Chuyện bất ngờ về nam sinh điển trai đạt 30 điểm tuyệt đối ở khối B

Giáo dụcThứ Năm, 06/07/2017 18:28:00 +07:00

Chia sẻ về cảm xúc sau khi biết mình đạt 3 điểm 10 tuyệt đối ở khối B, Duy Anh mỉm cười khiêm tốn “Em rất vui và khá bất ngờ, vì năm lớp 10 em gặp nhiều khó khăn ở 2 môn Hóa học và Sinh học, phải cố gắng tự học thêm ở trên mạng rất nhiều em mới tự tin đi thi được...”

Từng gặp khó vì 2 môn Sinh và Hóa

Chiều ngày 6/7, sau khi biết được kết quả thi đạt điểm tuyệt đối ở khối B (3 môn Toán, Hóa học và Sinh học) cậu học trò Nguyễn Trung Duy Anh (học sinh lớp 12D2 trường THPT Nguyễn Khuyến, TPHCM) nở nụ cười tươi: “Em thấy rất vui và cũng khá bất ngờ, nguyện vọng được vào trường Đại học Y dược TP.HCM đã thực hiện được...”

Duy Anh kể, ngay từ nhỏ niềm đam mê của em là môn Toán. Năm lớp 7 và lớp 8, em từng được đại diện nhà trường tham gia những cuộc thi học sinh giỏi Toán cấp Quận và cấp TP, từng vinh dự mang về cho nhà trường 2 huy chương bạc.

Video: Nam sinh Nguyễn Trung Duy An đạt điểm tuyệt đối ở khối B chia sẻ về bản thân và cách học hiệu quả

Bà Trịnh Thanh Hằng (mẹ của Duy Anh) ngồi bên cạnh con mỉm cười nhớ lại: “Hồi đó nó thích học Toán nhất, ở trường cứ có cuộc thi nào về Toán là nó cứ rèn luyện để đăng ký tham gia; Duy cũng dành thời gian học những môn khác, nhưng vẫn ưu tiên Toán số 1”.

Suốt 12 năm liền, Duy Anh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện và luôn đứng vị trí đầu tiên trong bảng điểm cả khối. Năm 2015, Duy Anh là một trong 5 bạn đỗ vào trường THPT Năng khiếu TP.HCM. Học được khoảng 2 tháng, Duy Anh được chuyển sang trường THPT Nguyễn Khuyến, ngôi trường mà chị gái của Duy Anh là Nguyễn Thị Hằng Nga cũng từng là Á khoa của trường.

1

Nguyễn Trung Duy Anh chia sẻ từng gặp khó khăn vì môn Hóa học  và Sinh học. (Ảnh: Dương Thương) 

Duy Anh chia sẻ, vì yêu thích những con số nên những năm đầu cấp của THPT, Duy Anh đã gặp khá nhiều khó khăn đối với môn Sinh và môn Hóa. “Nhất là năm lớp 10, em bị hụt kiến thức 2 môn Hóa và Sinh, thua kém các bạn nhiều. Vì vậy, ngoài việc tập trung học ở lớp, về nhà em phải chăm chỉ làm bài tập”.

Đối với Duy Anh, sự cố gắng ở lớp cũng như ở nhà vẫn chưa đủ để đuổi kịp các bạn. Mỗi dịp cuối tuần Duy Anh cùng nhóm bạn thân cùng góp tiền và đăng ký tham gia một lớp học trực tuyến ở trên mạng. “Việc tự học trên mạng rất có ích, giúp tụi em thu thập được nhiều kiến thức, bài tập thực hành cũng nhiều hơn, và mức độ khó tăng lên, dần dần Sinh học và Hóa học đã từ điểm yếu trở thành điểm mạnh của em. Năm học lớp 12, em mới thật sự tự tin để đăng ký thi khối B”, Duy Anh cười tươi chia sẻ.

Cha mẹ cũng chính là người thầy

Kể về ước mơ vào trường Đại học Y dược TP.HCM, cậu học trò có đôi kính cận lại cười hiền kể, bố là bác sĩ, trước đây ông công tác ở trong quân đội, cấp bậc Đại tá; về sau ông trở thành bác sĩ chuyên khoa ngoại tại bệnh viện 175. Cho đến nay, bố của Duy Anh đã nghỉ hưu nhưng ngày ngày vẫn làm việc ở phòng khám, gắn bó với công việc của một vị lương y.

2

Nguyễn Trung Duy Anh có ước mơ trở thành bác sĩ "nối nghiệp" cha mẹ. (Ảnh: Dương Thương) 

Còn mẹ của Duy Anh là bà Trịnh Thanh Hằng hiện là Đại tá, Chính Ủy viên, Bí thư Đảng Ủy công tác giảng dạy tại trường Trung cấp Quân Y 2 (thuộc Quân khu 7). Không chỉ bố, mẹ mà cả bà ngoại của Duy Anh cũng từng là Dược sĩ cao cấp.

Duy Anh kể tiếp: “Năm em mới tiểu học đã theo mẹ lên lớp, mẹ dạy các anh chị thì em ngồi xem, nhiều lần thế đến thuộc cả bài. Rồi không biết tự bao giờ em đã tự định hướng cho mình là theo ngành Y. Từ nhỏ đến lớn, ngoài những thầy cô giáo ở lớp thì ở nhà em đã có đến tận 3 người thầy, ai cũng đều tuyệt vời cả...”.

Cậu thiếu niên học giỏi lại vừa cười vừa đùa: “Với lại, chắc sinh ra trong gia đình toàn là bác sĩ với dược sĩ nên có gen di truyền chị ạ”.

3 3

 Ngoài giờ học, Duy Anh còn là thiếu niên đảm đang giúp mẹ được những việc trong nhà. (Ảnh: Dương Thương)

Bà Hằng nhìn con kể thêm: “Từ nhỏ đến lớn, vợ chồng tôi không ép con phải học hành căng thẳng, ngay cả nguyện vọng chọn ngành, vợ chồng tôi cũng chỉ ở vai trò tư vấn còn quyền quyết định vẫn là ở con. Hồi nhỏ nó đã có tính tự lập, và rất trách nhiệm. Nhiều hôm thấy con học đến 2h sáng, tôi hỏi thì nó nói là “bài tập do thầy giao cho con vẫn chưa làm xong”, nên đã từ lâu vợ chồng tôi rất tin tưởng ở con mình”.

Kỳ thi vừa qua, Duy Anh đăng ký 6 nguyện vọng, tất cả đều liên quan đến ngành Y. “Em đăng ký cả đại học lẫn cao đẳng, cả ở TP.HCM thậm chí lẫn Cần Thơ. Em chỉ nghĩ nếu thi trượt ở TP.HCM thì em sẽ đi học xa hơn cũng được, miễn là theo nghề mình yêu thích... Ngay sau khi biết điểm, em đã nhắn tin cho bố và mẹ, thông báo cho bà ngoại, những tin nhắn chúc mừng của bố mẹ đều là động lực cho em tiếp tục cố gắng”.

4 4

Duy Anh cười tươi bên mẹ sau khi nhận được kết quả điểm "khủng". (Ảnh: Dương Thương) 

Nói về kết quả tuyệt đối đáng mừng của con, bà Hằng rơm rớm nước mắt tự hào: “Mấy hôm thi, nó đều tự đi thi một mình. Hôm cuối cùng tôi đến trường đón, hỏi “con làm bài thế nào”, nó bảo Hóa con chỉ làm một nửa thời gian, tôi đã rất yên tâm và tin tưởng. Về nhà nó bảo “con làm rất cẩn thận, chắc được điểm tuyệt đối nhưng vẫn lăn tăn không biết lỡ có nhầm lẫn hay phương pháp chấm có đổi mới hay không”, giờ nhận được kết quả, tui vô cùng tự hào và tin tưởng ước mơ của con sẽ trở thành hiện thực...”.

Dương Thương
Bình luận
vtcnews.vn