Giám đốc Công an Hà Nội: Cương quyết quét sạch tội phạm

Thời sựThứ Sáu, 28/09/2012 06:00:00 +07:00

“Rõ ràng đang có một thực tế là các biện pháp phòng chống tội phạm của chúng ta chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe tội phạm” – Giám đốc Công an Hà Nội chỉ rõ.

Một ngày sau khi được bổ nhiệm, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Đại tá Nguyễn Đức Chung – trực tiếp làm việc với Phòng CSGT và Phòng CSHS. Nhìn toàn cục, cụ thể những thành tích và khuyết điểm; yếu kém và tồn tại.

Xác định rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân và phải tìm ra bằng được những giải pháp để khẩn trương khắc phục, đó là những yêu cầu đồng chí Giám đốc đặt ra tại 2 buổi làm việc.

Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP.Hà Nội tại buổi làm việc với Phòng Cảnh sát hình sự 

“Tôi đề nghị không đọc lại báo cáo. Các đồng chí tập trung phân tích rõ những vấn đề gì là nổi cộm nhất, tồn tại lớn nhất hiện nay. Và cần đưa ra những giải pháp nào để kiềm chế tội phạm?”. Đại tá Nguyễn Đức Chung – Giám đốc CATP Hà Nội bắt đầu buổi làm việc, với sự tham gia của toàn bộ cán bộ chỉ huy Phòng CSHS và Phó Trưởng Công an các quận, huyện, thị xã phụ trách công tác hình sự bằng phong cách trực tiếp, nghiêm ngắn.

Lắng nghe chăm chú, ghi chép tỉ mỉ, luôn luôn hỏi lại để làm rõ từng chi tiết tình hình hoạt động của tội phạm cũng như các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng CSHS, người đứng đầu Công an Hà Nội từng nhiều năm giữ cương vị lãnh đạo Phòng CSHS xác định, công tác đấu tranh với tội phạm hình sự đang rất “nóng”, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp.

Các đồng chí Phó Trưởng phòng, Đội trưởng các đội chống tội phạm cướp giật, tội phạm trộm cắp trên phương tiện giao thông của Phòng CSHS; các Phó trưởng Công an quận, huyện ở một số địa bàn trọng điểm, xảy ra nhiều vụ trọng án được Giám đốc CATP chỉ định trực tiếp báo cáo tình hình trong lĩnh vực mình phụ trách.


“Rõ ràng đang có một thực tế là các biện pháp phòng chống tội phạm của chúng ta chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe tội phạm” – Đồng chí Nguyễn Đức Chung chỉ rõ và nhận xét: “Có nơi, có chỗ từ cấp cơ sở còn có biểu hiện làm ngơ với tội phạm.

Phương pháp, cách làm còn thiếu trách nhiệm, chưa đến nơi đến chốn. Nhiều nơi còn xảy ra hiện tượng “bỏ trống” địa bàn”. Tăng cường trách nhiệm, tập trung vào công việc, trong tất cả các vị trí từ cán bộ, chiến sỹ đến chỉ huy là yêu cầu mà Giám đốc CATP đặt ra với toàn lực lượng CSHS.


Quyết liệt trấn áp tội phạm

Giám đốc CATP nhận xét, số vụ trả thù bằng thuốc nổ tăng lên, có tổ chức; hàng trăm vụ đổ chất bẩn vào nhà dân cũng âm thầm diễn ra, rõ ràng có bàn tay của tội phạm. Điều này cũng cho thấy một bộ phận người dân đã tìm đến biện pháp tiêu cực này thay vì báo cáo cơ quan công an.

Ở đây có liên quan tới vấn đề đơn thư, khiếu nại không được tìm hiểu, giải quyết đến nơi đến chốn; nên một bộ phận người dân mất lòng tin, đến khi xảy việc họ lại hành xử theo hướng trái pháp luật. Đồng chí Giám đốc nhắc nhở Phòng CSHS cần chú ý việc quản lý, áp dụng các biện pháp răn đe đối với đối tượng đua xe trái phép, cá độ bóng đá….

“Những việc này cần được làm sớm, có tính khoa học trước mỗi “mùa” mà những tệ nạn này hay diễn ra như dịp nghỉ lễ tết, hoặc các giải bóng đá quốc tế…cần ngăn chặn trước, xử lý sau”.


Nhiều giải pháp mạnh trấn áp tội phạm hình sự được đồng chí Giám đốc Công an TP.Hà Nội chỉ đạo tới Phòng Cảnh sát hình sự và Cảnh sát hình sự các quận, huyện 

Liên quan đến công tác phòng chống tệ nạn mại dâm, Đại tá Nguyễn Đức Chung nghiêm khắc đặt câu hỏi: “Lâu nay có làm quét vét tệ nạn mại dâm không? Đường Phan Đăng Lưu (Gia Lâm) đi qua sao vẫn còn cảnh hàng chục cô “mắt xanh mỏ đỏ”, đứng ngồi mời chào?

Rồi toàn bộ những vùng giáp ranh như đường Bưởi, tại sao quán Karaoke, nhà nghỉ mọc lên nhiều thế? Liệu có trường hợp nào người ta chỉ mở karaoke gia đình lành mạnh, nhưng bị côn đồ ép chứa “gái mại dâm” hay không? Nếu để xảy ra tình trạng đó, có nghĩa là ở cấp cơ sở chưa làm hết trách nhiệm”.


Nhiều địa bàn giáp ranh giữa các quận huyện còn bỏ trống, ví dụ như sông Hồng có những chỗ bị đổ lấn ra như sân bóng, ôtô đỗ tràn… thế những bãi lấn chiếm như thế có cai thầu hay không? Hoặc như khu vực đằng sau chợ Thái Hà (Quận Đống Đa) có đảm bảo các đối tượng trông xe không còn để xảy ra đâm chém nữa không?

Trong thực tế, nhiều lần Phòng CSHS đã thu giữ hung khí tại đây nhưng vẫn tiềm ẩn tội phạm hình sự rất phức tạp. “Liệu chúng ta đã đánh trúng đối tượng, địa bàn hay chưa, làm đã hết trách nhiệm chưa, có đủ sức răn đe không? Việc này cần quán triệt từ đồng chí Trưởng phòng cho tới từng cán bộ chiến sĩ của Phòng CSHS cũng như CSHS các quận, huyện”. Đồng chí Giám đốc CATP nhấn mạnh.


Đại tá Nguyễn Đức Chung yêu cầu: Các đơn vị trực thuộc cần rà soát lại chỉ tiêu công tác năm, phải đôn đốc làm cho tốt. Đặc biệt chú ý những phần việc phức tạp phải tập trung làm đến nơi đến chốn. Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, dứt khoát không để xảy ra các vụ đâm chém, bắn nhau gây bất an dư luận, lòng tin của nhân dân.
CSHS trấn áp tội phạm 

Từng là người lãnh đạo Phòng CSHS nhiều năm, với kinh nghiệm và dự cảm của mình, Đại tá Nguyễn Đức Chung nhận định: Dịp cuối năm, theo tính quy luật, có thể xảy ra những vụ việc hình sự nổi cộm. Vì thế cần tập trung đấu tranh, phòng ngừa TPHS cướp tiệm vàng, cướp ngân hàng, trộm cắp, khoan đục các cây ATM - lĩnh vực rất nhạy cảm. Việc này không riêng chỉ trách nhiệm của lực lượng CSHS, mà cần được quán triệt đến tận cấp xã, phường.

“Những vụ đổ chất bẩn vào nhà dân và tội phạm tại nơi công cộng: cắp móc túi trên xe buýt, bệnh viện, chợ, bến xe, bắt trộm chó, hàng rong đeo bám du khách Bờ Hồ… tuy nhỏ nhưng thực sự lại là vấn đề gây bức xúc cho người dân, phải giải quyết, và phải nhìn thấy hiệu quả.

Ở đây cần tiếp tục phát huy sức mạnh tối đa của các tổ công tác 142, cần tổ chức đánh án theo giờ bất chợt, tuyến bất chợt không theo bất cứ quy luật nào, buộc tội phạm bị động, sa lưới”- Đại tá Nguyễn Đức Chung nhắc thêm - “Cuối năm cũng là dịp cần phòng ngừa tình trạng đua xe trái phép. Mặc dù sự có mặt của các tổ công tác đặc biệt 141 đã hạn chế nhiều các đối tượng đua, nhưng không được chủ quan, dứt khoát trên địa bàn Hà Nội không để xảy ra đua xe trái phép”.


“Thời gian từ nay đến cuối năm còn rất ngắn, tôi mong  muốn công việc thực hiện một cách có hiệu quả, dù khó khăn, vất vả đến mấy từng đơn vị xốc lại, tăng cường các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội. Nắm mâu thuẫn xã hội ngay từ đầu để giải quyết triệt để. Lực lượng đấu tranh chống tội phạm hình sự chủ chốt vẫn là Phòng CSHS và CSHS các quận huyện. Đây là mũi nhọn xung kích, quả đấm thép của Công an Hà Nội trong vấn đề đấu tranh chống tội phạm.

Từ người chỉ huy đến mỗi cán bộ chiến sỹ trong toàn lực lượng CSHS cần tập trung nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong công việc. Các đồng chí hãy đặt mình vào vị trí người dân cần sự bình yên như thế nào để có thái độ công tác nghiêm túc triển khai mạnh mẽ các biện pháp, từ giờ đến hết năm cần giảm được tội phạm hình sự,  hạn chế các vụ trọng án; phấn đấu để nhân dân Thủ đô đón Tết nguyên đán bình yên”- Đồng chí Giám đốc CAHN kết luận.


Chấn chỉnh tác phong, thái độ của CSGT

Không chỉ có vị trí quan trọng trong công tác giữ giữ trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị của Thủ đô, lực lượng CSGT dường như còn là “mặt tiền” của CATP Hà Nội, khi công việc hàng ngày thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Đánh giá cao tầm quan trọng này, nhưng đồng chí Giám đốc CATP cũng chỉ rõ những tồn tại, thậm chí dư luận lâu nay về lực lượng CSGT.

Lực lượng CSGT Hà Nội làm nhiệm vụ 

“Tại sao trong dư luận luôn phàn nàn về những tiêu cực của lực lượng CSGT như hiện tượng ẩn nấp chỗ khuất để bắt người vi phạm, rồi nhằm vào những người tỉnh ngoài, ngược lại việc điều hành giao thông còn hạn chế. Trong khi đó, việc bắt giữ xử lý các đối tượng “tóc xanh, tóc đỏ” côn đồ càn quấy lại tỏ ra né tránh, ngại va chạm?”. Đồng chí Nguyễn Đức Chung đặt câu hỏi.

Đề cập đến lề lối làm việc, đồng chí Giám đốc cũng cho rằng, một bộ phận cán bộ chiến sĩ CSGT về tư thế tác phong, ứng xử giao giao tiếp khi làm nhiệm vụ chưa đúng mực. Có những trường hợp, kiến thức nghiệp vụ yếu nên khi bị người vi phạm phản ánh thì lúng túng, thậm chí tỏ ra khó chịu và ứng xử thiếu văn hóa.

Để khắc phục những tồn tại trên, đồng chí Giám đốc CATP yêu cầu lực lượng CSGT cần có nhận thức mới, hành động mới từ chỉ huy đến cán bộ chiến sĩ, nhìn vào khuyết điểm của mình để sửa chữa.

Bắt tay vào việc cụ thể, Phòng CSGT phải nhanh chóng làm tốt công tác rà soát đánh giá cán bộ, nhất là ở những vị trí tiếp xúc với nhân dân; thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ chiến sĩ về nghiệp vụ cũng như kỹ năng ứng xử trong khi thi hành nhiệm vụ, không để cán bộ chiến sĩ trình độ nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp ứng xử yếu làm nhiệm vụ này.


Cán bộ chiến sĩ khi tuần tra kiểm soát giao thông phải thực hiện đúng quy trình công tác; tiếp xúc với nhân dân phải có tác phong đĩnh đạc, lịch sự ứng xử linh hoạt với từng đối tượng nhưng phải giữ vững được bản lĩnh của người chiến sỹ CAND, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông, nhưng cần có sự thông cảm với những trường hợp thực sự vô tình mắc lỗi như người tỉnh ngoài tham gia giao thông vi phạm do chưa nắm bắt được các quy định.

Lực lượng CSGT nên chú trọng vào việc hướng dẫn, nhắc nhở lần đầu. Chuyện tưởng nhỏ nhưng cũng được nhìn nhận, đối với những cán bộ chiến sĩ có ngoại hình bụng to không được làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát ngoài đường, dễ gây phản cảm trong dư luận.


Chia sẻ những khó khăn vất vả của lực lượng CSGT toàn thành phố, đồng chí Giám đốc CATP khẳng định bên cạnh việc xem xét lại yêu cầu thực tế về tổ chức để có kế hoạch bổ sung lực lượng và cán bộ chỉ huy các cấp nhằm đáp ứng cho nhiệm vụ của lực lượng CSGT cũng sẽ quan tâm trang bị phương tiện, thiết bị, quân tư trang để lực lượng này thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Cụ thể như tới đây sẽ trang cấp đủ xe mô tô để cán bộ chiến sĩ đi làm bằng xe công thay cho dùng xe tư trước đây; xem xét cân đối chế độ để mỗi cán bộ chiến sĩ CSGT được hưởng 5 triệu đồng/tháng. Với công tác đặc thù của lực lượng CSGT, cùng với việc cấp phát đủ quân tư trang, CATP cũng có hướng cải tiến quân phục này đảm bảo yêu cầu lễ tiết tác phong. “Mọi thứ nêu trên đều quan trọng, nhưng tôi nghĩ quan trọng nhất là cán bộ, chiến sỹ CSGT cần lấy danh dự làm trọng. Làm được như vậy, nhất định nhân dân sẽ ủng hộ”.

Gợi mở một số vấn đề về ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đăng ký quản lý phương tiện, quản lý danh sách người vi phạm luật giao thông, sao cho tiếp cận với phương pháp quản lý hiện đại, giảm sức lực nhưng hiệu quả chính xác.

Buổi làm việc cô đọng, rõ ràng, thẳng thắn, mạch lạc của đồng chí Giám đốc CATP với hai đơn vị để lại nhiều suy nghĩ và gợi mở yêu cầu mới, phong cách làm việc mới; với mục tiêu: Hiệu quả và Danh dự.
 “Các đồng chí vất vả khuya sớm, đứng giữa ngã tư nóng 40 độ, khói bụi, ngột ngạt, nhân dân đều hiểu và chia sẻ. Nhưng những hành vi tiêu cực, nhân dân cũng biết và không thể để như thế được!”

Đại tá Nguyễn Đức Chung – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP Hà Nội

Theo ANTĐ
Bình luận