GS Văn Như Cương thất vọng với món quà VTV tặng các nhà giáo ngày 20/11

Giáo dụcThứ Sáu, 21/11/2014 10:25:00 +07:00

GS Văn Như Cương: Đoạn phim “Nhặt xương cho thầy” là món quà đáng thất vọng nhất và khiến tôi buồn nhất trong ngày hôm nay.

GS Văn Như Cương: Đoạn phim “Nhặt xương cho thầy” là món quà đáng thất vọng nhất và khiến tôi buồn nhất trong ngày hôm nay.

Ngay sau khi Đài truyền hình Việt Nam phát sóng đoạn phim hoạt hình ngắn có tên "Nhặt xương cho thầy" trong chương trình Quà tặng cuộc sống nhân Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, hàng loạt ý kiến phản hồi của các nhà giáo đã được đưa ra xoay quanh đoạn phim này. Phóng viên đã liên lạc với GS. Văn Như Cương để đưa đến với bạn đọc những ý kiến chân thực nhất.

Thất vọng với “món quà tri ân” của Đài truyền hình

Chia sẻ với phóng viên, GS Văn Như Cương cho biết: “Tối qua, tôi đã xem đoạn phim “Nhặt xương cho thầy” trong chương trình Quà tặng cuộc sống của VTV3, khi xem xong tôi cảm thấy rất buồn.

Bởi ngày 20/11 là Ngày nhà giáo Việt Nam, vào ngày nay, riêng bản thân tôi cũng như hàng ngàn giáo viên nhận được vô vàn lời chúc mừng và tri ân của những người học trò. Chúng tôi luôn trân trọng và hết sức biết ơn vì những lời chúc, những bó hoa tươi thắm ấy.

Đoạn phim “Nhặt xương cho thầy” được phát sóng ngày hôm qua trong chương trình mang tên là “Quà Tặng Cuộc Sống”, vậy có lẽ đây chính là món quà của Đài Truyền Hình dành cho những người giáo viên như chúng tôi trên khắp dải đất Việt Nam. Và có lẽ đây là món quà đáng thất vọng nhất và khiến tôi buồn nhất trong ngày hôm nay”.

quà tặng cuộc sống
Hình ảnh trong đoạn phim ngắn "Nhặt xương cho thầy" 
Nói thêm về đoạn phim này GS Cương cho biết: “Đoạn phim được phát sóng 1 ngày trước ngày nhà giáo Việt Nam, xong hình ảnh người thầy được khắc họa trong đó, là một người tham ăn, tham uống tới độ tranh cả phần của con trẻ cũng là học trò của mình.

Đấy liệu có phải là hình ảnh điển hình của người thầy chúng tôi trong mắt học trò mà nhà Đài muốn chia sẻ tới khán giả không?

Khi xem đoạn phim này, liệu hình ảnh của người thầy trong mắt học trò có còn được nguyên vẹn? Gần đây, tôi thấy dường như Đài Truyền Hình có rất nhiều hành động kỳ quặc, tôi chưa tìm được lý do hợp lý để có thể giải thích cho những hành động này của họ”.


Mong muốn có lời giải thích của VTV về đoạn phim

Khi được phóng viên chia sẻ thông tin bộ phim được xây dựng phỏng theo truyện cười dân gian Việt Nam với hình ảnh người thầy phản cảm, tham ăn vô độ, ăn hết phần của trò và bắt trò dọn xương. Với sự thông minh của học trò, người thầy đã có bài học đắt giá.

Giáo sư Văn Như Cương cho biết “Bản thân tôi, biết tích của bộ phim có nguồn gốc từ dân gian, nằm trong chùm rất nhiều câu chuyện cười về người dân, người thầy, thậm chí cả quan lại… nhằm lột tả sự đói khổ, vất vả của người nông dân.

Song theo tôi, không phải tích chuyện dân gian nào cũng có thể chuyển thể thành phim được. Đại đa số các câu chuyện ấy nên mang đậm tính nhân văn và có những bài học nhân tình sâu sắc.

Tôi cho rằng nếu không phải nhà Đài đã quá sơ suất trong việc kiểm soát các chương trình của mình thì thật là khó hiểu cho việc họ phát sóng chương trình này ngay trước ngày đặc biệt nhất với những người thầy như chúng tôi. Tôi rất mong muốn biết được những lý giải của Đài truyền hình Việt Nam về vấn đề này”.

Theo Ngày nay
Bình luận
vtcnews.vn