Giám đốc cho in bản đồ 'hô biến' Biển Đông thành 'China Sea: 'Tôi xin lỗi nhân dân Việt Nam'

Thời sựThứ Sáu, 05/08/2016 13:59:00 +07:00

Ông Michel Scharwitzel -Giám đốc Công ty TNHH MTV Villa Louise Huế cho biết, ông là người ghi từ “China Sea” vào trong bản đồ.

Sáng 5/8 ông Michel Scharwitzel (Quốc tịch Pháp) – Giám đốc Công ty TNHH MTV Villa Louise Huế (Villa Louise Huế) đã có những trả lời chính thức liên quan đến vụ việc công ty này cho in bản đồ “hô biến” Biển Đông thành “China Sea”.

Trong buổi làm việc với PV VTC News, ông Michel Scharwitzel gửi lời xin lỗi chân thành đến nhân dân Việt Nam vì công ty của ông khi in bản đồ đã ghi sai Biển Đông thành “China Sea”.

“Lời đầu tiên tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến nhân dân Việt Nam. Bản thân tôi khẳng định không biết việc ghi Biển Đông thành “China Sea” là sai với luật pháp Việt Nam. Tôi đến Việt Nam chỉ với mục đích kinh doanh mà không có động cơ chính trị. Tôi yêu đất nước Việt Nam và tôi đến đây để kinh doanh”, ông Michel Scharwitzel nói.

13900883_1071702796253107_816761940_n (2)

Ông  Michel Scharwitzel (đứng) gửi lời xin lỗi đến nhân dân Việt Nam sau sự cố bản đồ in Biển Đông thành "China Sea" - (Ảnh: Nguyễn Vương).

Liên quan đến việc bản đồ in sai Biển Đông thành “China Sea” ông Michel Scharwitzel cho biết, ông là người ghi từ “China Sea” vào trong bản đồ. Lý do ông ghi từ này là vì “China Sea” là từ quen thuộc với khách du lịch nước ngoài. Lỗi sai đáng tiếc này do người trợ lý không tư vấn cho ông.

“Việc ghi từ China Sea là do tôi lấy thông tin hiển thị trên google Map. Bản thân tôi không hề biết từ này không phù hợp với luật pháp Việt Nam và người trợ lý của tôi không tư vấn cho tôi”, ông Michel Scharwitzel bày tỏ.

Cũng trong sáng 5/8 bà Võ Thị Bích Thủy – Kế toán Công ty Villa Louise Huế khẳng định, việc ông Michel Scharwitzel ghi từ “China Sea” vào bản đồ cho phát du khách chỉ là lỗi khách quan và không hề có động cơ chính trị. Việc này xuất phát từ việc bà Dương Thị Hồng – Nguyên trợ lý giám đốc Công ty Louise Huế không tư vấn cho ông Michel Scharwitzel.

“Lỗi là do cô Dương Thị Hồng không tham mưu cho giám đốc. Khi tôi thấy vấn đề này cũng đã nói với Hồng nhưng cô này nói: không sao đâu, chị cứ in đi”.

Bà Thủy cũng cho biết, bà Dương Thị Hồng quê gốc ở Bắc Giang về làm trợ lý giám đốc tại công ty Louise Huế từ năm 2015 và đến ngày 23/7 thì nghỉ việc do bất đồng với giám đốc.

13942592_1071702756253111_1362796624_n

 Hiện Công ty Villa Louise Huế đã cho in bản đồ mới chú thích East Sea (Biển Đông) thay thế cho China Sea (Biển Trung Hoa) - (Ảnh: Nguyễn Vương).

Bà Thủy cũng thông tin, công ty Villa Louise Huế cho in khoảng 500 bản đồ có in sai Biển Đông thành “China Sea” và in tại một quầy photocoppy có địa chỉ tại số 2, đường Trần Quang Khải, thành phố Huế. Sau khi xảy ra sự việc, công ty đã thu hồi được khoảng 300 bản, trong đó bà Thủy đã thiêu hủy trên 30 bản, số còn lại công ty đã bàn giao lại cho cơ quan công an.

Anh 1 (1) (1)

 Trước đó, công ty này đã cho in khoảng 500 bản đồ phát cho khách du lịch "hô biến" Biển Đông thành "China Sea" - (Ảnh: FB).

Trước đó, VTC News đã đưa tin, ngày 23/7 một hướng dẫn viên du lịch đến Công ty Villa Louise Huế thì được phát một bản đồ “hô biến” Biển Đông thành “China Sea”. Qúa bất bình, hướng dẫn viên du lịch này đã chụp ảnh và đưa lên mạng xã hội để tẩy chay tấm bản đồ nêu trên. Ngay sau khi tấm hình được đăng lên mạng xã hội, cư dân mạng chia sẻ một cách chóng mặt và bày tỏ sự phẫn nộ về tấm bản đồ này.

Video: Trung Quốc tung bản đồ "251 đoạn" tuyên bố chủ quyền khắp Thái Bình Dương

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn