Đỗ thủ khoa kép Đại học Y Hà Nội nhờ học trên facebook

Giáo dụcThứ Ba, 01/03/2016 05:08:00 +07:00

Thủ khoa kép Đại học Y Ngô Minh Vương chia sẻ những bí quyết học online để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Thủ khoa kép Đại học Y Ngô Minh Vương chia sẻ những bí quyết học online để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ngô Vương Minh - thủ khoa Đại học Y Hà Nội cho rằng - việc học online có ưu điểm giúp thư giãn, tiết kiệm thời gian và chủ động.

- Là thủ khoa hai khối A, B sau kỳ thi THPT quốc gia 2015, Minh đề cao phương pháp học tập trực tuyến. Vậy học qua mạng như thế nào để hiệu quả?

Học online mang lại cho mình kiến thức liên tục, có nhiều đề thi được thầy cô giỏi chia sẻ trên các website, Facebook. Những đề thi đó rất sát chương trình học và thi.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, mình đã luyện hơn 100 đề thi thử với mỗi môn học. Trong đó, có những đề mình làm với mục đích luyện tập kỹ năng.

Khi gặp những bài khó, mình ghi vào quyển vở rồi đăng lên Facebook, nhờ mọi người giải đáp. Nhiều bạn bè, thầy cô phân tích, hướng dẫn, mình ghi lại vào vở 'bài khó'.

Ngô Vương Minh
Ngô Vương Minh chia sẻ bí quyết học online hiệu quả.

Thi đại học là một cuộc đua, ai xuất phát sớm sẽ có lợi thế. Bản thân mình đã luyện thi đại học và thi thử từ năm lớp 11. Vì vậy, năm lớp 12, hầu như mình chỉ ôn tập và bổ sung kiến thức, không cần học cơ bản.

Học online chiếm bao nhiêu phần trăm thành công trong việc trở thành thủ khoa kép của Minh?

Mình nghĩ học online chiếm khoảng 80% thành quả đã đạt được. Học trên mạng có ưu điểm thư giãn đầu óc, không phải bỏ thời gian quá nhiều như khi học thêm.

Học trực tuyến, học sinh có thể chủ động trong các dạng bài. Trước một vấn đề không hiểu, bạn cũng có thể 'tua đi tua lại' thoải mái để nắm vững kiến thức.


- Nhiều phụ huynh lo lắng con lên mạng làm những việc vô bổ. Để lấy được niềm tin của cha mẹ và sử dụng quỹ thời gian hiệu quả, Minh khuyên các bạn học sinh thế nào?

Mỗi học sinh hãy thể hiện bằng chính thành quả cụ thể để bố mẹ yên tâm, tin tưởng. Bản thân các bạn phải đảm bảo tinh thần tự giác cao độ, học ra học, chơi ra chơi.

Khi có ý thức tự giác học trên mạng, chúng ta có thể tiếp thu kiến thức từ thầy cô uy tín và chuyên gia luyện thi mà không phải lúc nào cũng được học trực tiếp.

- Chỉ còn 4 tháng nữa để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016, Minh có lời khuyên nào cho chiến lược ôn tập của học sinh? Nếu nỗ lực, trong một môn thi, các bạn có thể tăng tối đa bao nhiêu điểm?

Chúng ta cần phân phối cho tối thiểu 3 môn thi, vì vậy quỹ thời gian không còn nhiều. Nếu cố gắng, học sinh có thể tăng từ 1-2 điểm.

Lời khuyên cho các bạn là trước tháng 6, hãy luyện thật nhiều đề, tạo cho mình cảm giác giống như trong phòng thi, bấm đồng hồ, làm bài như thật... Thời gian này cần chú trọng tích lũy kiến thức và rèn luyện trí nhớ.

Bắt đầu từ tháng 6, các bạn cần ôn tập chậm, chắc, luyện đề lại một lần nữa theo cách nhẹ nhàng; chú trọng đọc và ôn lý thuyết, tránh căng thẳng và nên đi ngủ sớm, dậy đúng giờ.

Bạn luôn cần chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho kỳ thi, ví dụ dậy từ lúc 5h30 nhưng chuẩn bị để 7h là thời điểm có thể làm bài thi tốt nhất.

Quy tắc ôn tập của mình là ôn phần nào thật chắc phần đó, ít nhất 3 lần. Hãy tự ghi ra giấy cho từng phần một, nhất là lý thuyết để có cách nhớ dễ dàng.

- Trong khi ôn thi, Minh có 'mẹo' hay bí quyết đặc biệt gì không?

Thời gian ôn thi, do lượng kiến thức nhiều, các bạn cố gắng hạn chế nhớ càng. Công thức nào tự chứng minh được thì không cần nhớ; hoặc tự tìm ra điểm đặc biệt của mỗi vấn đề để dễ nhớ; hay tự chế công thức theo suy nghĩ của mình. Khi đi thi, việc nhớ và tư duy là 2 yếu tố quyết định sự thành công.

Ngô Vương Minh cựu học sinh THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội đạt 29,75 điểm khối B và 29,5 điểm khối A.

Minh đạt kết quả xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia với điểm môn Toán: 10; Vật lý: 9,5; Hóa học: 10; Sinh học: 9,75; Tiếng Anh: 7,5; Ngữ văn: 7. Tổng điểm 6 môn là 53,75.

Vương Minh là thủ khoa kép khối A, B kỳ thi THPT toàn quốc, đồng thời là thủ khoa Đại học Y Hà Nội.


Nguồn: Quyên Quyên/Zing

Bình luận
vtcnews.vn