Giám đốc LHP Busan bị ép từ chức vì chiếu phim đắm phà Sewol

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 28/01/2015 03:12:00 +07:00

Thị trưởng thành phố Busan đã buộc ông Lee Yong Kwan từ chức vì cho phép chiếu phim tài liệu gai góc về vụ đắm phà Sewol tháng 10/2014.

Thị trưởng thành phố Busan đã buộc ông Lee Yong Kwan từ chức vì cho phép chiếu phim tài liệu gai góc về vụ đắm phà Sewol tháng 10/2014.

Tờ Variety đưa tin, thị trưởng thành phố Busan Seo Byung Soo đã triệu tập cuộc chất vấn với giám đốc Liên hoan phim Busan - ông Lee Yong Kwan, sau đó yêu cầu ông Lee từ nhiệm vị trí chủ tịch đã đảm nhiệm từ năm 2010. Buổi họp có sự tham gia của Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch thành phố Kim Kwang Hee và một nhà điều hành khác của LHP Busan.

Lý do lớn nhất ông Lee Yong Kwan bị hối thúc từ chức là đã cho phép chiếu bộ phim tài liệu The Truth Shall Not Sink with Sewol ở LHP Busan hồi tháng 10 năm ngoái.

Khi đó, chính thị trưởng thành phố ra yêu cầu hủy chiếu phim này với lý do bộ phim không khách quan. Ông Lee đã từ chối yêu cầu của thị trưởng và tiếp tục cho phim ra mắt.

Sau buổi công chiếu, The Truth Shall Not Sink with Sewol thu hút dư luận vì nội dung phim chỉ trích gay gắt quan chức thành phố và quốc gia đã không nỗ lực hết mình xử lý thảm họa đắm phà khiến 300 người thiệt mạng.

đắm phà
 Ông Lee Yong Kwan.
Sau buổi họp, giới chuyên môn lên tiếng bảo vệ vị giám đốc liên hoan phim. 12 tổ chức điện ảnh, trong đó có Hiệp hội các nhà sản xuất phim Hàn Quốc, ra tuyên bố chung: "Chúng tôi cho rằng đây là hành động trả đũa Lee. Việc này gây ảnh hưởng tới tính độc lập và sự tự do của LHP, đồng thời có thể làm mất đi tính đặc biệt của LHP đã có 19 năm lịch sử".
đắm phà
Cảnh trong phim "The Truth Shall Not Sink with Sewol".
Ngày 27/1, ông Lee ra thông cáo: "Tôi tôn trọng quan điểm của thị trưởng nhưng tôi không thể đồng ý hoàn toàn. Tôi sẽ sửa chữa thái độ của tôi sớm nhất và quay lại với bổn phận để không làm ảnh hưởng liên hoan phim sắp tới".

Vị giám đốc LHP tiếp nhận chất vấn từ quan chức thành phố trong thái độ hối lỗi và cho biết sẽ có cải tiến lớn ở sự kiện năm nay.


Theo Variety, gần như chắc chắn ông Lee sẽ tiếp tục là giám đốc LHP Busan lần thứ 20, diễn ra vào tháng 10 năm nay.  Lee Yong Kwan đã điều hành chương trình LHP Busan từ năm 1996. Sau đó ông giữ các cương vị phó giám đốc, đồng giám đốc và năm 2010 được bổ nhiệm là giám đốc Liên hoan phim.

Phà Sewol bị nghiêng rồi nhanh chóng chìm ở ngoài khơi tây nam Hàn Quốc, khi đang trên đường tới đảo du lịch Jeju vào 16/4/2014. Trong tổng số 476 người có mặt trên phà chỉ có 172 người được cứu sống.

Hầu hết nạn nhân thiệt mạng đều là học sinh đang trên đường đi nghỉ theo chương trình của trường trung học Danwon. Số liệu đầu tháng 11/2014 cho thấy có 295 thi thể được tìm thấy, 9 người còn mất tích.

Theo VnExpress

Bình luận
vtcnews.vn