Chàng trai nổi tiếng sáng tác thơ bằng mắt qua đời ở tuổi 15

Giáo dụcThứ Sáu, 27/03/2015 07:48:00 +07:00

Cậu bé bại não, người nổi tiếng thế giới khi sáng tác thơ bằng cách chớp mắt, đã qua đời ở tuổi 15

(VTC News) - Chàng trai bại não, người nổi tiếng thế giới khi sáng tác thơ bằng cách chớp mắt, đã qua đời ở tuổi 15.


Adam Bojelian đến từ Edinburgh (Scotland) chào đời trong tình trạng bại não và hầu như không cử động được toàn bộ cơ thể, trừ mí mắt, khi em chỉ mới 10 tháng tuổi. Kể từ đó, mọi giao tiếp của Adam chỉ có thể thực hiện bằng cách nháy mắt với người đối diện.
 Adam Bojelian kiên nhẫn sáng tác thơ bằng cách nháy mắt
 Adam Bojelian kiên nhẫn sáng tác thơ bằng cách nháy mắt
"Tôi phát hiện con trai mình vẫn có thể giao tiếp thông qua cách nhấp nháy mắt. Thế là tôi kiên trì dạy con học bằng một bảng chữ cái. Mí mắt con tôi sẽ nhấp nháy mỗi khi tôi chọn đúng ký tự câu muốn diễn đạt. Lúc mới học, có khi cả ngày cháu chỉ diễn đạt được một câu", bà Zoe, mẹ của Adam chia sẻ.
 Sự ra đi của Adam để lại nỗi mất mát to lớn với gia đình của em
 Sự ra đi của Adam để lại nỗi mất mát to lớn với gia đình của em
Được biết, năm lên 9 tuổi, sau khi tham gia một nhóm sáng tác thơ tại nhà thờ địa phương, Adam đã viết được bài thơ đầu tiên cho mình. Một năm sau, cậu giành được giải thưởng về sáng tác thơ tại đây. Năm 2011, gia đình gợi ý Adam sáng tác thơ về Giáng sinh. 

Mẹ Adam chia sẻ thêm: “Tôi đã lập danh sách các từ vựng liên quan đến Giáng sinh như tuyết, ông già Noel... để thằng bé chọn. Sau khi xem qua danh sách, thằng bé muốn bổ sung một số từ. Thế là tôi lấy bảng chữ cái để nó đánh vần. Cuối cùng Adam “viết” từ “Gibbons” (Những chú vượn)”. 

Bài thơ được Adam sáng tác trong một tuần và sau đó được chuyển thể thành lời một bài hát có tên The Christmas Gibbons (Tạm dịch: Những chú vượn Giáng sinh), kể về ông già Noel phân phát quà đến trẻ em, với sự giúp đỡ của những chú vượn. Các chú vượn di chuyển bằng cách đánh đu qua mái nhà.

Lời thơ vui tươi, giản dị và gần gũi: “Những chú vượn vui vẻ trong Giáng sinh, chúng không bận tâm đến tuyết rơi. Những chú vượn vui vẻ trong Giáng sinh, nhưng còn nhiều điều về chúng mà bạn chưa biết. Chúng là “vũ khí bí mật” của ông già Noel. Chúng làm việc vào đêm Giáng sinh. Chúng nhún nhảy qua các mái nhà. Một cảnh tượng thật đẹp làm sao. Chúng mang rất nhiều quà. Đến khắp mọi nơi. Chúng nhanh nhẹn hơn cả tuần lộc. Đung đưa qua lại…”.

"Cậu bé đã vượt lên tất cả, mang lại cảm hứng và khát vọng sống lớn lao cho nhiều người", một trong những người thân của gia đình Adam chia sẻ.

Chỉ một ngày trước khi mất, Adam đã được trao giải thưởng Inspirational Champion do một tổ chức từ thiện thanh niên có tên là Young Epilepsy thực hiện. Giải thưởng này nhằm vinh danh những người trẻ mắc chứng bại não có nhiều đóng góp cho xã hội.

Clip Adam Bojelian sáng tác thơ dưới sự giúp đỡ của phụ huynh:

Adam Bojelian là tấm gương về nghị lực sống

Hùng Phú
Bình luận
vtcnews.vn