Sách dạy trẻ kỹ năng đi trên thủy tinh: NXB yêu cầu các nhà sách thu hồi

Giáo dụcThứ Năm, 27/08/2015 01:38:00 +07:00

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc thu hồi cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1" phát hành năm 201

(VTC News) - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc thu hồi cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống" phát hành năm 2014.

Vừa qua, nhiều phụ huynh cảm thấy rất lo lắng, bức xúc vì nội dung dạy trẻ về lòng dũng cảm bằng cách đi trên thủy tinh trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1".

Ngay sau khi báo chí phản ánh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam kiểm tra nội dung cuốn sách và báo cáo lại. Sau đó, ngày 26/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu NXB Giáo dục Việt Nam thu hồi tất cả các cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1" trong đó có dạy trẻ kỹ năng đi trên thủy tinh.

Ngày 27/8, NXB Giáo dục Việt Nam đã có công văn gửi các công ty CP Sách - Thiết bị trường học địa phương, các đơn vị thành viên NXB Giáo dục Việt Nam, các phòng ban liên quan về việc thu hồi cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống" .

Bên cạnh việc thu hồi cuốn sách: "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1", NXB Giáo dục Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị thu hồi cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 2,3,4" xuất bản năm 2014.
NXB Giáo dục Việt Nam yêu cầu các đơn vị thành viên thu hồi các cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1,2,3,4,5" được xuất bản năm 2014
NXB Giáo dục Việt Nam yêu cầu các đơn vị thành viên thu hồi các cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1,2,3,4,5" được xuất bản năm 2014
(Ảnh: Phạm Thịnh)


Trước đó, ngày 25/8, NXB Giáo dục Việt Nam cho biết trong bài học "Vượt qua nỗi sợ" của sách "Thực hành kĩ năng sống dành cho học sinh lớp 1" do TS. Phan Quốc Việt chủ biên, phần câu chuyện minh hoạ sử dụng mẩu chuyện Bạn An dũng cảm (trang 77) trong đó có chi tiết học sinh đi qua thảm thuỷ tinh.   

"Sách Thực hành kĩ năng sống dành cho lớp 1" được xuất bản năm 2014. Đây là sách tham khảo không phải sách giáo khoa.

Lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam cho hay, năm 2014, khi phát hành cuốn sáng này, NXB đã nhận được một số ý kiến đóng góp của giáo viên, phụ huynh về những chi tiết chưa phù hợp. Tiếp thu ý kiến, năm 2015, khi tái bản cuốn sách này, NXB đã loại bỏ những phần chi tiết kiến thức chưa phù hợp và có hiệu chỉnh.
Nội dung cuốn sách Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1 xuất bản năm 2014 dạy trẻ kỹ năng đi trên thủy tinh khiến phụ huynh bức xúc
Nội dung cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1" xuất bản năm 2014 dạy trẻ kỹ năng đi trên thủy tinh khiến phụ huynh bức xúc 
Nội dung của bộ sách được cấu trúc lại theo 7 chủ đề: Tự phục vụ tự quản; Giao tiếp, hợp tác; Tự học và giải quyết các vấn đề hiệu quả; Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động xã hội; Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; Trung thực, kĩ luật, đoàn kết; Yêu gia đình, bạn bè  và những người khác, yêu trường lớp, yêu quê hương đất nước.

Sau khi đối chiếu cuốn sách xuất bản năm 2014 và 2015, phóng viên thấy có sự thay đổi đáng kể. Bài học về sự dũng cảm thông qua câu chuyện đi trên lớp thủy tinh đã được cắt bỏ hoàn toàn. Phần kiến thức này được chuyển sang cho học sinh lớp 2 bằng một bài học phù hợp hơn.

Cụ thể, ở trang 36 cuốn sách dành cho học sinh lớp 2 nói về bài học vượt qua nỗi sợ hãi đưa ra câu chuyện: “ Lúc còn nhỏ, có một lần Hùng bị ngã xuống ao, suýt chết đuối. Từ đó, Hùng rất sợ nước và không dám tập bơi.
Một hôm, trên đường đi học về, Hùng nhìn thấy một bạn bị ngã xuống sông. Thật may, đúng lúc đó có anh cùng trường nhảy xuống cứu kịp thời. Về đến nhà, Hùng suy nghĩ mãi về chuyện đó. Hùng nghĩ, nếu mình bị ngã xuống nước mà không có ai cứu thì sẽ thế nào. Và rồi Hùng quyết tâm tập bơi. Suốt mùa hè, dù trời nắng hay mưa, chiều nào Hùng cũng đi tập. Cuối năm học, nhà trường tổ chức cuộc thi bơi, Hùng đăng kí thi. Kết quả thật bất ngờ, Hùng giành giải nhất toàn trường”.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn