Giật mình với 'tâm thư' gửi Bộ trưởng Tài nguyên & Môi trường của học sinh lớp 7

Giáo dụcThứ Tư, 24/05/2017 14:08:00 +07:00

Dù mới lớp 7 nhưng cháu Võ Hoàng Phong (THCS Thực Nghiệm Hà Nội) đã có những suy nghĩ rất sâu sắc và chững chạc về những vấn đề xung quanh tình trạng ô nhiễm môi trường do khói xe, khiến cho ai đọc cũng phải... giật mình.

Nhân dịp Hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 05/06/2017 và tháng Hành động vì môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội đã phối hợp với trường THCS thực nghiệm triển khai cuộc thi Sáng tác thông điệp/bài viết với chủ đề "Giấc mơ không khói xe", với mục đích nâng cao nhận thức của học sinh về tác hại của khói xe; lợi ích của thói quen sử dụng phương tiện xã hội, khuyến khích HS tham gia tuyên truyền thông qua các thông điệp, bài viết do chính các em sáng tác.

Trong khuôn khổ cuộc thi, có rất nhiều bài viết xuất sắc, thể hiện sự trưởng thành trong nhận thức của các cháu nhỏ về vấn đề bảo vệ môi trường và tác hại của ô nhiễm môi trường do khói xe. Trong số đó, nổi bật là một bức thư của cháu Võ Hoàng Phong, học sinh lớp 7C của trường THCS Thực Nghiệm gửi đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. 

Hinh anh

Võ Hoàng Phong đã bày tỏ những quan điểm và suy nghĩ rất sâu sắc của mình qua bức thư gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường. 

Trao đổi với PV báoVTC News, chị Đào Thu Hà, mẹ của cháu Phong cho biết: "Dù còn nhỏ nhưng Phong đã rất hay bày tỏ sự quan tâm của mình đến các vấn đề về môi trường. Mỗi khi nhìn thấy một sự việc gì đó là cậu lại thắc mắc, tìm hiểu hướng giải quyết.

Qua bức thư gửi Bộ trưởng, Phong đã gửi gắm rất nhiều tâm tư, suy nghĩ của mình về việc làm thế nào để xây dựng một thủ đô Hà Nội xanh, sạch, đẹp cho hiện tại và mai sau".

Dưới đây là trích đoạn nội dung bức thư gửi Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường của cháu Võ Hoàng Phong.

"Kính gửi Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Cháu là Võ Hoàng Phong, lớp 7C trường Trung học cơ sở Thực Nghiệm ạ. Hi vọng bác có thể đọc bức thư của cháu, lắng nghe được những chia sẻ của cháu về một Hà Nội mà chúng ta đang sống, cảm nhận về màu xanh, khói bụi và ô nhiễm một trường đang ngày càng cận kề và ảnh hưởng tới tất cả đời sống của mọi người.

Một người bạn của cháu sống ở Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, khu vực có nhiều tuyến xe khách qua lại cũng như xe vận tải, container… đã than phiền về không khí xung quanh rất là bụi bặm, ô nhiễm, đấy là lý do vì sao bạn cháu phải chọn trường học xa nhà đến như vậy.

Qua nhiều thông tin mà cháu được biết Hà Nội của chúng ta hiện nay đang có gần 6 triệu xe máy, trong đó 2,5 triệu xe đã hết hạn sử dụng từ năm 2000. Những loại xe này do đã lỗi thời công nghệ nên thải ra lượng khói nhiều và độc hại hơn các xe đời mới. Khói xe còn chứa nhiều các chất độc hại từ trước như khí Cacbon dioxide, gây nên hiệu ứng nhà kính.

Khí carbon dioxide sẽ gây độc tùy theo hàm lượng của chúng. Mức độ ảnh hưởng có thể biến đổi từ nhức đầu, xây xẩm, run rẩy, cảm giác bị kim chích, khó thở, đổ mồ hôi, tăng nhịp tim, tăng huyết áp, bất tỉnh hoặc tử vong. Khí CO gây nhức đầu, nôn mửa, mệt mỏi và dẫn đến tử vong,hay các thành phần nhỏ khác, có thể gây ung thư và các bệnh về đường hô hấp.

Khói xe không chỉ ảnh hưởng tới môi trường. Việt Nam đã từng lọt vào top đầu thế giới năm 2016. Trong quá trình hoạt động, các phương tiện giao thông thải lượng lớn các chất như: Bụi, CO, NOx, SOx, hơi xăng dầu, bụi chì, benzen… vào môi trường không khí. Theo chuyên gia môi trường, giáo sư Hoàng Xuân Cơ, ô nhiễm không khí thường diễn biến nghiêm trọng hơn trong điều kiện thời tiết gió yếu, khả năng khuếch tán kém.

Bên cạnh đó, những cây xanh, được mệnh danh là lá phổi xanh của con người,có khả năng loại bỏ các chất độc của khói xe đã và đang bị tàn phá ở mức độ lớn, đỉnh điểm là đợt chặt 6700 cây vào mùa hè 2015...

Video: Ô nhiễm môi trường khiến con người ngửi ngày càng kém

...Hà Nội không nằm ở ven biển nên chúng ta không thể đợi một cơn gió thổi hết mọi thứ ra khơi để có không khí sạch. Thành phố ở trong nội địa do vậy bắt buộc phải xử lý môi trường tại chỗ tốt.

Điều này cháu thiết nghĩ chỉ biết trông cậy vào người lớn – mà đại diện là cơ quan về tài nguyên môi trường nơi bác đang là bộ trưởng mới có thể giúp được chúng cháu có một môi trường trong sạch và tốt lành hơn, cho thế hệ tương lai và cả hiện tại.

Cháu biết rằng cháu chưa đủ trình độ để bao quát tất cả các nguyên nhân ảnh hưởng tới môi trường, nhưng đây là những nhận định qua quá trình quan sát thực tế hằng ngày của cháu. Rất mong được bác quan tâm ghi nhận. Cháu xin dừng bút tại đây. Cháu chúc bác mạnh khỏe.

Cảm ơn bác Trần Hồng Hà vì đã dành thời gian đọc thư của cháu".

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn