Gián điệp Trung Quốc do thám các nhà máy hạt nhân?

Thế giớiChủ Nhật, 01/03/2015 02:32:00 +07:00

Truyền thông quốc tế đã đồng loạt lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang thực hiện các hành vi do thám vào nhà máy hạt nhân tại Nam Phi và Pháp.

(VTC News) - Truyền thông quốc tế lên tiếng cáo buộc Trung Quốc đang thực hiện các hành vi do thám vào nhà máy hạt nhân tại Nam Phi và Pháp.

Tờ Duowei News - một tờ báo tiếng Trung có trụ sở đặt tại New York, Mỹ - nói các cơ quan truyền thông quốc tế đang cáo buộc Trung Quốc đang thực hiện hành động do thám trái phép tại một số nhà máy hạt nhân tại Nam Phi và Pháp. 

Trong đó, nổi bật nhất là tờ The Guardian của Anh và tờ Al Jazeera tiếng Ả-rập từ Qatar. Họ cùng chung quan điểm cho rằng dữ liệu các cơ sở năng lượng hạt nhân tại Nam Phi đã nhiều lần bị xâm nhập từ Bắc Kinh, Trung Quốc.
do thám trung quốc
Một hoạt động của Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris, Pháp năm 2012 
Tuần báo chính trị Pháp, Le Nouvel Observateur cho rằng trước đây Trung Quốc là mục tiêu tấn công của các vụ do thám, tuy nhiên hiện nay, quốc gia châu Á đang "trả đũa" lại. 

Các hoạt động do thám tại Pháp được cho là thực hiện theo lệnh từ Bắc Kinh và dựa trên các cơ sở tại 
Chevilly-Larue, thuộc vùng ngoại ô Paris. Tại đây có khá nhiều nhân viên người Trung Quốc làm việc và họ sở hữu khoảng 3 vệ tinh hoạt động 

2 trên tổng số 3 vệ tinh tại đây có nhiệm vụ nghe lén và thu thập những thông tin, dữ liệu cần thiết và cái còn lại có nhiệm vụ chuyển các thu thập này về trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc. 

Trước đó, Bắc Kinh đã từng lên tiếng cảnh báo Mỹ về các hoạt động do thám tại Trung Quốc.Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói: "Nếu Mỹ thực sự muốn không làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương thì các tốt nhất là giảm hoặc ngừng việc giám sát Trung Quốc".

Khánh Huy (theo WantChinatimes)
Bình luận
vtcnews.vn