Giải U21 quốc gia: Chờ những 'Thành Lương mới'

Thể thaoThứ Hai, 24/09/2012 03:00:00 +07:00

(VTC News)- Từ đấu trường U21 quốc gia, rất nhiều tài năng bóng đá đã xuất hiện và tỏa sáng trên sân cỏ Việt.

(VTC News)- Từ đấu trường U21 quốc gia, rất nhiều tài năng bóng đá đã xuất hiện và tỏa sáng trên sân cỏ Việt. Các chuyên gia kỳ vọng giải đấu lần thứ 16 được tổ chức tại Ninh Thuận sẽ tiếp nối được truyền thống đáng tự hào ấy.

* VCK U21 quốc gia 2012 chính thức khai mạc vào ngày 26/9
* Hôm nay 25/9, ban tổ chức họp báo và tiến hành bốc thăm chia bảng


Chỉ còn một ngày nữa là khai mạc, vòng chung kết U21 quốc gia cúp báo Thanh niên 2012 đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị cho ngày hội bóng đá trẻ lớn nhất cả nước.

Thành Lương, Văn Quyết - hai ngôi sao sáng bậc nhất của bóng đá Việt vào lúc này đều đi lên từ giải U21 quốc gia. 

Theo thống kê từ ban tổ chức, chưa có giải đấu năm nào lại quy tụ được nhiều gương mặt nổi trội và sáng giá như năm nay. Tổng cộng có gần 20 gương mặt từng tham gia các đội tuyển Olympic, U23, U22 Việt Nam. Đó là chưa kể nhiều cầu thủ khác có chân trong đội tuyển U19, U17 quốc gia trước đây giờ đã chuyển tiếp lên đội lớn.

Nổi bật nhất trong số này là 3 tài năng đã khẳng định được danh tiếng và thương hiệu của mình. Người đầu tiên là Hoàng Nhật Nam của đương kim vô địch U21 Nam Định. Nam là một tiền vệ tổ chức có đầu óc, chơi linh hoạt và đặc biệt có "độc chiêu" sút phạt lợi hại. Cầu thủ này chính là thành viên duy nhất còn sót lại trong lứa U22 Việt Nam vô địch Merdeka Cup năm 2008 góp mặt tại Ninh Thuận.

Xem lại hình ảnh Việt Nam vô địch giải U21 quốc tế năm 2011
Người thứ hai là tiền vệ trụ Ngô Hoàng Thịnh của Sông Lam Nghệ An. Có nền tảng thể lực tốt, lối chơi lăn xả cộng thể hình khá (cao 1m76), Thịnh thừa kinh nghiệm ở các đội tuyển khi là thành viên Sông Lam Nghệ An vô địch V-League, vô địch U21 quốc tế 2010, tham dự Sea Games 26 cùng U23 Việt Nam.

Người thứ ba là trung vệ Dương Thanh Hào của Cao su Đồng Tháp. Chơi khéo léo, đầu óc phán đoán tốt, Hào được xem như một Đỗ Khải thứ hai của bóng đá Việt. Thủ lĩnh của U21 Cao su Đồng Tháp nổi bật với khả năng công thủ toàn diện. Hào từng có cú sút xa xé lưới Vĩnh Long trong một trận đấu vòng loại khiến đồng bạn trang lứa ngả mũ khâm phục.

Dồi dào tài năng là vậy, giới chuyên môn đặt rất nhiều kỳ vọng VCK U21 quốc gia và quốc tế sẽ là bệ phóng cho các ngôi sao mới trên bầu trời bóng đá Việt.

 Lớp đàn em lợi hại tại giải năm 2012 gồm Nhật Nam, Hoàng Thịnh, Thanh Hào (Ảnh: Thanh niên).

Giữa bối cảnh V-League ngày càng chật chội vì sự xâm lấn của các ngoại binh vượt trội về chuyên môn lẫn thể hình, sân chơi U21 được coi như tiêu chuẩn để các tuyển trạch viên đội tuyển và câu lạc bộ đánh giá lớp cầu thủ kế cận.

Chính Phạm Thành Lương, hai lần đoạt quả bóng vàng Việt Nam 2009, 2011 hay Nguyễn Văn Quyết, cầu thủ trẻ hay nhất Việt Nam 2011, cũng đều đi lên từ VCK U21 quốc gia.

Nếu như năm 2005, Thành Lương một mình kéo Hà Nội ACB vào tới tận trận chung kết và đoạt luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải thì liên tiếp hai năm 2009, 2010, Văn Quyết là tâm điểm tại giải U21 quốc tế báo Thanh niên.

Ninh Thuận chi 37 tỷ đồng nâng cấp các sân bóng

Tỉnh Ninh Thuận, chủ nhà vòng chung kết U21 quốc gia cúp báo Thanh niên lần thứ 16, đã đầu tư gần 20 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống chiếu sáng với 4 trụ đèn, gồm 152 bóng đèn cao áp cho sân vận động tỉnh (sức chứa 10.000 chỗ). Bên cạnh đó, 11 tỷ đồng được chi để nâng cấp khu vực khán đài B, các khu vực khách VIP, ban tổ chức, trọng tài, khu kỹ thuật các đội bóng, y tế, cải tạo mặt sân.
 
Ngoài ra, nhằm phục vụ cho giải đấu, Ninh Thuận cũng đã đầu tư gần 6 tỷ đồng để nâng cấp sửa chữa 2 sân vận động Trung tâm Thể dục thể thao xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) và Sân Vận động phường Văn Hải (Phan Rang-Tháp Chàm). Trong đó, Sân vận động Nhơn Sơn vừa là sân tập, vừa là sân chính tổ chức đá vòng loại giải U21 Cúp Báo Thanh Niên.

Tất cả đã sẵn sàng cho một vòng chung kết U21 đầy hấp dẫn và kịch tính trong hai tuần phía trước.


8 đội bóng lọt vào vòng chung kết:

Sông Lam Nghệ An,  SHB Đà Nẵng, Khatoco Khánh Hòa, Đồng Tâm Long An, Than Quảng Ninh, Cao su Đồng Tháp, ĐKVĐ Nam Định và chủ nhà Ninh Thuận.


Lý Sơn

Bình luận
vtcnews.vn