Giảng viên nói xấu trường trên facebook: Tiết lộ lý do kỷ luật

Giáo dụcThứ Tư, 02/12/2015 12:08:00 +07:00

Các bên liên quan đã đều đưa ra quan điểm xung quanh vụ việc một giảng viên bị kỷ luật vì nói xấu trường trên facebook.

(VTC News) - Các bên liên quan đã đều đưa ra quan điểm xung quanh vụ việc một giảng viên bị kỷ luật vì nói xấu trường trên facebook.

Ông Doãn Minh Đăng (Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ) vừa chia sẻ trên trang facebook cá nhân cho rằng lãnh đạo nhà trường đối xử bất công và bưng bít thông tin.
Dòng chia sẻ trên Facebook của ông Doãn Minh Đăng.
Dòng chia sẻ trên Facebook của ông Doãn Minh Đăng. 

"Tôi bị gây khó dễ trong việc tham gia hoạt động khoa học. Tôi phản ứng và đòi hỏi một tinh thần làm việc minh bạch, công bằng đối với người làm khoa học trong trường. Lãnh đạo nhà trường không giải quyết trực diện những khúc mắc tôi nêu ra, mà dùng cách bưng bít thông tin để đối phó", ông Đăng nêu ra những bức xúc của bản thân trên trang facebook

Cách đây 3 năm, ông Đăng từ Hà Lan quay về công tác tại Cần Thơ với ý nghĩ có thể đóng góp một phần vào việc xây dựng một ngôi trường đại học mới tại Cần Thơ.

"Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ được thành lập từ đầu năm 2013, kể từ đó tôi dốc sức tham gia xây dựng những nền tảng ban đầu cho trường, từ những việc lớn như xây dựng tinh thần làm việc ở khoa mà mình quản lý, xây dựng khung chương trình đào tạo của khoa và các quy chế về đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường, đến những việc chi tiết như góp ý cho các đồng nghiệp về việc quản lý và làm nghiên cứu khoa học, cân nhắc lựa chọn từng thông số kỹ thuật của thiết bị thực hành", ông Đăng nêu.
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ 
Trên facebook của mình, ông Đăng cho biết mình bắt đầu gặp vấn đề với nhà trường sau khi ông đi tham dự một Hội nghị khoa học do Viện Toán học tổ chức vào tháng 3/2015 tại Hà Nội.

Dù ông đã xin phép trưởng khoa (xin miệng) và gửi báo cáo xin đi hội nghị tự túc từ trước, nhưng vào cuối tháng 3.2015, Ban giám hiệu nhà trường lại yêu cầu ông phải có văn bản xác nhận của đơn vị tổ chức về thời gian thực tế tham tế của hội nghị.

Sự căng thẳng của nhà trường và ông Đăng tiếp tục khi nhà trường cho rằng trong bản gửi đi xác nhận việc tham dự hội nghị, ông Đăng đã công khai biên bản giao ban nội bộ của trường và có những câu chữ không tôn trọng nhà trường.

Dựa vào thư này của ông Đăng, nhà trường đã cách chức phó trưởng khoa của ông Đăng.

Theo Quyết định kỷ luật do ông Dương Thái Công ký ngày 12/10, ông Đăng vi phạm Điều 19 Luật Viên chức “Những việc viên chức không được làm” là “Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp”; Vi phạm Điều 58 Luật Giáo dục đại học “Các hành vi giảng viên không được làm” là “Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học và người khác”; Vi phạm Điều 12 Luật Công nghệ thông tin “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa, lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm mục đích sau đây: Xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân”; Vi phạm điều 6 Nghị định 90 Chống thư rác là “gửi thư rác”.

Theo kế hoạch, chiều 1/12, một số cơ quan chức năng có liên quan như Sở Nội vụ, Sở Thông tin truyền thông và trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ… sẽ tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo, giải quyết về trường hợp của ông Doãn Minh Đăng, thế nhưng cuộc họp này lại được dời lại.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học trên khẳng định lý do ông Doãn Minh Đăng bị cách chức phó trưởng khoa, bị điều động sang làm nhân viên không phải do chê nhà trường trên facebook mà hóa ra là phạm 3 lỗi khác.

Theo bà Thu, ông Doãn Minh Đăng đã phạm 3 lỗi: Tự ý nghỉ việc 14 ngày không được sự đồng ý của Ban Giám hiệu nhà trường; tự ý nghỉ học ở Trường Chính trị TP.Cần Thơ không lý do từ ngày 5-13/10; Xúc phạm đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các cá nhân và tổ chức qua email. Vì vậy, trường mới xem xét hình thức kỷ luật.

Việc xác nhận được nhà trường cho là vi phạm Điều 19 Luật Viên chức; Vi phạm Điều 58 Luật Giáo dục đại học; Vi phạm Điều 12 Luật Công nghệ thông tin và Vi phạm Điều 6 Nghị định 90 Chống thư rác; Vi phạm Điều 79 Nghị định 42 Luật thi đua khen thưởng..

Quyết định kỷ luật ông Doãn Minh Đăng
Quyết định kỷ luật ông Doãn Minh Đăng 

Trong khi đó ông Dương Thái Công - hiệu trưởng Trường đại học Kỹ thuật - công nghệ Cần Thơ cho rằng việc ông Đăng đưa những thông tin của nhà trường lên mạng đã gây ảnh hưởng đến nhà trường.

Theo ông Công, trước đó chiều 25/11 khoa điện - điện tử - viễn thông của trường đã có cuộc họp nội bộ “đánh giá việc thầy Doãn Minh Đăng phát tán thông tin trên mạng xã hội”.

Biên bản kết thúc cuộc họp cho rằng việc thầy Đăng đưa thông tin một chiều theo suy nghĩ cá nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín lãnh đạo nhà trường, mang động cơ cá nhân, không mang tính xây dựng và sự phát triển nhà trường.

Theo ông Nguyễn Duy Bình - Phó Giám đốc Sở Nội Vụ TP.Cần Thơ, sau khi Sở và các ban ngành liên quan nghe báo cáo của trường về trường hợp của giảng viên Doãn Minh Đăng đưa thông tin của nhà trường lên facebook, Sở sẽ hướng dẫn nhà trường có hướng giải quyết hợp lý.



Được biết, ông Doãn Minh Đăng là cán bộ được cử đi du học đợt đầu tiên theo đề án Mekong 1000 của TP.Cần Thơ.

Sau khi du học tại Hà Lan, ông Đăng về công tác tại trường và giữ chức phó trưởng khoa Điện - Điện tử - Viễn thông và kiêm nhiệm trưởng bộ môn tự động hóa từ giữa năm 2014.

Ông Đăng cũng nằm trong số những sinh viên đầu tiên tốt nghiệp Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao Việt Pháp tại Đại học Bách Khoa TP.HCM, ông cũng là một thành viên tham gia chương trình Đường lên đỉnh Olympia và là người đầu tiên dành vòng nguyệt quế về TP.Cần Thơ.

Ông Đăng còn là nhà sáng lập câu lạc bộ VN8x dành cho các hoạt động của giới tri thức trẻ Việt Nam, tham gia nhiều hoạt động khoa học khác.

Ông Đăng bị cách chức và điều động sang làm nhân viên Phòng đào tạo của trường từ tháng 11/2015.


Minh Đức (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn