Vai diễn phản diện kinh điển của nghệ sĩ Duy Thanh

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 15/04/2017 07:09:00 +07:00

Khi nhắc đến nghệ sĩ Duy Thanh, ai cũng nhớ đến nhân vật có vẻ ngoài đạo mạo nhưng trong lòng lại chất chứa nhiều mưu mô của ông Bí thư Thủ trong Đất và Người.

Tối 14/4, gia đình nghệ sĩ Duy Thanh thông báo ông đã qua đời vào lúc 19h35 sau 5 năm chống chọi kiên cường với 2 căn bệnh ung thư.

Sự ra đi của nam nghệ sĩ gây tiếc nuối cho không ít khán giả. Đọng lại trong ký ức của họ sẽ mãi là hình ảnh đạo mạo, điển trai và có nét "đểu" nhưng rất thu hút của nghệ sĩ Duy Thanh.

Hinh anh Bi thu Thu- Vai dien phan dien kinh dien cua nghe si Duy Thanh

 Nghệ sĩ Duy Thanh trong vai Bí thư Thủ, phim Đất và Người

Từng tham gia không ít bộ phim, nhưng nhắc đến nghệ sĩ Duy Thanh không ai không nhớ đến vai diễn Bí thư Thủ trong Đất và Người. Có lẽ đây là vai diễn phản diện kinh điển nhất của ông. Trong những ngày cuối đời khi nhắc về các vai diễn của mình, ông cũng chia sẻ niềm tự hào không nhỏ dành cho vai diễn này.

Hinh anh Bi thu Thu- Vai dien phan dien kinh dien cua nghe si Duy Thanh

  Nghệ sĩ Duy Thanh trong vai Bí thư Thủ, phim Đất và Người.

Ra mắt khán giả truyền hình vào năm 2002, bộ phim tâm lý – xã hội Đất và người do Nguyễn Hữu Phần và Phạm Thanh Phong làm đạo diễn đã thu hút sự quan tâm rất lớn.

Bộ phim có cốt truyện dựa theo tiểu thuyết "Mảnh đất lắm người nhiều ma" của nhà văn Nguyễn Khắc Trường. Nội dung phim xoay quanh mâu thuẫn giữa hai họ Trịnh – Vũ của làng Giếng Chùa cũng như cuộc sống của những người nông dân vào khoảng thời gian đất nước bước vào thời kỳ đổi mới.

Bên cạnh vai Quềnh của nghệ sĩ Hán Văn Tình thì vai diễn Bí thư Đảng uỷ Trịnh Bá Thủ của Duy Thanh cũng gây ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả vì “ghét cay ghét đắng kẻ hai mặt”.

Video: Nghệ sĩ Duy Thanh trong phim Đất và Người khiến khán giả ghét cay ghét đắng vì vai Bí thư Thủ

Trong Đất và Người, Bí thư Thủ là em trai ông Hàm, một người có tính cách gia trưởng cùng tư tưởng phong kiến cực đoan, thích thao túng quyền lực ở vùng nông thôn theo ý mình.

Với vẻ ngoài đạo mạo, hiền lành ông dễ dàng thực hiện những mưu mô 2 mặt của mình khiến người nông dân điêu đứng hết lần này đến lần khác khiến khán giả truyền hình yêu thích bộ phim này không ai là không ghét Bí thư Thủ.

Vào những ngày cuối đời, nghệ sĩ Duy Thanh cũng bồi hồi nhớ đến khoảng thời gian hơn 1 năm ròng rã cùng các cộng sự hết mình với bộ phim Đất và Người, cũng như nuối tiếc vì còn có rất nhiều điều muốn làm mà ông chưa thể thực hiện được.

Không ít người đã đau xót khi nhắc đến bộ phim Đất và Người, phim thành công vang dội cũng như mang đến những dấu ấn khó phai của các diễn viên trong lòng khán giả, nhưng đồng thời cũng là bộ phim có dàn diễn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhiều nhất sau mười mấy năm.

Tuy gây dấu ấn sâu đậm với vai phản diện nhưng nghệ sĩ Duy Thanh chia sẻ ông cũng rất ghét vào thể loại vai này và chính vì ghét nên: “Tôi phải đóng làm sao cho khán giả ghét mình nhất, tôi hài lòng với 40 năm nghiệp diễn của mình, cho dù đến bây giờ tôi vẫn chưa đạt được danh hiệu gì.”

Vào cuối đời, ông chỉ chia sẻ một mong ước nhỏ nhoi của mình chính là được khán giả nhớ đến với những gì mình đã từng cống hiến trong suốt những năm tháng hết mình với nghệ thuật, bởi với ông, những vai diễn đó cũng chính là tâm huyết cả cuộc đời.

Hinh anh Bi thu Thu- Vai dien phan dien kinh dien cua nghe si Duy Thanh 3

 “Tôi đã cống hiến tất cả những gì mình có rồi, giờ chỉ mong những người ở lại có cuộc sống bình an thôi" – nghệ sĩ Duy Thanh.

Khi lắng nghe những chia sẻ của nghệ sĩ Duy Thanh, không ai kiềm được sự xúc động dành cho một người đến cả giờ phút cuối cùng vẫn còn nghĩ đến nghề, đến vai diễn và chỉ mong “được nhớ đến” chứ không mong bất kỳ một giải thưởng hay danh hiệu nào.

Từng tự hào khi đóng những vai phản diện khiến khán giả ghét đến mức “gặp ngoài đời cũng không thèm bắt tay”, nhưng đến giờ có lẽ nghệ sĩ Duy Thanh cũng đã rất an lòng, mãn nguyện khi khán giả không chỉ biết đến, nhớ đến vai diễn mà còn khắc trong tim hình ảnh đạo mạo, nụ cười hiền lành của ông ở ngoài đời.

Một nghệ sĩ chân chính luôn nhiệt huyết với công việc của mình, sống tự trọng với nghề và tràn ngập tình cảm ấp ám dành cho gia đình, bạn bè.

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn