Giảm phí đăng ký xe: Xe cũ lên ngôi

(VTC News) - Ngay từ khi có những thông tin về mức giảm phí đăng ký xe ô tô từ 12% xuống 2% đối với xe đăng ký lần 2 thì tại các showroom xe cũ số lượng khách hàng tăng hơn nhiều so với trước.

Động thái tích cực

Kể từ ngày 1/4/2013, theo quy định tại Nghị định số 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ, mức lệ phí trước bạ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Theo đó, với mức lệ phí trước bạ đối với xe đăng kí lần đầu là 10% (quy định cũ 10-20%).

Có thể nói việc giảm phí đăng ký ô tô là một động thái tích cực từ phía Chính phủ đối với ngành công nghiệp ô tô khi thị trường này đang gặp nhiều khó khăn trong năm 2012 và những tháng đầu năm 2013. Đặc biệt là với những chủ showroom kinh doanh xe cũ và những người đã mua xe và chưa đăng ký lại.

Cụ thể, từ khi việc giảm phí trước bạ đối với ô tô đăng ký lần 2 thì số người tìm đến các phòng Cảnh sát giao thông, phòng thu lệ phí trước bạ tại các tỉnh thành phố, tăng lên đột biến. Có nhiều nơi tăng gấp nhiều lần so với trước khi giảm phí (đặc biệt là tại thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM).

 

 


Anh Hồ Văn Quyết, Bạch Mai, Hai Bà Trưng cho biết:  “2 tháng trước tôi mua lại chiếc xe cũ của người anh ở Nam Định với giá 550 triệu đồng. Tuy là xe biển tỉnh nhưng tôi vẫn để đi vì nếu đăng ký lại cho chính chủ thì tôi sẽ mất tới gần 70 triệu đồng tiền phí (phí 12%). Nhưng ngay khi thấy giám phí xuống 2% tôi đã vội vàng đi đăng ký ngay vì chỉ mất có hơn chục triệu”.

Không chỉ vậy, nhiều showroom xe cũ trong thời gian này cũng bận rộn với dịch vụ sang tên đổi chủ cho khách. Nhiều người đã mua xe từ trước nhưng nay thấy phí giảm đã quay lại nhờ các showroom giúp đỡ để sang tên đổi chủ. Nhiều showroom cho biết, mỗi ngày có thể có tới 10 – 20 khách hàng tới đặt dịch vụ sang tên đổi chủ.

Xe cũ “lên ngôi”

Ngay từ khi có những thông tin về việc giảm phí trước bạ đối với ô tô thì tại các showroom xe cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Láng, Mỹ Đình, Ngô Gia Tự của thành phố Hà Nội số lượng người tìm đến mua xe đã tăng lên đáng kể.

Theo anh Nguyễn Mạnh Đức, chủ showroom trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên (Hà Nội), nếu như dịp cuối tháng 3/2013 lượng khách đến tìm xe và khảo giá chờ ngày áp dụng phí mới là chính thì sang đầu tháng 4/2013 lượng khách đến mua xe đã tăng gấp 10 – 15% so với những tháng trước.
 Cũng theo anh Đức thì lượng khách mua xe vẫn chủ yếu là dòng xe bình dân dao động từ 300 đến 600 triệu đồng như Hyundai Getz, Avante, Kia Morning, Forte, Vios…

Tuy nhiên, khi cầu tăng thì việc các chủ showroom tăng giá hay ép giá người mua cũng xảy ra. Không còn việc các showroom xe cũ đưa ra những ưu đãi hay hỗ trợ cho khách hàng như những tháng cuối năm 2012 và đầu năm 2013 mà thay vào đó là việc bán xe đúng giá, thậm chí tăng giá so với trước.

Anh Hoàng Ngọc Hiến, Hà Đông, Hà Nội cho biết, cuối tháng 2/2013 anh tới một showroom trên đường Lê Văn Lương tìm mua một chiệc Toyota Corolla Altis thì được báo giá 850 triệu đồng nhưng anh chỉ trả 800 triệu đồng. Sau khi có thông tin giảm phí trước bạ đối với xe cũ, anh quay lại để hỏi xe. Lần này thì không những giá 850 mà đã đầy giá thêm 20 triệu nữa. Chủ showroom cho biết, hàng đang hiếm mà khách hỏi mua lại đông nên không bán cho người này thì bán cho người khác, không lo. “Vì thích con xe này nên cuối cùng tôi cũng quyết định mua, xem như lấy phí trước bạ bù vào” – Anh Hiến chia sẻ.

Theo dự báo của anh Nguyễn Mạnh Đức, chủ showroom trên đường Nguyễn Văn Cừ, Long Biên (Hà Nội), với việc áp phí trước bạ mới thì giá xe cũ sẽ có chiều hướng tăng trong thời gian tới vì nhu cầu mua xe cũ trong dân vẫn rất cao, nhưng trước đó họ sợ phí cao nên không mua. Cộng với tâm lý người tiêu dùng thường tính toán lượng tiền phải bỏ ra khi mua xe, nếu mua xe cũ và đăng ký lại vẫn sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền so với xe mới mà vẫn có xe đi.

 Đây là một tín hiệu tích cực thu được khi chính sách mới được đưa ra và được người dân hưởng ứng. Việc giảm phí đã đem lại không chỉ lợi ích cho người dân mà cho cả Nhà nước.

Người dân không ngại việc nộp phí để khẳng định quyền sở hữu tài sản của mình, còn Nhà nước có thể tăng phần thu ngân sách từ việc nộp phí thay vì để thất thu khi người dân né tránh do phí quá cao. Bên cạnh đó còn giúp tăng cường quản lý hành chính phương tiện và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người sở hữu tài sản.

Minh Loan

Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới