Chuyện thời đi học ít người biết của Tổng thống Nga Putin

Giáo dụcThứ Tư, 25/01/2017 19:06:00 +07:00

Thời tiểu học, Vladimir Putin thường hay gây rối nhưng sau đó ông dần thay đổi thái độ với việc học và tiến bộ vượt bậc.

Vladimir Putin sinh ngày 7/10/1952 tại Leningrad, nay là thành phố St. Petersburg.

"Tôi sinh ra trong gia đình bình thường. Chúng tôi sống rất đơn giản. Đồ ăn thường ngày là súp bắp cải, thịt rán, bánh pancake. Chủ nhật, mẹ tôi hay nướng bánh Pirozhki rất ngon cùng bắp cải, thịt, cơm và bánh nhân pho mát tươi Vatrushki", tổng thống Nga kể.

Từ năm 1960 đến 1968, Putin học trường tiểu học số 193 ở Leningrad. Sau lớp 8, ông chuyển vào trường trung học 281 - ngôi trường chuyên sâu về Hóa học - môn học yêu thích của Putin.

Nhung nam thang di hoc cua Tong thong Nga Putin hinh anh 1

Vladimir Putin chụp ảnh cùng cha mẹ năm 1985. Ảnh: Getty. 

Theo thông tin trên trang web chính thức của Lãnh sự danh sự Liên Bang Nga tại Verona (Italy), trong 8 năm học tại trường 193, Putin kể ông hay gây rối và học tập không nổi trội.

Giáo viên của ông, Vera Gurevich, nhớ lại: "Năm lớp 5, Putin vẫn chưa xác định được mục tiêu của bản thân nhưng tôi cảm nhận được tiềm năng và khí chất riêng từ cậu ấy.

Cậu rất quan tâm tới ngôn ngữ, trí nhớ tốt và bộ óc lanh lẹ. Tôi nghĩ rằng cậu bé này sẽ sớm có được những điều tốt đẹp nên dành sự quan tâm cho cậu nhiều hơn".

Tới tận năm học lớp 6, Vladimir Putin vẫn không mấy quan tâm việc học. Tuy nhiên, cô giáo Gurevich nhận thấy nam sinh này có khả năng làm được tốt hơn. Nữ giáo viên tới gặp cha Putin để tác động tới con trai.

Việc này không có tác dụng nhiều nhưng thời gian sau đó, Putin hoàn toàn thay đổi thái độ với việc học.

Ông từng nói: "Tôi nhận thấy mình có một số ưu thế khác, khẳng định được bản thân mình ở lĩnh vực thể thao và giành được điều gì đó. Cùng lúc, các mục tiêu mới cũng xuất hiện, nó đã ảnh hưởng rất lớn tới tôi".

Từ đó, Putin quyết tâm phải đạt được điều gì đó trong cuộc sống. Ông bắt đầu nhận điểm cao, tham gia đội thiếu niên tiền phong và nhanh chóng trở thành một trong những học sinh đứng đầu lớp.

Nhung nam thang di hoc cua Tong thong Nga Putin hinh anh 2

Ông Putin có bằng cử nhân Luật và được nhận vào Cơ quan tình báo KGB. Ảnh: Getty. 

"Tôi nhận ra rằng sự lanh lẹ kiểu đường phố là chưa đủ nên bắt đầu chơi thể thao. Tuy nhiên, nó không giải quyết được tình trạng của tôi lúc đó. Cuối cùng, tôi nhận ra mình cần học tốt hơn", ông kể.

Ngay khi học xong trung học, ông ước mơ làm công việc tình báo nên tới văn phòng tiếp dân của Cơ quan tình báo KGB tìm hiểu. Tại đó, mọi người nói ông cần phục vụ trong quân đội, hoàn thành đại học và có bằng về luật thì tốt hơn.

Kể từ thời điểm đó, ông bắt đầu chuẩn bị mọi thứ để thi vào khoa Luật của Đại học quốc gia Leningrad. Năm 1970, ông hoàn thành mục tiêu trở thành sinh viên khoa Luật.

"Tôi học trong lớp có khoảng 100 sinh viên và chỉ 10 người trong số họ vào học ngay sau khi tốt nghiệp trung học, phần còn lại đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp trung học và đỗ vào trường là 1/40. Tôi chỉ đạt 4/5 điểm bài luận nhưng đạt điểm cao ở các môn khác nên được nhận", Putin kể.

Theo lời của tổng thống Nga, khi bắt đầu theo học đại học, các mục tiêu và giá trị mới dần xuất hiện. Ông chủ yếu tập trung vào việc học và xem thể thao là thứ yếu. Tuy nhiên, ông vẫn được tập luyện định kỳ và tham gia các cuộc thi toàn quốc.

Putin nhận bằng Luật năm 1975 và được nhận vào làm việc tại các cơ quan an ninh quốc gia. Đầu tiên, ông được bổ nhiệm vào Ban thư ký giám đốc, sau đó là bộ phận phản gián và làm ở đó 6 năm. Đó là thời gian ông thu hút sự chú ý của các nhân viên tình báo nước ngoài. 

Ngoài ra, Putin còn được nhận bằng tiến sĩ của Viện Mỏ St. Petersburg năm 1996, theo Mosvow Times. Ông biết tiếng Anh và đôi khi có thể trả lời các câu hỏi tiếng Anh mà không cần chờ thông dịch viên. Tổng thống Nga còn nói thông thạo tiếng Đức và được nhiều người ngưỡng mộ.

Bình luận
vtcnews.vn