'Mẹ ơi, con có Vàng rồi!'

Giáo dụcThứ Hai, 24/07/2017 14:54:00 +07:00

Hai nam sinh xứ Nghệ là Nguyễn Cảnh Hoàng và Trần Hữu Bình Minh đã xuất sắc đạt 2 huy chương vàng về môn Toán học và Vật Lý kỳ thi Olympic quốc tế - đây cũng là một mùa “bội thu” huy chương của thầy trò trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An).

Chiến thắng thuyết phục

Trước ngày diễn ra kỳ thi, không chỉ thầy cô giáo, bạn bè trường THPT chuyên Phan Bội Châu thao thức mà cả gia đình em Trần Hữu Bình Minh đều hết sức hồi hộp, lo lắng. Và rồi niềm vui như vỡ òa khi nhận được tin báo về từ Indonesia, em đã xuất sắc dành tấm huy chương Vàng Olympic vật lý Quốc tế (IMO) năm 2017. Một chiến thắng đầy thuyết phục.

1 7

 Em Trần Hữu Bình Minh và mẹ.

Chúng tôi tìm về ngoại ô thành phố (xã Hưng Lộc, TP Vinh) nơi gia đình em Trần Hữu Bình Minh sinh sống. Chị Vũ Thị Hoa Lý không khỏi vui mừng chia sẻ, gia đình liên tục nhận được điện thoại chúc mừng. Chỉ trong vòng 2 tháng, Minh đã liên tiếp 2 lần đem huy chương về cho gia đình. Tuy nhiên, nếu như lần trước tấm Huy chương Bạc của Kỳ thi Olympic Vật Lý Châu Á còn để lại nhiều tiếc nuối thì nay Minh đã giành huy chương vàng Quốc tế, một chiến thắng thuyết phục và niềm vui được trọn vẹn.

Chị Lý tâm sự: "Từ nhỏ, Minh đã có tố chất ở tất cả các môn học, nhưng Vật lý là môn học cuốn hút Minh nhất.  Khi lên lớp 8, tố chất ấy bắt đầu nổi trội và từ đây rất nhiều thầy cô để ý đến cháu. Lên lớp 9, cháu đoạt giải nhất tin học trẻ không chuyên toàn quốc và cũng trong năm học này cháu đã xuất sắc giành giải nhì môn Vật lý toàn tỉnh Nghệ An".

a 2 me con em Bình Minh

Học sinh Trần Hữu Bình Minh(phải) xuất sắc dành HCV Vật lý Quốc tế 

Ngày đặt chân vào trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Minh may mắn được thầy giáo Trần Văn Nga  - một người có bề dày thành tích “huấn luyện gà chọi” mang huy chương vàng Quốc tế về cho nhà trường - phát hiện và bồi dưỡng.

Nhờ có thầy Nga rày công bồi dưỡng, năm lớp 11, Minh đoạt giải nhì tỉnh Nghệ An và giải nhì Quốc gia môn Vật lý. Mặc dù được chọn vào đội dự tuyển Quốc gia trong kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế, nhưng sau quá trình ôn luyện, cuối cùng Minh lại không được chọn vào đội tuyển chính thức dự thi Olympic Vật lý Việt Nam.

Minh trở về trong tâm trạng buồn, nhưng nhờ sự động viện kịp thời của thầy Nga và gia đình, Minh lại "lên dây cót" chuẩn bị cho cuộc đấu ở năm sau. Và những nỗ lực của Minh đã được đền đáp xứng đáng. Minh đã xuất sắc đạt giải nhất Quốc gia môn Vật lý và giành Huy chương Bạc trong kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á – Thái Bình Dương và lần này là Huy chương vàng Quốc tế.

Chị Lý tâm sự: “Để có thành tích hôm nay, vợ chồng tôi rất cảm ơn thầy Trần Văn Nga đã dìu dắt và truyền lửa đam mê học tập cho cháu. Thầy không những là người đã có công bồi dưỡng kiến thức về môn Vật lý cho Minh mà còn chăm sóc, dạy cháu biết đối nhân xử thế để làm một người công dân có ích cho đất nước, cho xã hội...”.

Anh Trần Quốc Long – bố em Trần Hữu Bình Minh - không giấu nổi xúc động chia sẻ: "Do đặc thù công việc, tôi thường xuyên phải xa nhà, ở nhà chỉ có 3 mẹ con chăm sóc nhau. Những lúc xa nhà anh Long vẫn thường xuyên gọi điện động viên, khích lệ tinh thần con trai tôi, để cháu tự tin bước vào cuộc sống. Dù cháu tham dự rất nhiều kỳ thi toàn quốc và trong khu vực nhưng đây là tấm Huy chương Vàng quý giá nhất mà cháu đã có được".  

9-1500802466 3

 Thầy Trần Văn Nga(giữa) và 2 học sinh xuất sắc của mình vừa đạt HCV và HCB Quốc tế. 

Thầy Trân Văn Nga - người có 2 học trò vừa xuất sắc dành huy chương vàng và huy chương bạc Quốc tế  khiêm tốn chia sẻ: “Người cần cảm ơn lúc này chính là gia đình và người mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng các em, thầy chỉ giúp em được một đoạn đường ngắn.  Để có ngày hôm nay là cả quá trình chăm lo, giáo dục của nhiều thầy cô giáo chứ không phải riêng gì tôi...”

Nguyễn Cảnh Hoàng - “Cây vàng hiếm Toán học”

Tấm huy chương vàng Olympic Toán học Quốc tế mà Nguyễn Cảnh Hoàng vừa giành được sáng 22/7  là Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế đầu tiên của tỉnh Nghệ An kể từ khi có học sinh tham dự cuộc thi này.

20157896-1851294791854090-5947186561796460556-o-1500691005606 (1) 4

Em Nguyễn Cảnh Hoàng và thầy giáo Hồ Sỹ Hùng tại Braziu. 

Tại ngôi nhà của Hoàng ở phường Quán Bàu, TP Vinh), Chị Trần Thị Việt Hà - mẹ Hoàng chia sẻ: "Cả hai vợ chồng tôi đều công tác trong cơ quan Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão nên những ngày qua phải túc trực cơn bão số 2. Công việc vô cùng bận rộn. Nên ngày con lên đường tham dự kỳ thi Toán học Quốc tế gia đình không khỏi lo lắng".

"Hoàng là con thứ 2 trong gia đình. Từ nhỏ, Hoàng có tố chất thiên về con số, các phép tính cộng, trừ, nhân, chia đều được em tiếp thu rất nhanh. Lên  4 tuổi, cậu bé đã làm đúng các phép tính trong phạm vi 40. Lên lớp 2, Hoàng đã có thể giải các bài toán số âm và tính nhẩm rất giỏi. Điều đặc biệt của cậu bé vàng Toán học này không bao giờ phải thuê giáo viên dạy kèm. Em tự học là chính, nếu gặp khó khăn ở đâu, em tự tìm đến thầy cô và tự quyết định xin thầy cô bồi dưỡng, dạy ôn cho mình.

Điều đặc biệt ở cậu bé vàng Toán học này là lần nào đi thi Hoàng cũng chỉ giành được giải Nhì. Có năm đạt điểm thủ khoa của kỳ thi học sinh giỏi toán TP. Vinh, nhưng kết quả cũng chỉ là giải Nhì. Năm lớp 11, Nguyễn Cảnh Hoàng tiếp tục giành giải nhì Quốc gia môn Toán; năm lớp 12, tưởng chừng giành được giải vàng nhưng cuối cùng em cũng chỉ về sau giải nhất.

Trong kỳ thi này, nhờ có sự động viên hướng dẫn tận tình của thầy giáo Hồ Sỹ Hùng, Hoàng quyết tâm bước qua lời nguyền “vua huy chương bạc” (cách gọi của bạn bè) và em đã xuất sắc giành tấm huy chương vàng vô cùng quý giá tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2017.

Vừa nhận được kết quả, Hoàng liền gọi điện về báo với mẹ “con có Vàng rồi”. Cả nhà vỡ òa niềm vui đến phát khóc. Đây vừa là kết quả của sự nỗ lực, vừa là khát khao không chỉ riêng cháu mà cả thầy cô, gia đình, bầu bạn chờ đợi từ rất lâu nay mới thành hiện thực. Chị Trần Thị Việt Hà mẹ Hoàng kể lại.

IMG_0247 (1) 5

Gia đình em Nguyễn Cảnh Hoàng vui mừng khi hay tin em đoạt HCV Toán học Quốc tế. 

Anh Nguyễn Cảnh Cường bố em Nguyễn Cảnh Hoàng cho biết, Hoàng và chị gái cách nhau 4 tuổi, từ nhỏ do đặc thù công việc nên vợ chồng tôi hay vắng nhà. Có những đợt bão, lũ cả bố lẫn  mẹ đều đi công tác cơ sở, hai chị em ở nhà tự chăm nhau. Chị gái Hoàng năm nay cũng đang là sinh viên trường ĐH Y khoa Hà Nội. Ngoài việc học, Nguyễn Cảnh Hoàng còn rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa rất sôi nổi.Gia đình cho biết, năm học 2016-2017em Nguyễn Cảnh Hoàng đã nộp hồ sơ đăng ký vào Khoa tài năng của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Thầy giáo Ngô Sỹ Thủy – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chia sẽ: “Tấm huy chương Vàng Toán học của em Nguyễn Cảnh Hoàng cũng là tấm huy chương vàng Toán học đầu tiên mà Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có được thực sự là một thành quả rất đáng tự hào không chỉ của riêng nhà trường mà còn của ngành giáo dục tỉnh Nghệ An. Chiến thắng đã củng cố được niềm tin cho nhà trường và tạo cho chúng tôi động lực để cố gắng hơn nữa trong chặng đường sắp tới”.

PHAN SÁNG
Bình luận
vtcnews.vn