Giáo dục khai phóng của Mỹ: Hướng đi vững chắc cho nền giáo dục Việt

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 22/08/2017 11:03:00 +07:00

Mô hình “Giáo dục Khai phóng” (Liberal Arts) hiện được coi là mô hình đặc sắc của giáo dục đại học Hoa Kỳ, được áp dụng rộng rãi ở Châu Âu và nhiều nước Châu Á.

74% CEO của Mỹ xuất thân từ môi trường đại học có mô hình “Giáo dục Khai phóng”(GDKP). Nơi mà bạn không cần học lên cao hơn đại học vẫn có thể đạt được thành công hơn bản thân mong đợi.

Sinh viên học gì khi chọn GDKP?

Một trong những lợi thế của việc học về GDKP là bạn sẽ được tìm hiểu về nhiều chuyên ngành thuộc phạm vi sở thích của mình. Bạn sẽ còn được rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong suốt cuộc đời, điển hình như kỹ năng làm việc, giao tiếp hay viết luận, lãnh đạo.

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng: “Khác với việc bạn chỉ được học về kinh doanh tại một trường đại học bình thường, thì một bằng kinh doanh tại trường GDKP sẽ giúp bạn tìm hiểu, không chỉ về kinh doanh mà còn về các vấn đề như lịch sử, chính trị và các yếu tố khu vực có ảnh hưởng đến sự hình thành nền kinh tế và kinh doanh chung. Để có thể giải quyết vấn đề một cách hiệu quả, sinh viên cần sở hữu kỹ năng phân tích và sáng tạo nhất định. Phát triển tư duy phản biện và thấu hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau sẽ là những khả năng tuyệt vời giúp các cử nhân tốt nghiệp GDKP có thể hiểu và kết nối những điểm then chốt giữa các lĩnh vực trong cuộc sống".

Cơ hội việc làm cho sinh viên học tại Đại học Khai phóng

Do tính chất của GDKP bao gồm rất nhiều lĩnh vực khác nhau, nên không có một con đường về sự nghiệp nhất định nào cả.

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo sự thay đổi chóng mặt của xã hội, khiến các ngành học “thực tế” nhanh chóng trở nên lạc hậu. Trong khi đó, các kỹ năng thu nhận được từ GDKP sẽ giúp sinh viên thích nghi nhanh hơn với những thay đổi chóng mặt ấy của xã hội.

Thường thì sinh viên tốt nghiệp GDKP sẽ đảm nhận các vị trí ở nhiều mảng khác nhau bởi kiến thức đạt được trong một nền giáo dục toàn diện có thể giúp sinh viên có thể thích nghi với mọi môi trường làm việc, cũng cấp những phẩm chất cần thiết có thể giúp họ thích ứng và phát triển mạnh trên thế giới, dạy cho họ giao tiếp và thấu hiểu nhiều quan điểm rộng mở trong xã hội.

1

Theo thống kê mới nhất, 100% sinh viên tốt nghiệp mô hình giáo dục khai phóng của Đại học Tân Tạo đều có việc làm lương cao 

Theo thống kê tại Mỹ, khoảng 20% sinh viên ra đời thành công xuất thân từ các ĐH khai phóng. Cứ 12 giám đốc điều hành thành công tại Mỹ có 1 người xuất thân từ ĐH khai phóng. có rất nhiều CEO nổi tiếng tốt nghiệp từ các trường GDKP và nhanh chóng trở nhành người đứng đầu các doanh nghiệp lớn trên thế giới: Joseph Burns – Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ; Tom Curley – Doanh nhân, Đồng sáng lập viên, Cựu chủ tịch của trang USA Today,…

Một tấm bằng GDKP cạnh tranh với một tấm bằng về các ngành chuyên sâu như thế nào?

Sinh viên học GDKP có xu hướng tích lũy kinh nghiệm dễ dàng hơn sinh viên các ngành khác, thông qua việc đi thực tập tầm một năm, hoặc đi thực nghiệm nước ngoài. Bản chất phóng khoáng của ngành học này chính là yếu tố chính tạo điều kiện cho sinh viên nắm bắt được nhiều cơ hội theo đuổi sở thích của mình trong suốt quá trình học tập.

2

Sinh viên Đại học Tân Tạo – trường phi lợi nhuận theo mô hình giáo dục khai phóng chuẩn Hoa Kỳ, được đi thực tập ở nước ngoài hằng năm. Ảnh chụp trong buổi gặp gỡ và trò chuyện cùng Nghị sĩ Raja Krishnamoorthi của quận 8, TP. Chicago, Illinois, Hoa Kỳ 

Sinh viên GDKP luôn được chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu công việc ngày sau khi tốt nghiệp. Ở hầu hết các trường về GDKP, sinh viên được đào tạo cân bằng giữa việc chuẩn bị chuyên nghiệp cả về mặt nhận thức lẫn thực hành. Sinh viên sẽ bước chân vào con đường sự nghiệp của mình cùng với vốn kiến thức chuyên ngành chắc chắn về chuyên ngành của bản thân cũng như hiểu biết về các lĩnh vực rộng hơn khác. Các kỹ năng cần thiết mà cử nhân GDKP luôn vận dụng khi làm việc là tư duy phản biện và khả năng diễn đạt tốt cả trên phương diện giao tiếp và bằng văn bản.

Làm thế nào để nhận biết liệu các ngành GDKP có phù hợp với bạn hay không? 

3 3

 Khuôn viên xanh rộng rãi và yên tĩnh là đặc trưng của các trường giáo dục khai phóng

Học sinh cấp ba thường chưa có đủ kiến thức, thông tin và trải nghiệm để có thể xác định được ngành nghề tương lai cho mình. Tuy nhiên, khi bước chân vào một ngôi trường GDKP, chúng sẽ có cơ hội được khám phá sở thích của bản thân, và từ đó thì việc xác định chuyên ngành trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.

“Bốn năm đại học là khoảng thời gian đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng cuộc đời mỗi người. Trong nhiều trường hợp, nó cũng có thể là cơ hội lớn để chúng ta có thể vừa mở rộng kiến thức và vừa khám phá những điều bản thân cảm thấy hứng thú" - một sinh viên Đại học Tân Tạo chia sẻ. “Hãy thử thách bản thân mình bằng nhiều cách nhất có thể".

Chi tiết về kế hoạch tuyển sinh năm 2017 của Đại học Tân Tạo xem tại đây.

Nhằm khuyến khích và chắp cánh ước mơ cho các em học sinh, sinh viên trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Đại học Tân Tạo giành nhiều học bổng có giá trị cao cho các sinh viên năm nhất. Theo đó, các thí sinh đạt từ 20 điểm trở lên trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017, nộp đơn vào các khoa Kinh tế và Quản trị kinh doanh, khoa Kỹ thuật, khoa Công nghệ sinh học, khoa Nhân văn và ngôn ngữ sẽ có cơ hội nhận được suất học bổng lên tới 40 triệu đồng (tương đương 100% học phí năm đầu tiên). Riêng ngành y đa khoa, các em có tổng điểm thi Đại học từ 25 điểm trở lên sẽ có cơ hội nhận học bổng trị giá 150 triệu đồng (tương đương 100% học phí năm đầu tiên). Tất cả các thí sinh phải thoả mãn điều kiện về học bạ THPT: Với khoa kinh tế, kỹ thuật, ngôn ngữ - nhân văn, công nghệ sinh học, yêu cầu học bạ điểm trung bình 3 năm THPT từ 6,0 trở lên và 7,0 trở lên đối với khoa y. Các thí sinh phải vượt qua kỳ phỏng vấn của Đại học Tân Tạo khi đăng ký xét tuyển trường.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn