Giảm trần lãi suất từ ngày 29/10

Kinh tếThứ Ba, 28/10/2014 04:17:00 +07:00

(VTC News) – Từ ngày mai, 29/10, trần lãi suất huy động VND chính thức giảm từ 6%/năm xuống mức 5,5%/năm.

(VTC News) – Từ ngày mai 29/10, trần lãi suất huy động VND chính thức giảm từ 6%/năm  xuống mức 5,5%/năm.

Giảm trần lãi suất

Chiều 28/10, Ngân hàng Nhà nước công bố kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2014. Trong đó, một trong những thông tin quan trọng được thông báo chính là giảm trần lãi suất huy động.

Theo đó, từ ngày 29/10/2014, điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND của các tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ mức 6%/năm  xuống mức 5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của các tổ chức, cá nhân tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với một số lĩnh vực, ngành kinh tế từ mức 8%/năm xuống còn 7%/năm.

lãi suất
Trần lãi suất huy động sẽ giảm từ ngày mai 

Ngoài ra, lãi suất huy động ngắn hạn tối đa bằng USD của các tổ chức tại các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giảm từ mức 1%/năm xuống còn 0,75%/năm.

Không chỉ trần lãi suất VND được điều chỉnh giảm, trần lãi suất USD cũng có mức mới. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giảm lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng USD của cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài từ mức 1%/năm xuống 0,75%/năm.

Theo định hướng điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong những tháng cuối năm 2014, Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát thị trường, điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ để đảm bảo ổn ðịnh thị trýờng tiền tệ, ngoại hối, tỷ giá.

Ngân hàng Nhà nước tập trung triển khai các giải pháp tín dụng để phấn đấu đạt được mục tiêu tín dụng cả năm 2014 là 12-14%, góp phần tháo gỡ khó khãn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, tiếp tục triển khai các chương trình gắn kết tín dụng ngân hàng với chính sách ngành kinh tế, chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho vay ðối với các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh triển khai việc cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, xử lý nợ xấu nhằm lành mạnh hóa hoạt động của các tổ chức tín dụng, đảm bảo an toàn hệ thống.

Lãi suất cho vay giảm

Ngân hàng Nhà nước cũng công bố kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2014. Trong đó, lãi suất và thanh khoản của hệ thống ngân hàng là một trong những điểm quan trọng.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, trong đó chủ yếu qua nghiệp vụ thị trường mở để điều tiết lượng tiền cung ứng hợp lý, sẵn sàng cung ứng vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng và ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Đến ngày 24/10/2014, tổng phương tiện thanh toán tăng 11,85%, huy động vốn tăng 11,88% so với cuối năm 2013; trong đó huy động vốn VNĐ tăng 13,17% chủ yếu ở khu vực dân cư trong điều kiện mặt bằng lãi suất VND giảm cho thấy gửi tiền vào hệ thống ngân hàng vẫn đang là kênh lựa chọn của người dân.

Ngân hàng Nhà nước đánh giá thanh khoản của các tổ chức tín dụng được đảm bảo và dư thừa, hoạt động của các TCTD ổn định, thị trường liên ngân hàng thông suốt, lãi suất trên thị trường nội tệ liên ngân hàng giảm và ổn định ở mức thấp.

Sau khi điều chỉnh giảm đồng bộ các mức lãi suất của Ngân hàng Nhà nước vào tháng 3/2014, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay bằng VND đến nay đã giảm 1,0-1,5%/năm so với cuối năm 2013, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định thị trường tiền tệ.

Lãi suất của các khoản vay cũ tiếp tục được các tổ chức tín dụng tích cực giảm; đến ngày 9/10/2014, dư nợ cho vay bằng VND có lãi suất trên 15%/năm chiếm 4,12% tổng dư nợ cho vay VND, giảm so với tỷ trọng 6,3% cuối năm 2013; dư nợ có lãi suất trên 13%/năm chiếm 11,7% tổng dư nợ cho vay bằng VND, giảm so với tỷ trọng 19,72% cuối năm 2013.

Quyết định hạ trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước có thể khiến các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất huy động trong các ngày sắp tới.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn