Chống xâm hại tình dục: Đã có thể dạy trẻ em từ khi 3 tuổi

Giáo dụcThứ Tư, 15/03/2017 07:58:00 +07:00

Chuyên gia giáo dục cho rằng, bắt đầu 3 tuổi là có thể dạy trẻ cách phòng chống bạo lực và xâm hại tình dục để từ đó trẻ nhận thức được rõ hơn về vấn đề này.

Chiều 14/3, trong chương trình giáo dục kỹ năng phòng chống bạo lực và xâm hại tình dục, TS Vũ Thu Hương (Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng: “Bố mẹ cần học nhiều hơn con, cần biết khái niệm xâm hại tình dục là gì để dạy lại con. Các bậc phụ huynh cần biết rằng, sự việc này xảy ra với con hàng xóm thì sẽ xảy ra với con mình".

IMG_5950

 TS Vũ Thu Hương cho rằng nhà trường và phụ huynh cần quan tâm hơn tới vấn đề xâm hại tình dục trẻ em. (Ảnh: Lưu Ly)

"Bố mẹ cần biết những cái bất ổn có thể xảy ra đối với con. Ví dụ, đột nhiên thấy con bỏ ăn hay bố đứng gần mà con chạy mất thì nên đặt ra câu hỏi tại sao? Đặc biệt là con la hét hay tắm nhiều, đó là những cái cần để ý nhất.

Còn nếu trong trường hợp, bố mẹ vô tình chạm vào chỗ nhạy cảm của con và thấy phản ứng rất dữ dội. Khi đó, bố mẹ phải nghĩ rằng có thể con đã có vấn đề gì đó chưa nói ra”, TS Hương nói thêm.

Đối với việc xâm hại tình dục trẻ em, cha mẹ không được che giấu sự việc. Hơn nữa, việc đó sẽ khiến con cảm thấy bản thân rất xấu xa, tồi tệ và có thể trẻ sẽ tìm cách tự tử.

Video: Bé 8 tuổi ở Hà Nội bị xâm hại tình dục, mẹ ngược xuôi cầu cứu cơ quan chức năng

TS Hương chia sẻ cách giải quyết khi trẻ bị xâm hại: “Nếu sự việc xảy ra, bố mẹ nên nói con là người tốt còn kẻ xâm hại là kẻ xấu và sẽ bị tố cáo ra pháp luật. Khi bố mẹ tố cáo với cơ quan công an, con sẽ hiểu mình đang được bênh vực. Điều đó, vô cùng quan trọng bởi một đứa trẻ khi bị như vậy sẽ có cảm giác được bảo vệ và sẽ lấy lại được tinh thần tốt hơn”.

Nhiều người đã kể với TS Hương khi còn bé tuy chỉ bị sàm sỡ nhưng vẫn ảnh hưởng trầm trọng tới tinh thần. 

"Khi đó, các bạn trẻ cảm thấy bố mẹ bỏ rơi và mình không được bảo vệ. Điều đó rất đáng sợ. Tôi nghĩ, bố mẹ nên biết tất cả vấn đề đó để bênh vực và bảo vệ con”, TS Hương nói.

ll

Trong chương trình giáo dục kỹ năng phòng chống và xâm hại trẻ em, TS Vũ Thu Hương đã có buổi tập huấn hướng dẫn học trường tiểu học An Hưng (Hà Đông, Hà Nội) cách xử lý tình huống khi bị xâm hại. 

l

 TS Hương đã đưa ra các tình huống cụ thể và cách ứng xử khi xảy ra.

Vị chuyên gia giáo dục này cho rằng, bố mẹ nên dạy trẻ cách phòng chống xâm hại tình dục khi trẻ lên 3. Theo đó, bố mẹ nên dạy trẻ không cho ai động vào khu vực đồ lót của mình hay đi đâu làm phải nói trước cho bố mẹ.

Bà Hương đưa ra lời khuyên: “Bố mẹ không nên nói dọa con. Bố mẹ nên hỏi, nếu trong trường hợp có kẻ xấu làm hại, con sẽ làm gì?".

 > > > Đọc thêm: Chống xâm hại tình dục trẻ em: Những quy tắc cha mẹ bắt buộc phải biết

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn