Điểm chuẩn Sư phạm thấp kỷ lục: Tại sao thí sinh xa lánh ngành sư phạm?

Giáo dụcThứ Tư, 09/08/2017 16:14:00 +07:00

GS.TSKH Phạm Minh Hạc, Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng, lương sinh viên tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ra chỉ có 3 triệu/tháng thì việc thí sinh ngày càng xa lánh ngành Sư phạm là điều dễ hiểu.

Điểm chuẩn trường Sư phạm thấp kỷ lục đang là vấn đề nóng được dư luận quan tâm trong mấy ngày qua. Trong khi mặt bằng điểm thi của thí sinh năm nay cao hơn năm ngoái thì điểm đầu vào của các trường sư phạm lại không tăng mà ngược lại, nhiều trường điểm chuẩn thấp kỷ lục hoặc chỉ thấp bằng điểm sàn.

su pham

 Dư luận tỏ ra hoang mang, lo lắng về việc điểm chuẩn vào ngành Sư phạm của một số trường quá thấp. (Ảnh minh họa)

Một số trường Sư phạm lấy điểm chuẩn bằng mức điểm sàn 15,5 nhưng cũng có nhiều trường chỉ 9 điểm là đỗ đại học, cao đẳng.

Tại Đại học Sư phạm Hà Nội, năm nay, ngành Sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh có điểm chuẩn cao nhất là 27,75 điểm. Mức điểm chuẩn thấp nhất của trường năm 2017 là 17 điểm đối với ngành Giáo dục công dân và Giáo dục Quốc phòng - An ninh.

Năm nay, Đại học Sư phạm TP. HCM có điểm chuẩn cao nhất là ngành sư phạm Toán với 26,25 điểm và ngành thấp nhất là sư phạm tiếng Nga với 17,75 điểm.

Đại học Sư phạm Thái Nguyên lấy điểm chuẩn nhiều ngành như Sư phạm Toán học, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Âm nhạc là 15,5 điểm.

Hay Đại học Hà Tĩnh lấy điểm chuẩn 15,5 cho tất cả ngành học, trừ Sư phạm Mầm non.

Bên cạnh đó cũng có nhiều trường lấy điểm chuẩn quá thấp như Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh lấy 9 điểm đầu vào cho 6/6 mã ngành tuyển thí sinh tỉnh ngoài, 4/6 mã ngành dành cho hộ khẩu trong tỉnh.

Cao đẳng Sư phạm Lào Cai là 9,5, thấp hơn cả mức của 2 năm trước là 11,25-12,1 điểm.

Cao đẳng Sư phạm Trung ương Hà Nội tuyển thí sinh trúng tuyển đạt từ 4,3 điểm/môn.

Video: Điểm đầu vào Sư phạm thấp kỷ lục: 9 điểm 3 môn cũng đỗ

GS. TSKH Phạm Minh Hạc (Nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, trái ngược với nhiều trường quân đội, công an, báo chí hay du lịch có mức điểm trúng tuyển cao thì khối các ngành sư phạm điểm chuẩn rất thấp.

Lý giải cho tình trạng này, ông Hạc cho biết, ở Việt Nam, ngành Sư phạm lương rất thấp. Sinh viên tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ra, lương chỉ có 3 triệu/tháng thì việc thí sinh ngày càng xa lánh ngành Sư phạm là điều dễ hiểu.

“Dẫu vậy, ngành Giáo dục cũng cần xem xét lại, không thể hạ điểm chuẩn thấp kỷ lục như vậy. Theo tôi, hạ điểm chuẩn quá thấp chỉ nhằm mục đích tuyển cho đủ chỉ thì không nên”, GS Hạc nói.

Theo GS Hạc, việc ngành Sư phạm hạ điểm chuẩn thấp kỷ lục khiến nhiều người rất lo lắng. Thầy là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục nhưng chính sách, chế độ của các trường Sư phạm như hiện nay là không thỏa đáng.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn