Giám đốc CAHN ủng hộ đấu giá "biển số đẹp"

Thời sựThứ Tư, 08/12/2010 04:07:00 +07:00

(VTC News) – Giám đốc CAHN Nguyễn Đức Nhanh vừa cho biết, ông ủng hộ chủ trương đấu giá “biển số đẹp” cho xe máy, ô tô.

(VTC News) – Bên lề hành lang kỳ họp 22 HĐND TP Hà Nội khóa XIII hôm nay (8/12), Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh vừa cho biết, ông ủng hộ chủ trương đấu giá “biển số đẹp” cho xe máy và ô tô.

- Về chủ trương đấu giá biển số đẹp cho xe máy ô tô, ông có nhận định gì?

Công an TP Hà Nội rất ủng hộ với chủ trương của Chính phủ về đấu giá biển số xe máy, ôtô - những biển số mà người dân coi là biển số đẹp. Chính phủ đã giao cho các Bộ liên quan nghiên cứu và có đề xuất về việc đấu giá.
Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh: "Tôi chưa nhận được thông tin tiêu cực về biển số đẹp gắn với xe đắt tiền" (Ảnh: Kiều Minh)  
Chúng tôi mong muốn việc này sớm được triển khai, có nhiều lợi ích như: thu được nguồn thu cho ngân sách từ những người dân có điều kiện kinh tế, có tâm lý muốn sở hữu hay sử dụng biển số mà theo người ta là đẹp.

Nguồn thu có thể góp phần cải tạo hạ tầng giao thông, góp phần vào tăng cường lực lượng chịu trách nhiệm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. 

Cùng với đó, việc đấu giá này cũng sẽ tạo công bằng xã hội, tránh tình trạng mà dư luận xã hội lo ngại tiêu cực từ các lực lượng cấp biển số ôtô, xe máy.

- Ông có thể giải thích rõ hơn về quyền sở hữu hay quyền sử dụng biển số xe đẹp – vấn đề mà nhiều người hiện nay đang thấy vướng?

Theo tôi, tùy theo thông tư hướng dẫn của liên ngành. Cách thứ nhất, coi biển đấu giá là sở hữu thì người trúng đấu giá được sử dụng vĩnh viễn biển đó, khi thay đổi thì cơ quan đăng ký có thể chuyển biển đó vào xe mà người ta sử dụng - cách này không có vấn đề gì, coi như người dân được quyền sử dụng.

Cách thứ 2 thông tư hướng dẫn có thể quy định đấy chỉ là quyền sử dụng thôi, nghĩa là đấu giá anh được biển số đó thì biển chỉ gắn với phương tiện đó, còn khi anh thay đổi phương tiện thì biển đó đi theo xe máy, ô tô đó, nếu anh bán xe cho người khác hay chuyển quyền sở hữu cho người khác thì người khác được quyền sử dụng biển đó – tôi thấy cũng không có vấn đề gì. 

Tóm lại, chủ trương của Chính phủ tới đây cho phép đấu giá biển ô tô xe máy là quy định tốt, phù hợp với thực tiễn, nó cũng tạo thuận lợi cho các cơ quan đăng ký, cấp biển số. Tôi rất ủng hộ chủ trương đó của Chính phủ.

- Nhiều ý kiến cho rằng, nhiều đại gia đi xe đẹp và có những biển số rất đẹp – có ý kiến nghi ngờ liệu người ta trúng số đẹp đó hay là người ta có do mua bán?

Đến nay tôi chưa nhận được thông tin biển số đẹp gắn với xe đắt tiền mà có tiêu cực. Ngoài những trường hợp biển số cụ thể mà báo chí nêu trong thời gian vừa qua thì thanh tra Bộ Công an đã xác minh và kết luận, có một số trường hợp cán bộ chiến sĩ sai phạm về thời gian bấm biển số, tức là ngoài giờ hành chính, cũng có một số thiếu sót về trách nhiệm, chúng tôi đang kiểm điểm xử lý, còn bản thân tôi chưa nhận được vụ việc nào về một biển số cụ thể gắn với một xe ô tô cụ thể mà có tiêu cực. 

- Xin cảm ơn ông !

Liên quan đến việc cấp biển 5 số, Giám đốc Nguyễn Đức Nhanh cũng cho biết, không có sự chậm trễ trong việc cấp biển và đăng ký cấp biển 5 số, ví như ngày đầu tiên cấp biển 5 số, ngay như ô tô thì 6/12 vừa qua đã cấp hơn 200 biển, người dân đến đăng ký rất vui vẻ, ủng hộ, không phàn nàn gì. Các điểm đăng ký xe máy cũng vậy, rất tốt, chưa có phản ảnh nào về tiêu cực.

Trần Vũ (ghi)
Bình luận
vtcnews.vn