13.000 trường mầm non thi tìm hiểu dinh dưỡng

Giáo dụcThứ Ba, 27/08/2013 08:01:00 +07:00

(VTC News)- Hơn 13.000 trường mầm non tham gia cuộc thi “Tìm hiểu về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non” do công ty FrieslandCampina Việt Nam tổ chức

(VTC News) - Hơn 13.000 trường mầm non trên cả nước sẽ tham gia cuộc thi “Tìm hiểu về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non” do công ty FrieslandCampina Việt Nam (đơn vị sỡ hữu các nhãn hiệu Dutch Lady, Friso, Yomost, Fristi) phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức.

50% trẻ em Việt Nam thiếu dinh dưỡng

Khảo sát Tình trạng Dinh dưỡng Khu vực Đông Nam Á (SEANUTS) do FrieslandCampina phối hợp với Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia (thuộc Bộ Y Tế) và Hội Dinh Dưỡng Việt Nam thực hiện từ năm 2009 đến năm 2012 đã chỉ ra nhiều kết quả quan trọng.

Được biết, khảo sát này với quy mô lớn trên 16.744 trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 12 tuổi tại 4 quốc gia Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam. 
Kết quả SEANUTS cho thấy 50% trẻ em Việt Nam từ 0.6 đến 11 tuổi đang bị ở trong tình trạng thiếu dinh dưỡng (bị thấp còi, hoặc bị béo phì). 
Hiện nay, mức còi cọc của trẻ dưới 5 tuổi vẫn đang ở mức cao (26.7% trong năm 2012) và mức béo phì là rất cao. Ngoài ra, trẻ em cũng bị thiếu các vi chất dinh dưỡng như vitamin A, B1, D, C,…
Nghiên cứu SEANUTS không chỉ cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý chương trình một số dữ liệu quý đầy đủ nhất các thông số liên quan tới dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ từ trước tới nay.
Nguyên nhân chính của việc trẻ thiếu hàng loạt các chất dinh dưỡng là do trong quá trình nuôi dưỡng trẻ, các bậc cha mẹ và các giáo viên mầm non đang thiếu rất nhiều kiến thức về dinh dưỡng.
Cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ em lứa tuổi mầm non, nhằm phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho đất nước trong tương lai và từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ, khỏe mạnh của người Việt Nam là 1 vấn đề được chính phủ và toàn thể xã hội hết sức quan tâm. 
Đây cũng là mục tiêu của đề án tổng thể “Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030” đã được Thủ Tướng Chính phủ ký quyết định số 641/QĐ-TTg, ban hành ngày 28/4/2011.
13.000 trường mầm non tham gia cuộc thi dinh dưỡng

Hưởng ứng chương trình này, ngay từ đầu năm học 2013-2014, FrieslandCampina Việt Nam phối hợp cùng Bộ GD-ĐT đề xuất và tài trợ toàn bộ kinh phí để tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non”.
Cuộc thi nhằm nâng cao hiểu biết về dinh dưỡng cho cán bộ quản lý và người phụ trách dinh dưỡng của các trường mầm non trên cả nước.
Ngày 22/8/2013, Công ty FrieslandCampina Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD-ĐT) chính thức phát động cuộc thi này. 
Cuộc thi được tổ chức bằng hình thức thi trực tuyến trên mạng internet website http://dinhduongmamnon.vn cho khoảng 13.000 trường mầm non trên cả nước tham dự qua 3 vòng thi, từ cấp quận, huyện đến cấp tỉnh và toàn quốc với thời gian thi dự kiến từ ngày 09/9/2013 đến hết ngày 27/9/2013. 
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tại lễ phát động cuộc thi
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tại lễ phát động cuộc thi “Tìm hiểu về dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non”.
Phó Giáo Sư - Tiến sỹ Nguyễn Bá Minh, Vụ trưởng vụ Giáo dục Mầm non Bộ GD- ĐT cho biết: “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục mầm non năm học 2013-2014 là việc nâng cao chất lượng chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ. 
Cuộc thi được phát động với hai mục tiêu chính là nâng cao hiểu biết về dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ lứa tuổi mầm non cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nâng cao năng lực về quản lý chất lượng công tác chăm sóc, nuôi dưỡng cho cán bộ quản lý và người phụ trách dinh dưỡng trong các trường mầm non trên cả nước”.
Theo đơn vị tổ chức, cuộc thi sẽ có rất nhiều các hoạt động bổ íc để nâng cao kiến thức dinh dưỡng chăm sóc trẻ lứa tuổi mầm non
Ngoài ra, FrieslandCampina Việt Nam còn kết hợp với Bộ GD-ĐT biên soạn và phát hành miễn phí cuốn “Cẩm nang dinh dưỡng cho trẻ mầm non” và các tờ tuyên truyền tới các trường mầm non trên toàn quốc; xây dựng trang tin điện tử phổ biến kiến thức dinh dưỡng chăm sóc trẻ lứa tuổi mầm non.
 Sau khi cuộc thi kết thúc, FrieslandCampina Việt Nam sẽ phối hợp với các trường đạt giải để đưa ra phương án hỗ trợ phù hợp về nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ em tại các trường này.


PV
Bình luận
vtcnews.vn