Giám khảo thất hứa, thẳng tay 'giết chết' thí sinh không thương tiếc

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 12/04/2017 12:03:00 +07:00

Giám khảo nào cũng gào lên "Tôi sẽ đưa em thành ngôi sao", "Tôi sẽ khiến cả thế giới biết tới em", nhưng những lời mật ngọt đó đã giết chết thí sinh thế nào?

Truyền hình thực tế bùng nổ, các huấn luyện viên (HLV), giám khảo dễ dãi tung hô thí sinh "lên tận mây xanh", thỏa sức "sắc phong" những danh hiệu thật kêu cho họ. Và để thuyết phục những thí sinh này về đội của mình, họ đưa ra hàng loạt những lời hứa hẹn như: "Tôi sẽ đưa em thành ngôi sao", "Tôi sẽ biến em thành hoa hậu như tôi", "Tôi sẽ đưa em đi hát từng đêm, đứng trên những sân khấu lớn nhất", thậm chí "Khiến cả thế giới biết tới em"...

Thế nhưng, khi cuộc thi kết thúc, những lời hứa ấy đã "tan thành mây khói", thậm chí, nó tan biến như thể chưa từng xuất hiện ngay khi cuộc thi còn đang diễn ra.

Sự tung hô dễ dãi của các HLV góp phần tạo nên rất nhiều "ngôi sao" trong các gameshow và sự thất hứa của họ khiến các ngôi sao này tắt lịm ngay sau khi cuộc thi này kết thúc.

Hinh anh

Chỉ với một ca khúc trong vòng Giấu mặt của "The Voice 2013", thí sinh Hoàng Oanh đã được các HLV phong tặng danh hiệu "Shakira của Việt Nam".

Cuộc thi Vietnam Idol từng gây ấn tượng với khẩu hiệu "From zero to hero" (từ số 0 trở thành người hùng). Thế nhưng, cuộc đời của nhiều thí sinh bước chân ra khỏi cuộc thi này lại không diễn ra như dễ dàng như thế.

Ví dụ tiêu biểu là chàng trai người dân tộc Tây Nguyên Yasuy. Từ một chàng nông dân người dân tộc Churu, không biết nửa nốt nhạc, anh đăng quang ngôi vị quán quân Vietnam Idol 2012. Chiến thắng của chàng trai sinh năm 1987 có sự hậu thuẫn rất lớn từ phía giám khảo Mỹ Tâm cũng như các fan của cô. 

Hinh anh

 Sự đăng quang của Yasuy có hậu thuẫn không nhỏ từ phía giám khảo Mỹ Tâm.

Tuy nhiên, sau khi rời cuộc thi, một mình Yasuy phải tự thân vận động trong môi trường showbiz vốn dĩ quá phức tạp so với anh. Không biết nửa nốt nhạc, chàng trai người dân tộc không thể trở thành ca sĩ. Không có người hướng dẫn, anh không thể hoàn thành trọn vẹn một ca khúc.

Yasuy không cho ra mắt được bất cứ sản phẩm âm nhạc nào sau cuộc thi. Anh cũng chẳng có hoạt động nghệ thuật nào đáng được chú ý. Người ta chỉ nhớ tới anh có chăng qua scandal có con rơi. Nhiều người nghĩ, có lẽ nếu cứ để Yasuy là chàng nông dân yêu ca hát, có lẽ, cuộc đời của anh không có nhiều sóng gió như vừa qua.

Empty

Yasuy không thể thành sao dù đã là quán quân "Vietnam Idol".

Đức Phúc là học trò cưng của Mỹ Tâm trong The Voice 2015. Nhiều khán giả đã xúc động trước những phần trình diễn của chàng trai nhút nhát gốc Hà Nội. Thế nhưng, họ cũng đủ tỉnh táo để nhận ra rằng, Đức Phúc chỉ núp trong cái bóng của Mỹ Tâm. 

Vị HLV này là người chọn bài hát, hướng dẫn cách hát, cách trình diễn cho Đức Phúc. Nói chung là ngoại trừ việc đứng trên sân khấu, cô làm tất cả thay cho thí sinh này. 

Thế nhưng, mỗi lần Đức Phúc biểu diễn, Mỹ Tâm ngồi phía dưới lộ rõ gương mặt căng thẳng. Hơn ai hết, vị HLV này biết rằng, học trò của mình có thể mắc sai lầm bất cứ lúc nào.

May mắn hơn Yasuy, Đức Phúc không chỉ được Mỹ Tâm dẫn dắt tới ngôi vị quán quân The Voice 2015 mà còn được cô đỡ đầu cho sự nghiệp âm nhạc. Tuy nhiên, sau gần 2 năm trôi qua, Đức Phúc vẫn là cái tên hoàn toàn xa lạ trong showbiz Việt, dù rằng, anh đã cho ra mắt một số sản phẩm âm nhạc. Nhiều người dự đoán, tương lai thành sao của Đức Phúc ngày càng trở nên xa vời.

Hinh anh  3

 Gần 2 năm sau khi đăng quang ngôi vị quán quân "The Voice", Đức Phúc vẫn chưa thực sự là cái tên đáng chú ý trong showbiz Việt, dù anh có sự "đỡ đầu" của HLV Mỹ Tâm.

Thanh Tùng trở thành quán quân của cuộc thi Ngôi sao Việt với tổng giá trị giải thưởng lên tới 7,5 tỷ đồng, bao gồm 600 triệu đồng tiền mặt cùng các khóa đào tạo ở Hàn Quốc. Thí sinh này được hứa hẹn sẽ trở thành một ngôi sao sáng, không chỉ ở trong Việt Nam mà có thể theo bước các ca sĩ xứ kim chi, vươn ra thế giới.

Thế nhưng, ngay sau khi cuộc thi kết thúc, Thanh Tùng lặn mất tăm. Không có bất cứ thông tin nào về hoạt động nghệ thuật của chàng trai này được cập nhật.

Không chỉ có Ysuy, Đức Phúc, Thanh Tùng, rất nhiều các quán quân của các gameshow Việt "im thin thít, lặn mất tăm" sau khi cuộc thi kết thúc.

Hinh anh  4

 Thanh Tùng - quán quân của "Ngôi sao Việt" lặn mất tăm sau khi cuộc thi kết thúc.

Trong cuộc thi Sing my song vừa qua, ngay trong lần ra mắt đầu tiên, Lê Thiện Hiếu đã trở thành một hiện tượng với ca khúc Ông bà anh. Chỉ sau một đêm, ca từ và giai điệu của bài hát này đã được nhiều người yêu nhạc thuộc nằm lòng.

Các HLV gồm nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, Đức Trí, Giáng Son và Lê Minh Sơn rất thích thú với sáng tác của Lê Thiện Hiếu. Cả 4 đều gạt cần chọn thí sinh này về đội của mình. Tuy nhiên, chàng trai chuyển giới gốc Thái Nguyên đã chọn về đội của HLV Lê Minh Sơn. 

Vị nhạc sĩ gốc Hà Nội cho rằng, sáng tác của Lê Thiện Hiếu hay nhưng quá dài dòng. Về với đội của anh, anh sẽ hướng dẫn thí sinh này viết sao cho ngắn gọn hơn mà vẫn giữ được cái hay của ca khúc.

Hinh anh  5

Với sự hướng dẫn của Lê Minh Sơn, Lê Thiện Hiểu trở thành "bản sao" của nhạc sĩ này. 

Kết quả là trong các vòng thi sau đó, Lê Thiện Hiếu không vượt qua được cái bóng thành công của ca khúc Ông bà anh, thậm chí anh còn đánh mất những cái riêng, cái hay, sự mộc mạc, giản dị và dễ thương trong các sáng tác của mình. Nhiều người đã gọi Lê Thiện Hiếu là "tiểu Lê Minh Sơn".

Họ cho rằng, tác giả Chuồn chuồn ớt đã áp đặt quá nhiều về phong cách âm nhạc của mình lên học trò. Một chàng trai trẻ, mới "chân ướt, chân ráo" bước vào con đường âm nhạc, làm sao có đủ tự tin và ý chí để phản bác lại một vị nhạc sĩ đã có tên tuổi và lại đang là HLV trực tiếp của mình.

Sau khi rời Sing my song, chính Lê Thiện Hiếu sau này đã phải thốt lên rằng, anh bị "chín ép" trong cuộc thi. 

Hiện tại, Lê Thiện Hiếu đã chuyển vào TP.HCM sinh sống và hoạt động nghệ thuật. Sáng tác mới của anh được cho là có nhiều điểm tương đồng với ca khúc Ông bà anh. Chàng trai sinh năm 1995 cũng không giấu giếm ý định quay trở lại với phong cách âm nhạc trước đây.

Video: Lê Thiện Hiếu thể hiện sáng tác mới, sau khi trở thành học trò của Lê Minh Sơn

Yên Minh
Bình luận
vtcnews.vn