Bộ trưởng Bộ Tư pháp trần tình vụ lùm xùm bổ nhiệm hiệu trưởng ĐH Luật HN

Giáo dụcThứ Ba, 19/01/2016 04:45:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định ông Lê Đình Vinh - Giám đốc Công ty Luật Vietthink “vẫn là người chiến thắng”

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định ông Lê Đình Vinh - Giám đốc Công ty Luật Vietthink “vẫn là người chiến thắng” nhưng việc bổ nhiệm ông Vinh giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đã “vượt khỏi tầm tay” của Bộ Tư pháp (?!).
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường 

- Quyết định bổ nhiệm ông Lê Tiến Châu - Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Tư pháp) giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội có hiệu lực từ khi nào thưa Bộ trưởng ?


Ông Châu sẽ điều hành tại trường từ ngày 21/1.

- Vậy, điều đó có đồng nghĩa với việc hủy bỏ xem xét bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội với ông Lê Đình Vinh - người đã dự thi và trúng tuyển tại kỳ thi do Bộ Tư pháp tổ chức hay không ?

Trong thông cáo báo chí của Bộ Tư pháp đã nói rõ rồi. Báo chí phải hiểu rằng Trường Đại học Luật Hà Nội có hiệu trưởng mới rồi, còn ông Vinh vẫn đang chờ đợi xem xét tiếp, cho đến bao giờ đề án (Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng của Ban Cán sự Đảng Chính phủ đang được Bộ Nội vụ xây dựng - PV) được ban hành. Bao giờ đề án này được ban hành thì không phụ thuộc vào Bộ Tư pháp. Kết luận của Bộ Chính trị nói quý 3/2016 ban hành đề án đó để quý 4/2016 thí điểm nhưng đến hôm nay đã có đâu. Tôi cũng không biết bao giờ có.

Nhưng dứt khoát Trường Đại học Luật Hà Nội phải có người điều hành và đồng chí Lê Tiến Châu đang làm quy trình bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tư pháp mà phải đưa về đây.


- Nếu đến hết năm 2016, Đề án thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng của Ban Cán sự Đảng Chính phủ chưa được ban hành thì giải quyết cho ông Lê Đình Vinh như thế nào, thưa Bộ trưởng ?


Thì vẫn treo đó thôi, chứ làm sao được. Thông cáo báo chí chúng tôi đã nói rõ rồi còn gì. Cho đến khi đề án được ban hành thì xem xét tiếp việc bổ nhiệm. Ai dám nói đề án bao giờ được ban hành ?. Tôi không nói được. Trong khi trường này được xây dựng thành trường trọng điểm nên trường phải có hiệu trưởng.
Ông Lê Đình Vinh: “Tôi rất bất ngờ về việc bổ nhiệm ông Châu làm hiệu trưởng. Tuy nhiên đó là quyết định của Bộ Tư pháp”.
Ông Lê Đình Vinh: “Tôi rất bất ngờ về việc bổ nhiệm ông Châu làm hiệu trưởng. Tuy nhiên đó là quyết định của Bộ Tư pháp”.

- Khi đề án đó ra đời thì Bộ Tư pháp có họp bàn với các cơ quan liên quan để đối chiếu xem có phù hợp với đề án mà Bộ Tư pháp đã xây dựng, tổ chức thi tuyển ?


Rõ rồi thì không phải họp.

- Nhưng, thưa Bộ trưởng nếu “vênh nhau” thì ông Lê Đình Vinh sẽ không được bổ nhiệm ?

Cái đó chưa thể nói được. Nó đang là dự thảo nên khác nhau, còn khi chính thức là luật rồi thì không phải hỏi ai nữa.

- Đến thời điểm này ông có khẳng định đề án thi tuyển lãnh đạo cấp vụ do Bộ Tư pháp xây dựng và sau đó xin ý kiến Chính phủ thực hiện là đúng đắn, phù hợp với các quy định hiện hành ?

Hoàn toàn đúng đắn.

- Áp theo các tiêu chí của ứng viên dự thi được nêu ra trong đề án đó, ông Lê Đình Vinh hoàn toàn phù hợp ?


Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp ban hành 10 năm nay rồi đã nói rất rõ. Đó là mở rộng nguồn ra để bổ nhiệm, kể cả đối với thẩm phán, kiểm sát viên và chấp hành viên. Chấp hành viên của chúng tôi hiện nay là thi, kể cả người ngoài biên chế cũng có thể thi. Luật quy định rồi, nghị định của Chính phủ quy định rồi. Những cái đó có luật, có nghị định của Chính phủ có hiệu lực rồi thì khác, còn đây là dự thảo chưa có hiệu lực, chưa được ban hành nên cách hiểu khác nhau.

- Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng thi tuyển, Bộ trưởng có chia sẻ với những vấn đề mà ông Lê Đình Vinh đang gặp phải ?


Đương nhiên Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp chúng tôi chia sẻ. Chúng tôi đã giao cho anh Tụng - Phó Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp (ông Đinh Trung Tụng - Thứ trưởng Bộ Tư pháp) gặp gỡ thông báo, động viên anh Vinh để chia sẻ với những trục trặc vừa qua. Chứ anh Vinh vẫn là người chiến thắng.

Nhưng thực tế việc bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội đối với ông Lê Đình Vinh đang vượt ngoài tầm tay của Bộ Tư pháp ?

Đương nhiên, vượt khỏi tầm tay thì chúng tôi mới không giải quyết được.

Xin trân trọng cám ơn Bộ trưởng!

“Tôi rất bất ngờ”

Ngay sau khi đọc được thông tin trên báo chí về việc Bộ Tư pháp bổ nhiệm ông Lê Tiến Châu làm Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, ông Lê Đình Vinh đã nói với PV Dân trí: “Tôi rất bất ngờ về việc bổ nhiệm ông Châu làm hiệu trưởng. Tuy nhiên đó là quyết định của Bộ Tư pháp”.

Ông Lê Đình Vinh khẳng định mình đã làm đúng nghĩa vụ, trách nhiệm của một thí sinh trong kỳ thi tuyển Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội và kết quả cuối cùng như thế nào thì dư luận đều đã biết rõ.

“Việc xử lý vụ việc như thế nào là trách nhiệm của Bộ Tư pháp. Tôi mong Bộ Tư pháp sẽ có quyết định công bằng, thỏa đáng, đảm bảo quyền lợi của thí sinh tham dự cuộc thi và đã trúng tuyển. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đối với những người đã quan tâm, chia sẻ, động viên tôi bằng nhiều hình thức khác nhau suốt thời gian qua”- ông Vinh nói.


Nguồn: Thế Kha/Dân trí
Bình luận
vtcnews.vn