Vũ Cát Tường: 'Tôi đã biết lắng nghe và cởi mở hơn'

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 17/03/2017 13:23:00 +07:00

Vũ Cát Tường chia sẻ một trong những điều thay đổi lớn nhất của cô suốt thời gian qua là “Đã biết lắng nghe và cởi mở hơn” với những khán giả yêu quý mình.

Nữ ca sĩ – nhạc sĩ Vũ Cát Tường chia sẻ thẳng thắn về những điều đã nhận lại từ sau scandal đầu tiên, việc xây dựng lại hình ảnh của mình trong mắt khán giả, cũng như lý do khiến cô “siêng năng” hơn trong giao tiếp, đón nhận tình cảm của fan. Vũ Cát Tường cho biết một trong những điều thay đổi rõ ràng nhất của cô trong thời gian vừa qua là: “Tôi đã biết lắng nghe và cởi mở hơn”.

- Nhiều người cho rằng vì scandal mà Vũ Cát Tường mới phải xây dựng lại hình ảnh của mình, bạn có chia sẻ gì không?

Khi có một thử thách từ trên trời rơi xuống thì tôi mới nhận ra rằng hình ảnh của mình không được biết đến nhiều, và đây là điều mà cả ekip nhìn nhận chứ không phải riêng tôi. Những giá trị tôi tạo ra chưa đủ vững chắc để khán giả tin rằng đó là của tôi, chứ không phải tự tôi lấy ở đâu đó đắp lên người.

Vì vậy mà tôi mới quyết tâm nỗ lực gấp trăm lần để chứng minh điều đó, chứng minh rằng những giá trị đó từ trong chính con người tôi. Tôi đang cố gắng xây dựng những giá trị vững vàng để người khác nhận thấy, chứ không phải là “đập đi xây lại”.

DSCF0207-min

"Tôi đang cố gắng xây dựng những giá trị vững vàng để người khác nhận thấy, chứ không phải là đập đi xây lại", nữ ca sĩ chia sẻ.

- Cũng là về mặt hình ảnh, scandal đó có làm bạn mất show hay trục trặc công việc?

Một điều tôi cảm thấy may mắn đó là tất cả những người trong cuộc đều hiểu cho tôi khi xảy ra scandal đó. Từ bạn bè, đồng nghiệp cho đến đối tác đều hỏi thăm tôi, còn người ngoài cuộc thì không nói gì rồi. Điều đó làm tôi cảm thấy yên tâm, không lo lắng về phần họ. Thế nên tôi mới đủ sức ra ngoài “chiến đấu” tiếp chứ nếu trong ngoài đều “chiến” như nhau chắc đầu tôi nổ mất.

- Trước đây bạn không chiều fan cho lắm nhưng từ cuối năm 2016 đến nay đã có sự thay đổi rất rõ ràng, vì sao lại như thế?

Tôi rất thích câu hỏi này của bạn. Năm 2016 mang tới cho tôi một sự thay đổi lớn nhất mà mọi người có thể nhận thấy là tôi đã biết lắng nghe và cởi mở hơn. Ai theo dõi Vũ Cát Tường trước đây sẽ thấy tôi là một người khép kín và chỉ làm theo những gì mình “cảm” được.

Nhưng trải qua một thời gian, tôi nhận ra là âm nhạc của mình không thể nằm ngoài vòng xoay cuộc sống của khán giả được vì âm nhạc cơ bản là thứ phục vụ tâm trạng cho người nghe. Tâm trạng của mọi người là cảm hứng để mình viết nên một sản phẩm.

DSCF0225-min

 

Ban đầu là tôi “siêng” theo dõi facebook hơn, xem mọi người bàn luận nhưng tôi không bình luận hay tương tác gì cả. Sau đó, tôi mới bắt đầu tương tác với khán giả nhiều hơn, nên mọi người lại tương tác ngược lại với tôi nhiều hơn và xem fanpage của tôi như một “ngôi nhà chung” của họ vậy, buồn vui gì cũng chia sẻ trên đó.

Khi đó, tôi cảm giác mình không còn phải cô đơn một mình như ngày xưa. Khi có chuyện gì không vui, tôi lại lên đọc những lời yêu thương của mọi người để lấy lại tinh thần. Và tôi cảm nhận rằng, khán giả đã vì mình như thế, sao mình không thể vì họ? Có nhiều người không quản công, lặn lội xa xôi đến xem mình diễn, tại sao phải tiếc với họ mấy giây hay một bài hát?

 
Tôi đã biết lắng nghe và cởi mở hơn.

Vũ Cát Tường

- Nhiều người nói fan của bạn rất “cuồng” nhưng cũng rất văn minh, Vũ Cát Tường có biết tại sao mình lại có sức hút mãnh liệt như vậy đối với họ không, hay bạn có “chiến lược” gì để giữ fan của mình?

Tôi nghĩ mọi thứ đều xuất phát từ việc tôi cởi mở và biết lắng nghe hơn lúc trước, và đó là việc tôi thật sự muốn làm chứ không phải là do nghe ngóng bên ngoài xem phải làm gì để được yêu thương, để được “hot” hơn rồi làm theo.

Bản thân tôi thật tâm muốn biết fan của mình có những tâm tư gì, muốn gì và cũng phải dung hòa được cái tôi của bản thân Vũ Cát Tường nữa chứ không phải là hoàn toàn chạy theo ý của mọi người. Còn cách giữ fan thì tôi không có “chiến lược” nào cả, tôi chỉ hết lòng với mọi người thôi, tự nhiên mình cũng sẽ nhận lại như thế (cười).

- Theo Vũ Cát Tường thì năm 2017 này xu hướng âm nhạc nào sẽ lên ngôi?

Ở thời điểm hiện tại, mọi người có thể nhận thấy electro pop và chất future bass đang là “mốt”, còn ở thị trường Việt Nam, pop và ballads vẫn chiếm “thế thượng phong”.

Theo tôi nghĩ thì xu hướng âm nhạc của năm 2017 có thể là electro pop hoặc là ballads, và không phải kiểu ballads quá buồn như ngày xưa mà nó sẽ là pop pha một chút funky và shuffle để tạo nên tiết tấu nhưng vẫn mang được chất tự sự của người hát.

DSCF0211-min

 

- Bạn có nghĩ những bài hát có sự kết hợp giữa EDM và nhạc cụ dân tộc sẽ phát triển trong năm nay không?

Trước khi nói đến điều này, tôi thấy cũng nên nhìn lại một chút về thời đại trước khi những show truyền hình như Bài hát Việt gây tiếng vang, dân ca đương đại như Con cò rất được yêu thích. Tôi nghĩ đó là một bước chuyển mình tất yếu khi kết hợp giữa cái ta và cái Tây nhưng không thể trở thành dòng nhạc chủ đạo được mà chỉ là dạng hiển nhiên phải có mà thôi.

Tôi có nghe qua những bài hát của Cao Bá Hưng và xem MV Bánh trôi nước, đó chỉ như một luồng gió mới lạ để tạo nên sự mới mẻ cho nền âm nhạc Việt Nam ở thời điểm pop, ballads, electro đã quá nhiều, và dĩ nhiên nó sẽ bật lên nhưng để là một dòng chủ đạo thì không.

Ví dụ như thời mà dân ca đương đại mới nổi lên, nó rất lạ tai và nhiều người đi thi một chương trình bất kì cũng thích chọn thể loại này để thể hiện nhưng rồi cũng bị thoái trào. Cao Bá Hưng là một trong những người trẻ đi theo hướng kết hợp âm nhạc với nhạc cụ dân tộc thì phải xem sức bật của cậu ấy tới đâu.

Nếu như sức bật, kỹ năng cũng như tất cả mọi thứ đều mạnh, đủ sức tạo nên sự lan tỏa thì dòng nhạc đó sẽ khuynh đảo cả nền âm nhạc Việt Nam. Còn nếu không nó chỉ là một luồng gió song song với dòng nhạc chủ đạo của Việt Nam là pop, ballads và electro pop mà thôi.

DSCF0220-min

Vũ Cát Tường sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhiều người khác nữa và "mọi người sẽ thấy được một Vũ Cát Tường rất khác từ giờ tới cuối năm".

- Vậy thì dòng nhạc trong những sáng tác tới của Vũ Cát Tường sẽ đi theo hướng nào?

Điều đầu tiên mà mọi người có thể dễ thấy nhất ở tôi trong năm nay là sẽ tìm cơ hội để kết hợp với nhiều người hơn, những người có cùng cái “chất” với mình và cũng mang cá tính riêng của họ.

Còn để nói về bản thân tôi trong sáng tác thì tôi luôn muốn thử nghiệm những cái mới, không hẳn là tôi sẽ thử thể loại nhạc cụ dân tộc phối với EDM nhưng mọi người sẽ thấy được một Vũ Cát Tường rất khác từ giờ tới cuối năm.

- Bạn có dự định hát sáng tác của người khác không?

Dĩ nhiên là có rồi và tôi đang đi tìm một người viết được cho riêng mình một bài hát nhưng cũng phải tôn lên được cái “chất” trong sáng tác của họ bởi những nhạc sĩ nổi tiếng thì họ luôn có “chất” riêng, bạn chỉ cần nghe nhạc là sẽ biết ngay “à bài này do người đó sáng tác”. Tôi muốn được hòa quyện giữa cái hay của họ với giọng hát của mình chứ không phải chỉ hát mỗi nhạc của mình viết.

- Xin cám ơn Vũ Cát Tường về những chia sẻ trên!

Video: Vũ Cát Tường chia sẻ lý do bản thân thay đổi nhiều hơn trước

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn