Giám đốc CIA dự đoán mục đích bí mật của chương trình hạt nhân Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 12/09/2017 17:01:00 +07:00

Giám đốc CIA Mike Pompeo cho rằng, ý định cuối cùng khi phát triển chương trình hạt nhân của Triều Tiên có thể không như những suy nghĩ đơn thuần.

Trả lời Fox News ngày 11/9, Giám đốc Cơ quan tình báo Mỹ Mike Pompeo cho rằng, công bằng mà nói Triều Tiên hoàn toàn có thể bán những bí mật trong chương trình tên lửa của mình cho các khách hàng tiềm năng như Iran - nhất là khi nước này đã có lịch sử chia sẻ năng lực hạt nhân.

“Triều Tiên đã có lịch sử chia sẻ kiến thức, công nghệ, khả năng của họ với thế giới", ông Pompeo nói.

giam-doc-cia-noi-ve-chuong-trinh-hat-nhan-cua-trieu-tien-1

Giám đốc CIA Mike Pompeo. (Ảnh: AP) 

“Khi Triều Tiên tiếp tục cải thiện khả năng sản xuất tên lửa tầm xa và đặt vũ khí hạt nhân lên những tên lửa này, họ sẽ không có xu hướng chia sẻ bí mật cho nhiều bên và chắc chắn Iran sẽ là người sẵn sàng chi trả để mang nó về”, ông Pompeo nhận định thêm.

Theo ông, dù Mỹ tin mình sở hữu những thông tin chắc chắn về năng lực hạt nhân của Triều Tiên nhưng ý định cuối cùng khi phát triển chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng vẫn là vấn đề tình báo rất khó khăn.

“Chúng ta cho rằng chúng ta hiểu. Chúng ta nghĩ ông Kim Jong-un muốn có những vũ khí này để bảo vệ chế độ của mình và cuối cùng là sự thống nhất trên bán đảo. Nhưng vẫn còn rất nhiều điều giới tình báo cần phải tìm hiểu thêm", Giám đốc CIA cho biết.

Video: Công khai thách thức Mỹ, Iran về phe Triều Tiên?

Ngày 3/9, Triều Tiên khiến những toàn cầu hoang mang khi thực hiện thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6, thử nghiệm được cho là mạnh nhất từ trước đến nay.

Theo sau thử nghiệm này, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua biện pháp trừng phạt bổ sung với Triều Tiên, hạn chế nhập khẩu dầu thô và cấm vận xuất khẩu dệt may, theo Reuters.

Ngoài ra, tốc độ phát triển nhanh chóng với nhiều thử nghiệm vũ khí liên tiếp của Triều Tiên đã làm dấy lên nghi ngờ về việc có thể nước này đang nhận được sự hỗ trợ từ các quốc gia khác. 

Theo các quan chức chính phủ Anh, Iran và Nga là những nước có thể giúp đỡ Triều Tiên trong các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Phương Anh (Nguồn: Business Insider)
Bình luận
vtcnews.vn