Chàng trai khởi nghiệp từ nghề nuôi thỏ, kiếm trăm triệu mỗi năm

Giáo dụcChủ Nhật, 28/05/2017 18:21:00 +07:00

Nhờ sự chăm chỉ, quyết đoán và mạnh dạn trong đầu tư chăn nuôi, chàng trai trẻ Võ Thành Nghĩa (SN 1989, thôn Sơn Tây, xã Duy Hải, Duy Xuyên) đang làm giàu nhờ mô hình nuôi thỏ của mình.

Sau khi tốt nghiệp một trường cao đẳng, trải qua nhiều nghề khác nhau nhưng không hiệu quả. Nghĩa quay trở về quê hương tìm hướng tự thân lập nghiệp. Anh đi khắp nơi tìm hiểu mô hình kinh tế.

Nhận thấy nghề nuôi thỏ có khả năng làm giàu, phù hợp với khí hậu địa phương, ít dịch bệnh… anh thu xếp đi học hỏi khắp các trang trại.

Anh Võ Thành Nghĩa với đàn thỏ của mình

Anh Võ Thành Nghĩa với đàn thỏ của mình. 

Bắt đầu khởi nghiệp vào tháng 3/2014, từ nguồn vốn vay mượn và số tiền dành dụm có được, anh Võ Thành Nghĩa quyết định xây dựng trang trại với diện tích 200m2. “Với số tiền ban đầu mình chỉ mua được 50 con giống về nuôi.

Những ngày đầu chưa có kinh nghiệm, thiệt hại nhiều, nhưng mình không nản lòng nên tiếp tục nuôi, rút kinh nghiệm dần. Hiện nay, trại thỏ có 200 con thỏ cái sinh sản, ở đây mình bán cả thỏ thịt và thỏ giống, lúc cao điểm tổng đàn là 2.000 con”, anh Nghĩa nói.

Theo anh Nghĩa, một năm thỏ đẻ từ 6-8 lứa, mỗi con cái sinh sản từ 5-8 con/lứa, nếu biết cách dưỡng sức và chăm sóc tốt cho thỏ thì cứ 3 tháng thỏ sẽ cho sinh sản 2 lần. Hiện giá thỏ thịt dao động từ 70-90 ngàn/kg, thỏ giống là 140 ngàn/kg. Sau khi trừ các chi phí, trang trại thỏ của anh cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

Để tiết kiệm chi phí, đồng thời đảm bảo chất lượng thịt thỏ thơm ngon hơn, cùng với mua các loại thức ăn bột, anh còn tận dụng đất vườn để trồng cỏ sả làm nguồn thức ăn cho thỏ.

Anh Nghĩa đang làm giàu từ mô hình nuôi thỏ của mình

 Anh Nghĩa đang làm giàu từ mô hình nuôi thỏ của mình.

Có được thành quả như hôm nay, ngoài chọn nguồn thức ăn tốt và đảm bảo cho thỏ, anh Nghĩa còn đặc biệt quan tâm đến khâu chọn giống và vệ sinh chuồng trại.

“Việc đầu tiên là cần chọn giống tốt và phải trên một tháng tuổi, có trọng lượng từ 1kg/con trở lên. Chuồng phải thông thoáng, sạch sẽ, dễ vệ sinh. Đối với việc tiêm phòng, thường xuyên theo dõi quá trình sinh trưởng của chúng để kịp thời phòng chống các dịch bệnh, nhất là bệnh ghẻ lở và tụ huyết trùng, thời điểm tiêm ngừa thích hợp nhất là lúc thỏ đạt từ 1-2kg, riêng thỏ giống cần chủ động tiêm ngừa trước khi phối giống”, anh Nghĩa chia sẻ.

Video: Chàng trai 8x tài năng bỏ lương 'khủng' về Việt Nam khởi nghiệp

Được biết, để ổn định đầu ra cho sản phẩm, anh Nghĩa chủ động tìm nguồn cung ứng cho các nhà hàng, khách sạn… tại Đà Nẵng và Hội An. Anh còn liên kết với các trại giống bao tiêu sản phẩm, liên kết cùng trang web thỏ giống miền Trung để cung cấp cho các nơi có nhu cầu…

Ngoài ra, anh Nghĩa còn phát triển mô hình nuôi chim yến trong nhà, với tổng đàn hơn 2.000 con. Yến nuôi trong nhà có thể cho từ 3-4 lần sinh sản/năm, mỗi lần anh thu được 700 tổ yến, giá thị trường hiện nay là 7-9 triệu/lạng. Anh còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật xây dựng nhà nuôi chim yến…

Anh Nguyễn Linh - Phó Bí thư đoàn xã Duy Hải (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) - nhận xét: “Với sự năng động, nỗ lực, dám nghĩ, dám làm của một người trẻ, anh Võ Thành Nghĩa là tấm gương tiêu biểu trên lĩnh vực kinh tế mà các đoàn viên xã Duy Hải cần noi gương”.

> > > Đọc thêm: Chàng trai không tay dùng chân nấu ăn cho bố mẹ

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn