách.

Được biết, Thảo được cộng 3,5 điểm ưu tiên gồm có 1,5 điểm khu vực 1 và 2 điểm dân tộc (Thảo là người dân tộc Hoa) và 3 điểm khuyến khích là do Thảo được giải Nhì quốc gia môn Sinh.

Hiện tại, trường Đại học Y chưa công bố điểm trúng tuyển nhưng Thảo hy vọng với 31,25 điểm sẽ trở thành tân sinh viên của trường.

Năm ngoái, ngành Bác sĩ đa khoa trường Đại học Y Hà Nội lấy 26,5 điểm nhưng năm nay dự kiến điểm chuẩn của trường sẽ cao hơn do nhiều thí sinh điểm cao nộp đơn xét tuyển vào trường.

Lưu Ly
 

Bình luận
vtcnews.vn