Giảm 30%, địa ốc vẫn giăng bẫy

Kinh tếThứ Bảy, 08/06/2013 07:51:00 +07:00

(VTC News) – Dù công ty mới công bố giảm mạnh giá dự án nhưng các căn hộ vẫn được rao bán với mức giá thậm chí rẻ hơn nhiều so với giá mới.

(VTC News) – Dù công ty mới công bố giảm mạnh giá dự án nhưng các căn hộ vẫn được rao bán với mức giá thậm chí rẻ hơn nhiều so với giá mới.

Nhan nhãn nhản bán giá thấp hơn giá công bố

Đầu tháng 6, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng HUD, chủ đầu tư dự án HUD3 Tower tại Hà Đông bất ngờ công bố mức giá mới. Mặc dù là nhà ở thương mại nhưng dự án này có giá không chênh lệch nhiều so với các dự án nhà ở xã hội.

Cụ thể, giá bán căn hộ HUD3 Tower  điều chỉnh giảm xuống còn 16,6 triệu đồng/m2. Trước đây, mức giá cao nhất của dự án này là 20 triệu đồng/m2, giá giao dịch trên thị trường là 23 triệu đồng/m2. Như vậy, so với thị trường, giá căn hộ đã giảm gần 30%.

Tuy nhiên, điều khiến khách hàng choáng hơn cả chính là việc dự án này được rao bán trên các diễn đàn, website mua vặt với mức giá thấp hơn rất nhiều, chỉ từ 15 triệu đồng/m2, đúng bằng mức “trần” mà Ngân hàng Nhà nước quy định với các dự án nhà ở được vay vốn trong gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng.

Như vậy, “giá thị trường” của dự án thấp hơn giá công ty gần 10%. Với một căn hộ 100m2, khách hàng sẽ được giảm tới 160 triệu đồng. Đây quả thực là một “mồi câu” tương đối hấp dẫn.

HUD3 Tower
Dự án HUD3 Tower, giá 16,6 triệu đồng/m2 cũng bằng giá 15,1 triệu đồng/m2? 
Không chỉ rao bán dự án với mức giá thấp hơn giá công bố rất nhiều, nhiều người rao bán còn đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn khác như chiết khấu 2%, tương đương với 40 triệu cho khách hàng thanh toán 100% giá trị hợp đồng và tặng ngay 200 triệu cho 20 khách hàng ký hợp đồng đầu tiên.

HUD3 Tower là một trong những dự án đang loạn giá vì được rao bán với nhiều mức giá khác nhau. Bên cạnh mức thấp nhất 15 triệu đồng/m2, nhiều “đại lý” chào hàng với giá từ 15,2 tới 15,5 triệu đồng/m2. Tất cả đều đi kèm theo các khuyến mại kể trên.

Không biết có phải HUD3 Tower bị bán ra ở nhiều mức giá khác nhau hay không mà một “đại lý” khuyến cáo “do có nhiều thông tin không chính xác về dự án” nên khách hàng cần liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư để biết chính xác hơn các thông tin.

Không loạn giá như HUD3 Tower nhưng dự án Tây Hà Tower cũng được rao bán thấp hơn giá công bố ngay sau khi dự án này giảm giá.

Đầu tháng 6, giá bán căn hộ Tây Hà Tower có mức giảm khoảng 15% so với cuối năm ngoái, đến nay căn hộ dự án này được chào bán với giá chỉ từ 17,5 triệu đồng/m2. Trước đó, cuối năm 2012, căn hộ này cũng được mở bán với giá khoảng 23 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, trên các diễn đàn, thành viên tự xưng là Sàn giao dịch bất động sản Đông Á công khai rao bán với giá thấp hơn một chút 17,3 triệu đồng/m2. Với mức giá này, đơn vị phân phối còn giảm 0,2 triệu đồng/m2 cho 10 khách hàng đầu tiên giao dịch trong ngày mở bán chính thức đợt ; hỗ trợ 2% cho khách hàng có nhu cầu vay mua nhà. Đi kèm theo đó là nhiều chương trình kèm nhiều phần quà trị giá hấp dẫn khác.

Dự án Kim Văn – Kim Lũ (Golden Silk) cũng nhận được sự quan tâm vì đưa ra mức giá khá mềm. Giá tại dự án này được thay đổi theo từng tầng. Tầng càng cao, giá càng thấp. Đặc biệt, trên tầng 40, khách hàng chỉ phải mua ở mức 10 triệu đồng/m2. Giá cao nhất của dự án là 14,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trên các diễn đàn, mỗi mức giá đều được giảm xuống khoảng 500.000 đồng/m2.

Giá thấp chỉ là “mồi câu”?

Anh Nguyễn Thành Công, một người đang có nhu cầu mua nhà ở giá rẻ cho biết gần 1 năm trở lại đây, anh dành rất nhiều thời gian tìm hiểu các dự án nhà giá rẻ trên địa bàn Hà Nội. Những dự án kể trên được anh quan tâm rất kĩ. Như nhiều nhà đầu tư khác, anh cũng bị chính sách giảm giá của giảm giá hạ gục.

“Lúc đầu, khi thấy các tin rao vặt chào bán căn hộ với giá rẻ hơn giá công ty tôi khá tin tưởng vì cho rằng nhiều nhà phân phối nhận được ưu đãi nên họ trích bớt một phần ưu đãi chia sẻ với khách hàng. Điều này cũng tương tự mình đi mua thẻ điện thoại. Nếu mua thẻ mệnh giá 100.000 đồng tại chính công ty, chắc chắn bạn phải mua giá gốc nhưng nếu mua qua các đại lý, bạn chỉ phải trả khoảng 97.000 đồng” – Anh Công phân tích.

“Tuy nhiên, sau khi đọc đi đọc lại rất kĩ càng các điều khoản, tôi mới nhận ra thực chất việc giảm giá của giảm giá chỉ là mồi câu mà nhà phân phối hoặc những thành viên diễn đàn giăng ra để thu hút khách hàng” – Anh Công cho biết thêm.

Lý giải nhận định của mình, anh Công cho biết chỉ cần tinh ý một chút là khách có thể nhận ra mánh mà người bán sử dụng. Thông thường, mức giá mà công ty công bố đã bao gồm cả VAT và nội thất. Trong khi đó, các thành viên diễn đàn đưa ra giá thấp hơn nhưng lại chưa có VAT và nội thất.

“Ngay kể cả khi có nội thất thì không ai đảm bảo liệu nội thất trong gói giá rẻ này có được đầy đủ về chất lượng và số lượng như trong gói giá cao hơn mà công ty công bố hay không” – Anh Công băn khoăn.

Không chỉ khách hàng lý giải được sự chênh lệch đầy hấp dẫn này, chị N, người bán hàng của HUD3 Tower cũng thừa nhận đó chỉ là do sự khác nhau về cách thông báo giá. Giá 15,1 triệu đồng/m2 mà chị đưa ra chưa bao gồm VAT. Chị khẳng định tính chung lại, khi mua ở mức giá 15,1 triệu đồng/m2, cuối cùng khách vẫn phải trả khoảng 16,6 triệu đồng/m2, đúng bằng mức giá mà công ty niêm yết. Chị N khẳng định thông tin đưa ra thị trường không được phép chênh lệch nhau.

Mặc dù không trực tiếp giải thích lý do phải dùng chiêu sử dụng giá chưa VAT nhưng chị N cho biết diện tích các căn hộ của dự án khá lớn, căn bé nhất cũng lên tới 117m2, tương đương 1,9 tỷ đồng/căn đã bao gồm nội thất cơ bản. Đây là khu vực trung tâm Hà Đông nên các dự án thường thiết kế căn hộ lớn, ngay cả  dự án Xuân Mai cũng vậy. Vì vậy, rất khó lựa chọn căn hộ nhỏ tại khu vực Hà Đông. Chị N cũng chia sẻ giá như dự án có căn hộ khoảng 60 - 70m2 thì sẽ được nhiều người quan tâm hơn.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn