Cựu giảng viên FPT gửi tâm thư 'truyền lửa' khởi nghiệp cho sinh viên

Giáo dụcThứ Sáu, 27/01/2017 14:41:00 +07:00

Ngay sát Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, cựu giảng viên Đại học FPT Nguyễn Ngọc Anh, hiện đang làm nghiên cứu sinh và khởi nghiệp tại Mỹ đã gửi thư động viên, truyền lửa đam mê với lĩnh vực CNTT và khởi nghiệp trong lĩnh vực này cho các sinh viên của trường.

Cựu giảng viên FPT gửi tâm thư “truyền lửa” khởi nghiệp cho hơn 19.000 sinh viên

Cựu giảng viên Đại học FPT Nguyễn Ngọc Anh hiện đang làm nghiên cứu sinh và khởi nghiệp tại Mỹ (Ảnh nhân vật cung cấp) 

Làn sóng khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ đã và đang mang đến nhiều cơ hội cho những người trẻ, ngay cả với những sinh viên đang còn ngồi trên giảng đường đại học. Theo nhận định của đại diện Bộ KH&CN, cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì triển khai đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đến năm 2025”, hiện đang là thời điểm rất thuận lợi cho phong trào khởi nghiệp cũng như khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Trao đổi với ICTnews, anh Nguyễn Ngọc Anh, cựu giảng viên Đại học FPT hiện đang làm nghiên cứu sinh và khởi nghiệp tại Mỹ nhận định, cơ hội khởi nghiệp của các sinh viên CNTT thuận lợi hơn so với các ngành khác vì một số lý do.

Theo lý giải của anh Ngọc Anh, lý do thứ nhất là các ý tưởng khởi nghiệp hiện tại chủ yếu về CNTT hoặc cũng liên quan đến CNTT. Bên cạnh đó, sinh viên ngành CNTT được tiếp xúc và cập nhật công nghệ mới nhất ngay trong trường đại học, do đó khi có ý tưởng là các bạn sinh viên có thể thực hiện ngay vì có sẵn nền tảng CNTT, ví dụ như trong FPT University, các final project hoặc luận văn tốt nghiệp đều có thể trở thành ý tưởng khởi nghiệp, và thực tế nhiều sinh viên FPT trong những năm vừa qua đã khởi nghiệp thành công.

“Lý do thứ ba tôi muốn nhấn mạnh, nền tảng CNTT của các sinh viên theo học ngành này giúp cho các bạn có thể tự viết ngay những dòng code đầu tiên để bắt đầu dự án khởi nghiệp của mình mà không phải phụ thuộc vào người khác. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, khởi nghiệp mà chỉ có một mình thì rất cô đơn, có team mạnh với thành viên có nền tảng kiến thức khác nhau là một lợi thế lớn và cũng thú vị hơn”, anh Nguyễn Ngọc Anh chia sẻ.

Đối với cựu giảng viên Đại học FPT này, năm 2016 là một năm khởi nghiệp nhiều hy vọng khi tiếp tục được làm việc, hỗ trợ các sinh viên của mình trên con đường theo đuổi đam mê CNTT. Nhìn lại những gì đã làm được trong năm Bính Thân 2016 sắp qua, anh Nguyễn Ngọc Anh đã có những chia sẻ chân tình và xúc động trong bức thư gửi các sinh viên Đại học FPT.

ICTnews xin gửi tới độc giả bức thư mà cựu giảng viên Đại học FPT Nguyễn Ngọc Anh vừa gửi tới hơn 19.000 sinh viên trong Tổ chức giáo dục FPT - FPT Education để động viên, “truyền lửa” cho các sinh viên trên con đường khởi nghiệp sắp tới:

“Gửi các em sinh viên ĐH FPT,

Mùa xuân có lẽ đang đến rất gần với các cơ sở của ĐH FPT trên cả nước, đến trong từng bước chân của các em ngày ngày lên giảng đường. Chỉ một tuần nữa thôi, các em sẽ mang mùa xuân ấy về gia đình ở khắp các miền quê trên đất nước Việt Nam.

Đối với các em, năm Bính Thân qua có phải là 365 ngày thú vị với nhiều ý tưởng và dự định mới  không? Đối với thầy, 2016 là một năm đáng nhớ khi quyết định sang Mỹ làm nghiên cứu sinh và cùng một cựu giảng viên Đại học FPT khác khởi nghiệp ở xứ sở cờ hoa.

Các thầy vẫn chọn IT - lĩnh vực đã gắn bó trong nhiều năm làm việc ở Đại học FPT và cho đến nay vẫn là niềm đam mê. Một công ty công nghệ được xây dựng với mong muốn tạo ra một sản phẩm giáo dục thay đổi cách học truyền thống đặc biệt là học tiếng Anh theo phương pháp mạng xã hội trò chơi (Social Network Game).

Nói đến start-up, nhiều người sẽ nói đến khó khăn. Còn thầy, thầy muốn kể với các em về một năm khởi nghiệp đầy hy vọng của mình khi được làm việc, hỗ trợ nhiều sinh viên Đại học FPT dù không còn trực tiếp đứng trên bục giảng.

Thầy có mấy sinh viên “ruột” trong thời gian giảng dạy tại trường Đại học FPT từ 2009 - 2015. Khi thầy sang Mỹ làm nghiên cứu sinh và khởi nghiệp, thầy trò vẫn liên hệ trao đổi việc học, việc làm với nhau. Các bạn sinh viên lúc nào cũng máu lửa, nhiệt huyết và muốn khám phá bản thân trong lĩnh vực mới, ngoài việc học. Bản thân một start-up cũng cần đội ngũ nhân sự trẻ và nhiệt tình theo đuổi các dự án dù lợi nhuận hay phi lợi nhuận nhưng quan trọng là được học, được làm. Vậy là, thầy ở Mỹ, trò ở Việt Nam, trao đổi và làm việc với nhau qua Internet.

Năm qua, thầy cùng các bạn trong công ty nghiên cứu về Big Data sử dụng các kỹ thuật Artificial Intelligence và Marchine Learning cho Public Health tại Mỹ và công bố 3 bài báo khoa học về mảng này tại 2 hội thảo của IEEE và AAAI. Bạn Hoàng Quang sau vài tháng thực tập tại công ty đã có một bài báo khoa học tại hội thảo của IEEE về Big Data và trở thành thành viên trong một số dự án nghiên cứu từ chính phủ. Một cộng tác viên khác là bạn Thanh Cảnh trong quá trình đi trao đổi sinh viên ở Singapore cũng công bố thành công 1 bài báo khoa học.

Về mảng phần mềm, sau 8 tháng thực tập, bạn Tuấn Anh cũng đã đủ kiến thức và sự tự tin cùng nhóm của mình nghiên cứu, phát triển hàng chục sản phẩm về chứng khoán và tài chính. Thầy cảm nhận sự hăng hái tinh thần trách nhiệm và nỗ lực đạt đến chất lượng cao trong công việc từ các sinh viên Đại học FPT đang làm việc chính thức hoặc thực tập cho công ty. Các bạn trẻ là niềm hy vọng của công ty khởi nghiệp trước nhiều thách thức ở nơi xứ người.

Nước Mỹ không đón Tết âm lịch. Những ngày cận Tết như hôm nay, cả công ty vẫn miệt mài theo đuổi các dự án cả cũ và mới. Thầy tranh thủ thời gian trên đường dự hội thảo khoa học về công ty ở Delaware để viết vài dòng chia sẻ cùng các em trước thềm năm 2017 theo âm lịch của người Việt chúng ta.

Năm mới, ai cũng có những ước mơ mong thành hiện thực. Ước mơ của thầy là đưa được hàng chục bạn sinh viên Đại học FPT sang làm việc cho công ty tại thành phố công nghệ Denver, Colorado hoặc Sillicon Valley trong tương lai. Gần hơn, ngay năm tới, thầy sẽ cố gắng đưa 2-3 bạn sang trước và tiếp tục tìm và giới thiệu nhiều học bổng cho các bạn sinh viên có khả năng.

Sau 7 năm giảng dạy ở Đại học FPT, dù hiện tại không còn trực tiếp đứng trên bục giảng nhưng thầy cảm thấy may mắn vì vẫn được cùng học, cùng làm với các bạn sinh viên trường mình. Thầy luôn mong các bạn học tập và làm việc một cách thực chất, nghĩa là làm gì cũng cần nỗ lực của bản thân qua nhiều năm để trở nên lành nghề. Khi mình giỏi và lành nghề ở một mảng nào đó thì hãy nghĩ tới những quyền lợi có được từ sự nỗ lực đó. Các em hãy biết bỏ qua sự hào nhoáng đôi khi có phần điên cuồng của thế giới công nghệ để đầu tư vào bản thân trước. Thành công sẽ đến với các em.

Nhân dịp năm mới, thầy chúc các bạn sinh viên sức khỏe, học tập tốt và luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết dám nghĩ, dám làm đúng chất FPT.

Thầy,

Nguyễn Ngọc Anh”.

(Nguồn: ictnews.vn)
Bình luận
vtcnews.vn