Chương trình 'nâng bước thủ khoa 2016': Thủ khoa nghèo với những bức tâm thư

Giáo dụcThứ Ba, 08/11/2016 10:50:00 +07:00

Ngày em đỗ đại học, ba đạp xe đạp khắp làng hô to “Con gái tôi nó đỗ đại học 29 điểm bà con ơi"... là chia sẻ đầy nước mắt của Nguyễn Thị Ngọc, thủ khoa trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng trong bức thư ứng cử học bổng “Nâng bước thủ khoa” do Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, báo Tiền Phong phối hợp với Rainbow Media & Entertainment tổ chức.

Ngoài bức tâm thư của Ngọc còn có khoảng 60 bức thư khác của tân sinh viên thủ khoa ở các trường ĐH từ Huế vào đến Cà Mau gởi về BTC để xin xét học bổng.

Những bức thư đẫm nước mắt

Trong bức tâm thư, Ngọc kể, em sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An nên ý thức được việc học để không phụ lòng ba mẹ. Ngoài nghề nông, ba mẹ Ngọc còn làm thêm nhiều việc, hễ ai kêu gì làm nấy không kể cả thời gian. Có những hôm đã 9h tối nhưng có người đến kêu đi xay đá, đóng ba lô, ba mẹ Ngọc vẫn đi với hy bọng kiếm thêm ít đồng nuôi con ăn học. Không phụ lòng ba mẹ, Ngọc đã quyết tâm học và liên tiếp giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi. Đặc biệt là kỳ thi THPT Quốc gia 2016 khi Ngọc đạt 27,5 điểm, cộng 1,5 điểm ưu tiên và trở thành thủ khoa của trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng.

Nguyễn Thành Trung, cũng quê Nghệ An lại là một hoàn cảnh khác. Ngay từ nhỏ, Trung đã yêu thích người lính cụ Hồ bởi bố là thương binh trở về từ chiến trường biên giới và hình ảnh người lính giúp dân mỗi mùa mưa lũ kéo về. Từ đó, Trung quyết tâm thi vào Trường quân đội. Thế nhưng, đời không như mong muốn, Trung thiếu 2cm so với tiêu chuẩn chiều cao của Quốc phòng nên ngậm ngùi học trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. Không từ bỏ ước mơ vào trường quân đội, dù đang theo học đại học nhưng hàng ngày Trung vẫn sáng tập xà đơn, chiều đi bơi để tăng chiều cao. Cuối cùng, khi Trung đủ chiều cao thì đến áp lực ôn thi bởi sau 2 năm không nhìn lại kiến thức. Tuy nhiên, với nỗ lực của bản thân, Trung đã thành công khi đỗ vào Trường Sỹ quan thông tin - Binh chủng thông tin liên lạc.

Dù là thủ khoa thấp điểm nhất trong số các ứng viên nhưng Trương Thế Linh, Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị (19 điểm) lại gây nhiều ấn tượng với BTC bởi nghị lực vượt lên số phận. Linh sinh ra trong gia đình nghèo, sống gần sông Kiến Giang (Quảng Bình) nên chịu ảnh hưởng lớn từ các trận lũ trong những năm gần đây. Tháng 3 vừa qua, thời điểm ôn thi THPT cận kề thì phát hiện mẹ mắc bệnh ung thư giải đoạn cuối. Gia đình đã đem mẹ đi cứu chữa khắp nơi nhưng cuối cùng mẹ qua đời không lâu sau đó. Một cú sốc quá nặng khiến Linh gần như suy sụp nhưng may nhờ có sự động viên của gia đình, thầy cô, Linh cố gắng thi và đỗ ĐH với điểm số khá cao.

Nâng bước để các em thành công

Vào ngày 11/11 tới, 50 tân sinh viên thủ khoa đầu vào của các trường đại học khu vực phía Nam sẽ được vinh danh cùng với suất học bổng có giá trị. Ngoài suất học bổng 7 triệu đồng (tiền mặt), các tân thủ khoa còn được tặng gói học bổng học Tiếng Anh theo chương trình quốc tế của Anh văn Hội Việt - Mỹ trị giá 22,5 triệu đồng/suất; được tài trợ đi lại, nơi ăn ở trong những ngày diễn ra chương trình. Chương trình trao học bổng "Nâng bước thủ khoa” diễn ra lúc 9h00 sáng ngày 11/11 tại Hội trường Thành ủy TP.HCM (272 Võ Thị Sáu, phường 6, quận 3, TP.HCM).

q

 

Bên cạnh đó, các thủ khoa còn được cơ hội giao lưu với những doanh nhân thành đạt trong xã hội. Đó là mục tiêu của chương trình “Nâng bước thủ khoa” do Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam và báo Tiền Phong tổ chức, với sự phối hợp với công ty Rainbow cùng các nhà tài trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Á hậu Việt Nam 2016 - sinh viên ĐH Ngoại Thương Huỳnh Thị Thùy Dung cũng sẽ có mặt giao lưu và biểu diễn văn nghệ tại chương trình.

Danh sách những gương mặt thủ khoa xuất sắc được trao học bổng được đăng tải trên: www.tienphong.vn.

Để có được sự thành công của chương trình là nhờ sự  tham gia, hỗ trợ, đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm như: Anh văn Hội Việt - Mỹ; Tập đoàn Novaland; Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen; Công ty Cổ phần Điện tử ASANZO Việt Nam; Trường ĐH Công Nghiệp Thực phẩm TP.HCM; Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành; Công ty xử lý chất thải rắn Việt Nam - VWS; Công ty TNHH Amway Việt Nam; Công ty Cổ phần Phát triển Hùng Hậu; Công ty TNHH Vĩnh Phát.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn