Gian dối kiểu Barca, nhà giàu châu Âu không thiếu

Thể thaoThứ Năm, 03/04/2014 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Barca đêm qua đã nhận án phạt khủng khiếp từ FIFA khi họ bị cấm chuyển nhượng trong vòng 14 tháng

(VTC News) - Barca đêm qua đã nhận án phạt khủng khiếp từ FIFA khi họ bị cấm chuyển nhượng trong vòng 14 tháng.

Tuy nhiên, đó không phải là lần đầu tiên một CLB bị FIFA trừng phạt bằng cách cấm mua bán cầu thủ. Đội bóng xứ Catalan có thể trông chờ vào việc gọi lại những cầu thủ trẻ họ đang cho mượn khắp châu Âu, nhưng những đội bóng bị phạt trước Barca lại không có cơ may ấy.
Barca đang hy vọng, họ sẽ được khoan hồng như Chelsea và Roma 

Vào năm 2009, Chelsea đã bị FIFA cấm mua bán cầu thủ trong 2 kỳ chuyển nhượng liên tiếp, sau những rắc rối liên quan tới vụ mua bán Gael Kakuta từ CLB Lens (Pháp).
Đội bóng nước Pháp đã quyết định kiện The Blues lên FIFA khi cho rằng đội chủ sân Stamford Bridge đã xúi giục Kakuta không ký hợp đồng với Lens. Sau khi xem xét vụ việc, FIFA đã áp lệnh trừng phạt cực nặng với Chelsea. Ngoài việc cấm mua bán cầu thủ trong 2 năm, đội bóng áo xanh còn phải nộp phạt 130.000 euro.
Tuy nhiên, đến tháng 2/2010, án phạt được Tòa án trọng tài thể thao dỡ bỏ vì Chelsea đã đạt được thỏa thuận với Lens. Theo đó, họ sẽ trả cho Lens 1 triệu bảng. Đổi lại, đội bóng Pháp rút đơn kiện, còn bản thân Kakuta bị cấm thi đấu các trận chính thức trong vòng 4 tháng. 
Xa hơn nữa, AS Roma cũng đã bị cấm tham gia chuyển nhượng 12 tháng vì vi phạm các điều luật chuyển nhượng liên quan tới trung vệ Philippe Mexes từ Auxerre vào năm 2004. 
Ngày 1/7/2005, FIFA đã thông báo án phạt đến Giallorossi. Tuy nhiên đến ngày 8/8/2005, Tòa án Trọng tài Thể thao Quốc tế đã đình chỉ án kỷ luật Roma mà FIFA đã đưa ra trước đó. Tới cuối tháng 12/2005, đội chủ sân Olympico được thông báo sẽ được mua bán cầu thủ trong tháng 1/2006. Như vậy, Roma chỉ bị cấm mua bán cầu thủ trong 1 kỳ chuyển nhượng.
Một tấm gương khác cũng từng bị FIFA "sờ gáy" là Nantes. Tuy nhiên, đội bóng nước Pháp lại không có được cái may mắn như Chelsea hay AS Roma. 

Nantes bị phạt vì dính đến vụ mua Ismael Bangoura hồi tháng 1/2012 khi cầu thủ này 29 tuổi, nhưng vấn đề nằm ở chỗ Bangoura lúc đó vẫn còn giao kèo với Al Nasr. Đội bóng của UAE đã kiện Nantes lên FIFA và FIFA phán quyết rằng Nantes đã làm trái luật khi xúi giục Bangoura phá hợp đồng với Al Nasr.

Tháng 2/2013, FIFA ra lệnh cấm Nantes không được mua cầu thủ trong vòng 2 năm, đồng thời nộp phạt 4,5 triệu euro. Không chấp nhận bị trừng phạt, Nantes đã kháng án nhưng họ không thành công. Đội bóng nước Pháp chỉ được đình chỉ án phạt tới tháng 6/2013, trước khi bị Tòa án liên bang Thụy Sỹ chính thức cấm mua bán cầu thủ cho tới tháng 6/2015.


Phạm Giang
Bình luận
vtcnews.vn