Giám đốc Sở Nội vụ đặc cách bổ nhiệm con trai: 'Mọi giải thích chỉ là nguỵ biện'

Thời sựThứ Hai, 20/03/2017 12:23:00 +07:00

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho rằng mọi lý giải của Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương chỉ là nguỵ biện khi ký quyết định đặc cách bổ nhiệm con trai.

Trong kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ về bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ ở Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) tỉnh Hải Dương chỉ rõ, có hai công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ phó trưởng phòng khi chưa đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn ngạch công chức hành chính.

Vào thời điểm 15/10/2016, Sở LĐ-TBXH Hải Dương có 6 trên 9 phòng chuyên môn vượt số lượng cấp phó là 8 người.

so noi vu

Trụ sở Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương. (Ảnh: Thái Bình) 

Đáng chú ý, Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương Phạm Văn Tỏ đã ký quyết định bổ nhiệm cán bộ cấp phòng cho con trai là Phạm Văn Kháng (sinh năm 1980) mà không qua thi tuyển công chức. Khi Bộ Nội vụ thanh tra, ông Kháng tự nguyện nộp đơn xin thôi giữ chức. 

Trả lời VTC News, ông Lê Quang Thưởng - Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cho rằng, qua sự việc tự ý bổ nhiệm đặc cách con trai làm lãnh đạo phòng ở Sở LĐ-TBXH Hải Dương đã thể hiện quy chế dân chủ ở Sở Nội vụ Hải Dương và Sở LĐ-TBXH Hải Dương không tốt.

“Điều này phản ánh tình hình dân chủ trong một số cơ quan nhà nước kém. Những người đứng đầu cơ quan có những hành động không đúng nhưng cũng không ai lên tiếng. Vì vậy, người đứng đầu đó cứ làm”, ông Thưởng nói.

Bên cạnh đó, vị Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương cũng nhấn mạnh sự quản lý của cấp trên trong sự việc này. Việc để xảy ra vụ việc khiến dư luận bức xúc không chỉ có trách nhiệm của lãnh đạo Sở Nội vụ Hải Dương mà còn cả trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

“Sở Nội vụ là dưới sự quản lý của UBND tỉnh Hải Dương. Vậy thì lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương đi đâu, làm gì để người ta làm ăn như thế”, ông Lê Quang Thưởng băn khoăn.

Tuy vậy, ông Thưởng cho rằng sự việc này không chỉ diễn ra ở một vài nơi cá biệt mà diễn ra ở nhiều nơi. Vì những sai phạm này mang tính “lỗi hệ thống” nên cần có sự giải quyết một cách toàn diện và đồng bộ.

Video: Về hưu không có nghĩa là hạ cánh an toàn

“Đây là vấn đề có lỗi hệ thống, phải sửa từ trên xuống dưới, phải sửa từ công tác cán bộ, phải đánh giá, xử lý cán bộ sai phạm một cách quyết liệt mới ngăn chặn được những vụ việc như thế này”, ông Lê Quang Thưởng nhấn mạnh.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Phạm Văn Tỏ (Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương) lý giải về sai phạm là “sơ suất là do anh em cấp dưới trình lên nên không xem xét kỹ; bổ nhiệm để cho con trai tiện chăm cháu”.

Bình luận về điều này, vị Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương đánh giá: “Biện minh như thế không hợp lý. Vì cấp dưới muốn nịnh cấp trên nên mới trình bày như thế, đề xuất như vậy. Lãnh đạo đồng ý tức là dung túng một biểu hiện xu nịnh của cấp dưới. Như vậy, lại không đúng”.

bo nhiem con

 Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương đặc cách bổ nhiệm con trai không đúng quy định khiến dư luận xôn xao.

Ông Thưởng cho rằng mọi lời giải thích của vị Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương chỉ là nguỵ biện và vẫn không thành khẩn trong việc nhận lỗi của bản thân.

“Lý giải của ông Giám đốc Sở Nội vụ là một cách nguỵ biện thôi. Quan trọng nhất là người thủ trưởng cơ quan phải nghiêm túc, khách quan thì mới điều hành bộ máy được”, ông Thưởng nói.

Trước những sai phạm này, ông Lê Quang Thưởng kiến nghị cần sớm có hình thức kỷ luật đối với ông Phạm Văn Tỏ - Giám đốc Sở Nội vụ Hải Dương.

“Đối với sai phạm của ông Tỏ đã được Thanh tra Bộ Nội vụ kết luận thì Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ Hải Dương phải vào cuộc. Sau đó, sẽ kiến nghị với Tỉnh uỷ về hình thức kỷ luật”, ông Thưởng nói.

Ngoài ra, trong sự việc này, lãnh đạo tỉnh Hải Dương cũng cần nhận trách nhiệm trong việc điều hành, quản lý tại địa phương.

“Cấp trên không nghiêm thì cấp dưới làm loạn”, Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương nhận định.

Trong khi đó trả lời VTC News, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội thẳng thắn nêu quan điểm về vụ việc này.

“Cán bộ làm sai thì phải chịu trách nhiệm. Làm như vậy thì cố tình làm sai rồi. Việc cố tình làm sai, cố tình bổ nhiệm con cái là biểu hiện quá rõ”, đại biểu Cương nói.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng trong sự việc này phải xem xét hành vi cụ thể và hội đồng kỷ luật của tỉnh sẽ xem xét để báo cáo. Sau đó, các cơ quan có trách nhiệm cần đối chiếu với các nghị định của Chính phủ để xem xét hình thức kỷ luật phù hợp.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn