'Giảm 51% sức lao động' vẫn trúng tuyển quân sự ở Hải Phòng: Cơ quan nào làm sai?

Pháp luậtThứ Bảy, 15/04/2017 06:44:00 +07:00

Một vụ án có dấu hiệu oan sai nhưng gần 8 năm trôi qua, gia đình 2 bị cáo vẫn chưa nhận được giải đáp thỏa đáng cho câu hỏi tại sao trong khi kết quả giám định pháp y "giảm 51% sức lao động" mà khám tuyển quân lại cho kết quả "loại I"?

Kỳ 2: Cơ quan nào đã gây ra oan sai trong vụ án kỳ lạ?

Vừa qua, Báo điện từ VTC News đã đăng tải bài viết: Vụ án kỳ lạ ở Hải Phòng: 'Giảm 51% sức khỏe' vẫn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, về vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) có dấu hiệu oan sai, khiến cho gia đình hai bị cáo liên tục gửi đơn kêu oan suốt gần 8 năm qua đến nay chưa được giải quyết dứt điểm. 

Hai bị cáo là Vũ Đức Tuân và Phạm Văn Đồng (cùng sinh năm 1992, xã Đoàn Lập, học sinh lớp 12 trường THPT Nhữ Văn Lan, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng). Bị hại là anh Bùi Văn Nam (SN1992, học cùng trường với hai bị cáo trên). 

Lý do gia đình các bị cáo làm đơn kêu oan là nghi ngờ về tính chính xác của Bản kết luận giám định pháp y số 1040-PY/09 của Trung tâm pháp y Hải Phòng, dẫn đến việc Tòa án hai cấp của Hải Phòng tuyên hai bị cáo phạm tội Cố ý gây thương tích, phạt 2 bị cáo 33 tháng và 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, cộng với 5 năm thử thách.

Trong quá trình xét xử và tuyên án, gia đình các bị cáo liên tục kêu oan vì biên bản giám định thương tật ghi nạn nhân là anh Bùi Văn Nam (SN1992) bị mất 51% sức lao động nhưng thực tế anh Nam ra viện vẫn đi học bình thường. Sau khi tốt nghiệp THPT, Nam còn trúng tuyển nghĩa vụ quân sự và công tác tại lực lượng cảnh sát biển.

Hinh anh

 Công văn của Sở y tế Hải Phòng gửi cơ quan hữu quan, trong đó có Cục Cảnh sát biển. 

Sau khi nhận được đơn khiếu nại về bản giám định pháp y nêu trên, ngày 4/8/2013, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng khi đó là ông Phan Trọng Khánh đã ký công văn trả lời, nêu rõ: Quá trình khám nghĩa vụ quân sự, anh Nam không khai tiền sử chấn thương sọ não, vết sẹo ở đầu bị tóc che nên đội ngũ khám tuyển không phát hiện ra chấn thương và “việc anh Nam được kết luận có sức khỏe loại 1 là một sai sót trong quá trình khám sức khỏe”.

Do đó, Sở y tế Hải Phòng kết luận anh Nam không đủ điều kiện nhập ngũ, cơ quan này cũng đề nghị Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trả lời đơn kiến nghị của gia đình bị cáo.

Hinh anh

Công văn số 1284/2015 của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển trả lời bà Dâng. 

Trả lời về vấn đề này, luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh (TP Hà Nội) cho biết, theo quy định của bộ luật Tố tụng hình sự và Luật Giám định tư pháp, nếu có căn cứ cho rằng kết luận lần đầu không chính xác thì cơ quan chức năng có thể giám định lại theo yêu cầu của bị can, bị cáo. Nếu không giám định lại thì kết quả giám định lần đầu là không có thời hạn, nói cách khác là thương tật suốt đời.

Trong Văn bản số 1284/BTL-Ttr ngày 7/5/2015 của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển,  do đại tá Doãn Văn Tiến - Chánh thanh tra ký, trả lời bà Dâng đã chỉ rõ: Anh Bùi Văn Nam được gọi nhập ngũ ngày 9/9/2010 và có kết luận sức khỏe loại I.

Công văn này khẳng định: “Cảnh sát biển không tuyển người bị chấn thương sọ não giảm 51% sức lao động. "Giảm 51% sức lao động" là kết quả của cơ quan giám định pháp y khi Nam còn ở địa phương chưa nhập ngũ". 

Như vậy, trả lời của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Biên bản giám định pháp y số 1040 – PY/2009 của Trung tâm pháp y TP Hải Phòng hoàn toàn mâu thuẫn với nhau. Trong khi đó tại phiên tòa phúc thẩm ngày 25/9/2012, TAND TP Hải Phòng vẫn quyết định giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho các bị cáo Vũ Đức Tuân và Phạm Văn Đồng được hưởng án treo, cộng với 5 năm thử thách.

Đầu năm 2015, đơn vị tổ chức khám sức khỏe cho toàn bộ cán bộ trong đơn vị theo kế hoạch, kết luận quân nhân Nam sức khỏe loại I. Ngày 21/4//2015, anh  Nam khám sức khỏe tại Bệnh viện Lê Lợi- Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, kết luận vẫn sức khỏe loại I.

Điều đáng nói hơn, vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tháng 10/2009, đến ngày 31/7/2012, khi đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm (lúc đó Bùi Văn Nam đang là quân nhân), nhưng TAND huyện Tiên Lãng vẫn căn cứ vào Bản giám định pháp y số 1040-PY/2009 ngày 4/01/2010 của Trung tâm pháp y TP Hải Phòng, tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Đồng (SN 1992) 33 tháng tù, bị cáo Vũ Đức Tuân (SN 1992) 36 tháng tù.

Hinh anh

Gần 8 năm nay, người phụ nữ này vẫn kiên trì dồn tất cả tâm sức, tiền bạc để đi kêu oan cho con mà chưa biết đến khi nào mới có hồi kết. 

Trao đổi với PV VTC News về trường hợp oan sai của con trai mình, bà Nguyễn Thị Dâng (xã Đoàn Lập, Tiên Lãng, Hải Phòng) uất ức: “Nếu như Bản giám định pháp y số 1040-PY/2009 ngày 4/01/2010 của Trung tâm pháp y TP Hải Phòng là chính xác, thì tôi tại sao chỉ trong vòng mấy tháng cháu đã khỏe như thường, không giống như người bị thương tích 51%? Hơn nữa, tháng 10 năm đó, cháu Nam đã nhập ngũ tại Tiểu đoàn 158 – Vùng 1 Hải Quân (Bộ Tư lệnh Hải quân)”.

Bằng trực quan của mình, tôi khẳng định Bản giám định pháp y số 1040 – PY/2010 ngày 4/01/2010 của Trung tâm pháp y Hải Phòng là hoàn toàn sai sự thật. Ông Nguyễn Văn Sáu – người đã ban hành ra bản kết luận pháp y này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”.

Theo bà Dâng, gia đình các bị cáo đã nhiều lần gửi đơn thư đề nghị cho anh Bùi Văn Nam đi giám định lại nhưng không được hồi âm.

Video: Người mẹ nghèo gần 8 năm đi đòi công lý cho con

VTC News sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến của vụ án ly kỳ này và có những cập nhật mới nhất đến độc giả.

Nhóm PVĐT
Bình luận
vtcnews.vn