Vietnam’s Got Talent: Phát bực vì giám khảo dễ dãi

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 08/05/2012 01:49:00 +07:00

(VTC News) - Không ít lần khán giả phát bực vì sự dễ dãi trong cách ban tặng lời khen để đưa thí sinh “lên mây” từ phía các giám khảo Vietnam's Got Talent.

(VTC News) - Nhìn lại toàn bộ cuộc thi Vietnam's Got Talent, có thể thấy không ít lần khán giả hâm mộ phải phát bực vì sự dễ dãi quá đà trong cách ban tặng những lời khen để đưa thí sinh “lên mây” từ phía các giám khảo. Đặc biệt là Thúy Hạnh và Thành Lộc.

Diễn kịch thái quá

 
>> Toàn cảnh Vietnam's Got Talent
Sau vòng loại sân khấu, khán giả và cư dân mạng đã có nhiều ý kiến chỉ trích các giám khảo về việc họ khen thí sinh một cách thái quá và chưa có những nhận xét sắc sảo, mang tính chuyên môn.

Tuy nhiên, các nhà cầm cân nảy mực vẫn không khắc phục được nhược điểm này ở vòng bán kết mà còn có phần "phát huy" khi đưa ra những nhận xét chung chung, những lời khen ngợi tràn lan thiếu thuyết phục cho đến tận đêm chung kết và gala trao giải.

Có lẽ, bệnh nhạt là căn bệnh trầm kha của các vị giám khảo tại Vietnam’s Got Talent.

Có lẽ, bệnh nhạt là căn bệnh trầm kha của các vị giám khảo tại Vietnam’s Got Talent. 

Theo dõi chương trình, nhiều khán giả thấy khó hiểu khi có những tiết mục kém hấp dẫn nhưng vẫn được giám khảo khen nức nở không tiếc lời. Chẳng hạn ở vòng loại sân khấu, có một màn "kinh điển": Giám khảo Thúy Hạnh khóc lóc sướt mướt khi nghe thí sinh nhí Vũ Song Vũ hát bài My Heart Will Go On.

Người ta ngơ ngác vì sao Thúy Hạnh lại nước mắt đầm đìa đến thế? Bởi khi xem qua truyền hình, những gì Vũ Song Vũ thể hiện cho thấy còn kém hơn đoạn cậu bé này hát trên YouTube.

Và lý do được cho là, vì Thúy Hạnh có kỷ niệm sâu sắc với bài hát này. Nên nghe bài này thấy “không cầm được nước mắt”. Hơn nữa, các giám khảo bảo, vì hiệu ứng xem tại sân khấu hay hơn rất nhiều trên truyền hình. Nhưng sau màn “kịch” kinh điển trên, ngay hôm sau, Thúy Hạnh là cái tên nóng trên khắp các báo cũng như ở mọi ngóc ngách diễn đàn. Vị nữ giám khảo này bị “ném đá” tơi bời vì cho là đã diễn kịch thái quá.

Ấy thế nhưng cô vẫn không hề rút kinh nghiệm trong các đêm sau. Vẫn cứ chứng nào tật nấy, cho đến đêm gala trao giải kết thúc ngày 6/5 vừa qua. Khán giả gần như tuần nào cũng có chuyện để nói về Thúy Hạnh. Lúc thì cô cướp quyền ấn chuông của các giám khảo còn lại. Lúc lại thấy cô tỏ ra quá tự tin vào trình độ của mình, đặc biệt là với các tiết mục hát.

 Thúy Hạnh từng bị “ném đá” tơi bời vì bị cho là đã diễn kịch thái quá trên sân khấu Vietnam's Got Talent.

Cô luôn giành lời để phân tích kỹ về giọng hát cũng như cách xử lý tác phẩm của mỗi thí sinh trong khi việc này cô không thể có chuyên môn bằng nhạc sĩ Huy Tuấn. Thậm chí có những khi, cô còn tỏ ra “khôn” hơn Huy Tuấn với những màn phản phảo liên tục về những lời chê của nhạc sĩ này dành cho các thí sinh…

Quả thật, nếu để nhớ về vị nữ giám khảo xinh đẹp của Vietnam’s Got Talent, khó lòng tìm ra điều gì sâu sắc đọng lại từ cô, ngoại trừ gương mặt cuốn hút và vài lần… bật khóc trên sân khấu. Ấn tượng về sự nhạt nhẽo của Thúy Hạnh phần lớn đến từ lối nhận xét lặp đi lặp lại: “Tôi thích tiết mục này của bạn. Tôi đồng ý”.

Thúy Hạnh giải thích cô ngồi ghế giám khảo chỉ cần làm tròn vai của một vị khán giả theo dõi, thấy sao nói vậy. Nhưng với không ít thí sinh chuyên nghiệp, việc nhận xét quá nhiệt tình này của Thúy Hạnh làm họ không phục. Bởi cô không thể bình luận hay, dở về một tiết mục một cách rõ ràng.

"Điểm trừ" cho Huy Tuấn, Thành Lộc

Huy Tuấn và Thành Lộc có lẽ là hai vị giám khảo khiến người xem thấy thuyết phục hơn. Bởi xuất phát điểm họ là nghệ sĩ và nhạc sĩ. Họ có chuyên môn và có kinh nghiệm trong lĩnh vực biểu diễn. Do đó, họ nhận xét cũng xác đáng hơn. Và hơn nữa, họ không có những màn biểu hiện cảm xúc một cách quá đà, đặc biệt là Huy Tuấn.

Những giải thích của Huy Tuấn về âm nhạc, ca từ, cũng như những lý giải của Thành Lộc về các tiết mục sân khấu, khả năng diễn xuất mang nhiều tính thuyết phục. Không những vậy, sự duyên dáng trong cách đưa ra nhận định, sự dí dỏm khi giao lưu cùng thí sinh của Huy Tuấn và Thành Lộc cũng làm tính giải trí của chương trình được nâng cao và phần chấm điểm bớt khô khan, nặng nề hơn.

Thành Lộc đôi khi tỏ ra lố khi diễn thái quá những trạng thái của mình.  

Nhưng không phải là Huy Tuấn cũng như Thành Lộc không có điểm trừ. Thành Lộc đôi khi tỏ ra lố khi diễn thái quá những trạng thái của mình. Anh thường có những sự cướp lời hay mải miết nhận xét cho những tiết mục mà anh thích như với trường hợp Võ trọng Phúc.

Anh cũng hay có những trạng thái diễn quá như: trợn tròn mắt, chạy khỏi ghế giám khảo vì quá sợ tiết mục hay ngã ngửa ra khỏi ghế nóng vì bất ngờ. Nếu tiết chế hơn về những trạng thái cảm xúc của mình, có lẽ Thành Lộc sẽ là một vị giám khảo sinh động nhất trên ghế nóng Vietnam’s Got Talent. Nhưng không thể trách anh được, bởi anh xuất thân từ một nghệ sĩ kịch. Mà kịch thì luôn phải làm quá.

Huy Tuấn là vị giám khảo khó tính nhất, đặc biệt là trong các tiết mục âm nhạc. Không ít lần anh “nhăn mặt” trên ghế nóng Vietnam’s Got Talent khi phải căng tai ra nghe những tiết mục âm nhạc quá tệ.

Có lẽ cũng bởi thế nên đôi khi anh làm mất điểm với khán giả xem truyền hình bởi sự chán nản anh thể hiện. Và cũng đôi lúc vị giám khảo khó tính nhất cũng bị "hớ" khi nhận xét các tiết mục âm nhạc. Không phải anh không đủ chuyên môn như Thúy Hạnh. Mà có lẽ, bởi phải nghe quá nhiều những tiết mục “thảm họa” nên anh dễ thấy “thấm” hơn một giọng hát tạm được.

Sẽ gây hại khi vung vãi lời khen

Khi xem Vietnam’s Got Talent khán giả không ít lần thấy cái sự khen của ban giám khảo có vấn đề. Đặc biệt là cái cách mà họ khuyến khích các tài năng nhí xuất hiện trong chương trình này.

Với tiết mục Con cò, thí sinh nhí Nguyễn Thị Thanh Trúc đã phải “gang cổ” ra để “gào”. Thậm chí ở Trúc, gần như qua tất cả các vòng, cô bé đều hát sai nốt, sai tông. Nhưng cựu người mẫu Thúy Hạnh không tiếc lời khen: “Con làm cô rất bất ngờ, cô yêu hình ảnh của con, con rất tuyệt!”; NSƯT Thành Lộc nói: “Thanh Trúc như một con cá nhỏ bé lội ngược dòng để thi với những người lớn hơn mình rất nhiều…, cháu hát như một ca sĩ chuyên nghiệp và chú nghĩ chú Tùng Dương sẽ đi kiếm cháu để kết hợp thành một cặp đôi hoàn hảo”.

Còn nhạc sĩ Huy Tuấn, vị giám khảo chuyên môn duy nhất trong BGK, khen ngợi rằng: “Chú đã chứng kiến nhiều ca sĩ chuyên nghiệp đứng trên sân khấu với dàn nhạc hùng hậu gồm các nhạc công hàng đầu của TP.HCM, họ đã bị nuốt chửng vào trong dàn nhạc đó, còn cháu hôm nay, cháu đã đè hết tất cả mọi người ở đây!”.

Với tiết mục Con cò, thí sinh nhí Nguyễn Thị Thanh Trúc đã phải “gang cổ” ra để “gào”. Nhưng các giám khảo vẫn không ngớt lời ca tụng cô bé. 

Trong đêm bán kết 6, tiết mục nhảy và hát ca khúc Trống cơm của thí sinh nhí Nguyễn Hoàng Anh không được nhiều khán giả hưởng ứng nhưng giám khảo Thúy Hạnh lại nhận xét: "Cô thấy Hoàng Anh vẫn giữ được phong cách riêng của Hoàng Anh, đó là hát những ca khúc Việt Nam trên nền nhạc và trên cách nhảy của Michael Jackson, đấy là một sức sáng tạo của riêng Hoàng Anh. Mặc dù giọng hát của Hoàng Anh chưa phải là quá hay, quá tròn trịa nhưng mà phần biểu diễn của cháu, thần thái của cháu đã át đi phần đó mất rồi. Cô tin là rằng rất nhiều khán giả Việt Nam sẽ yêu mến cháu giống như cô yêu mến cháu".

Với hiện tượng của Vietnam’s Got Talent - cái tên mà người ta gán cho thí sinh Vũ Song Vũ - Thúy Hạnh và Thành Lộc càng không tiếc lời khen.

Ở vòng bán kết, công bằng mà nói Vũ Song Vũ hát khá phô ca khúc Bà tôi. Nhưng giám khảo Thành Lộc lại đưa ra những nhận xét khen ngợi: “Giọng hát của cháu rất tình cảm. Chú rất bất ngờ tại vì bài hát này có những luyến láy theo kiểu dân ca miền Bắc và cháu làm được điều đó một cách rất là ngọt ngào. Đặc biệt bộ bà ba cháu mặc nó đã làm cho tiết mục của cháu trở nên hoàn hảo. Theo chú nghĩ, thật là một sau sót lớn nếu cháu không có mặt trong vòng chung kết”.

Ngạc nhiên hơn, trong đêm chung kết 2, Vũ Song Vũ chọn ca khúc Ông tôi của Nguyễn Vinh Tiến, một ca khúc dân gian đương đại quá khó với sức của một giọng hát nghiệp dư ở lứa tuổi 13. Nhưng giám khảo Thúy Hạnh lại khen nức nở: “Vũ hát tiếng Việt và hát những bài hát mang âm hưởng dân ca đương đại rất hay và Vũ biết cách chuyển từ giọng thật sang giọng gió cũng rất là tốt. Cô nghĩ rằng với ca khúc ngày hôm nay của Vũ sẽ có một lượng khán giả rất đông yêu thích Vũ”.

Trong khi thực tế thì, Vũ Song Vũ đã có đoạn chuyển giọng giả thanh quá sức, không thể nghe rõ cậu bé này hát gì và nó chói tai với người xem.


Những nhận xét “bay bổng” như trên của các thành viên ban giám khảo dễ làm công chúng phấn khích, vô hình trung trở thành sự định hướng cho công chúng. Bởi cho dù là trò chơi truyền hình, người xem cũng dễ bị tác động bởi cảm nhận của những người ngồi ghế nóng. Với một giọng hát ở mức thường thường bậc trung, cứ tung lên mây xanh thế e sẽ làm hại không ít gia đình và cả các em nhỏ đang có ý định theo nghiệp nghệ thuật. Bởi đơn giản, họ thấy, những người hát còn dở hơn con họ mà vẫn được ca ngợi là tài năng, vậy thì con họ, hẳn sẽ phải là thiên tài.

Ca sĩ, giảng viên thanh nhạc Lan Anh, khi nhận xét về những lời khen của ban giám khảo Vietnam’s Got Talent đã nói: “Hát như các em rất đáng được động viên, khen ngợi và khích lệ nhưng sự động viên khen ngợi đó nên dừng ở mức độ phù hợp, vừa phải với những gì các em có chứ đừng làm quá lên. Trong nhiều buổi diễn mà tôi tham gia, có những em ở các CLB thiếu nhi biểu diễn các tiết mục khá hay, phong cách tốt, rất tự nhiên và nghệ sĩ. Tuy thế, đến lứa tuổi trưởng thành có hát được nữa không lại là vấn đề khác”.

Với Vũ Song Vũ, Thúy Hạnh và Thành Lộc càng không tiếc lời khen.  

Cũng chung quan điểm ca sĩ, giảng viên thanh nhạc Trọng Tấn cho rằng: “Cuộc thi này không mang tính chuyên nghiệp, lại mở rộng không giới hạn hay chia bảng theo lứa tuổi, dòng nhạc, giới tính. Như vậy thì việc bình chọn rất tương đối.

Về chuyên môn, tôi có thể nói rằng, các em có năng khiếu âm nhạc, có khả năng diễn xướng trên sân khấu tương đối chuyên nghiệp, nhưng nếu ngay bây giờ đạt được cái gì đó trong cuộc thi để ra với công chúng thì chưa. Các em còn nhỏ quá, chưa thể làm được gì. Từ “thần đồng” nên được sử dụng một cách tiết kiệm và phải đúng.

Thần đồng phải là sự xuất chúng một cách đặc biệt về âm nhạc và phải là thứ âm nhạc đỉnh cao, chẳng hạn người ta nói Mozart là thần đồng âm nhạc thì không có gì để tranh cãi. Còn nếu chỉ biết hát thì ở tất cả các lớp thanh nhạc ở các nhà văn hóa thiếu nhi các em đều biết hát cả. Nhưng các em đang hát bằng bản năng và ở lứa tuổi đó thì thanh nhạc chưa thể đánh giá gì. Muốn đánh giá phải từ 16 tuổi trở lên, sau khi vỡ giọng”.

Đành rằng những lời động viên để thí sinh thêm tự tin và cố gắng là cần thiết. Nhưng việc các giám khảo không tiết chế lời khen có thể gây hiệu ứng ngược, khiến thí sinh ảo tưởng. Đặc biệt là những thí sinh nhí tham gia cuộc thi này.

Chúng ta, và ngay cả những giám khảo đã không tiếc lời chê trách bà Nguyễn Thị Ngọ mẹ của thí sinh Lê Nguyễn Quỳnh Anh về việc bà đã ban phát quá nhiều lời khen cho con gái mình, để dẫn đến việc cô bé này tỏ ra quá tự tin vào tài năng ca hát của mình.

Nhưng đã có bao giờ chính các giám khảo nghĩ lại xem việc mình đưa các thí sinh nhí "lên mây xanh" bằng những màn ca tụng “quá xuất sắc” , “cháu là một hiện tượng”,… sẽ làm cho không ít thí sinh nhí ở Vietnam’s Got Talent rời cuộc thi sẽ mắc chứng tự tin thái quá không?

Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn