Trương Quốc Vinh: 14 năm qua đời, tại sao vẫn còn được hoài niệm?

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 01/04/2017 15:23:00 +07:00

Ngày 1/4 hàng năm luôn là ký ức buồn với những người hâm mộ Trương Quốc Vinh, năm nay cũng không ngoại lệ.

Ngày 1/4/2003, tại khách sạn Đông Phương, Trương Quốc Vinh đã nhảy lầu tự sát từ tầng 24. Anh qua đời ở tuổi 47, ra đi không lời tạm biệt và khiến nhiều người tưởng như chỉ là câu chuyện đùa dịp Cá tháng Tư.

14 năm trôi qua, showbiz Trung Quốc chứng kiến nhiều nỗi đau mất mát khác ngoài Trương Quốc Vinh. Nhưng sự ra đi của “Ca Ca” đến giờ vẫn luôn được nhắc đến. Vào ngày này, truyền thông tại châu Á luôn đưa ngập tràn hình ảnh Trương Quốc Vinh. Người hâm mộ ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan cũng thắp nến tưởng nhớ.

Nhiều người ở thế hệ sau 9X đã thắc mắc vì sao sau ngần ấy năm Trương Quốc Vinh vẫn được yêu thương?

Tứ đại tuyệt sắc

Thập niên 1980- 1990, Trương Quốc Vinh nổi lên như ngôi sao ưu tú của màn ảnh và nhạc đàn Hong Kong. Người ta nói về tài năng của anh nhưng bên cạnh đó họ cũng dành nhiều từ để ca tụng ngoại hình tài tử.

Báo chí Hong Kong từng bầu chọn “tứ đại tuyệt sắc” nhằm ca ngợi 4 nghệ sĩ có nhan sắc hơn người. Đó là nữ diễn viên Lâm Thanh Hà, hoa hậu Lý Gia Hân, người đẹp Quan Chi Lâm và người thứ tư chính là Trương Quốc Vinh. Vẻ đẹp nam nghệ sĩ sinh năm 1956 được đánh giá “là duy nhất”.

Truong Quoc Vinh: 14 nam qua doi, tai sao van con duoc hoai niem? hinh anh 1

 Trương Quốc Vinh là một trong tứ đại tuyệt sắc Hong Kong. (Ảnh: Sina)

Lưu Đức Hoa từng ca ngợi: “Trương Quốc Vinh không chỉ tạo ra sự thoải mái, khiến người đối diện cảm thấy yêu thương mà còn làm họ bị hút vào trong gương mặt đó”.

Tờ Minh Báo viết: “Vẻ đẹp của anh ấy vượt qua giới tính và tuổi tác, tạo nên hình ảnh mỹ mạo, khinh bạc, có phần độc ác lại toát lên sự tuyệt vọng khó cưỡng”.

"Diễn mà như không, Trương Quốc Vinh là số một"

Đó là câu nói của đạo diễn Trần Khải Ca dành cho cố nghệ sĩ Trương Quốc Vinh. Trong Bá Vương biệt Cơ, Trương Quốc Vinh tạo ra Trình Điệp Y kinh điển trên màn ảnh, không ai có thể thay thế. Mỗi khi nhắc đến lời kịch: “Không điên cuồng, không cần sống”, người xem lại nhớ đến Quốc Vinh.

“Quốc Vinh vì đóng Bá Vương biệt Cơ đã đến Bắc Kinh sinh sống. Ở đây 6 tháng, cậu ấy chỉ chuyên tâm học diễn kịch, hí kịch. Hiện tại, điện ảnh có ai còn làm được như thế? E rằng không còn ai”, Trần Khải Ca xúc động chia sẻ vào năm 2013.

“Khi quay phim, tôi ở phía sau ống kính hô cắt. Trương Quốc Vinh vẫn khóc không ngừng. Diễn mà như không, Trương Quốc Vinh là số một”, ông nói thêm.

CNN từng bầu chọn anh xếp thứ 3 trong top những huyền thoại Global Music Icon, chỉ sau Michael Jackson, The Beatles. Hiệp hội điện ảnh Hong Kong khẳng định Trương là nghệ sĩ được yêu thích nhất suốt nhiều năm qua.

Không trợ lý, chưa bao giờ trễ hẹn dù khi bạo bệnh

Từ khi khởi nghiệp đến khi thành danh, Trương Quốc Vinh sống như một người bình dị. Anh không cần trợ lý, luôn tuân thủ giờ giấc làm việc.

Truong Quoc Vinh: 14 nam qua doi, tai sao van con duoc hoai niem? hinh anh 2

Cổ Cự Cơ lặng người khi nhìn ngắm lại hình ảnh Trương Quốc Vinh trên màn ảnh. 

Đồng nghiệp Thi Huệ Trân kể: “Lâm Gia Hân và tôi đến phim trường nhưng Trương Quốc Vinh luôn đến sớm hơn chúng tôi, lại chỉ đi một mình. Khác biệt lắm so với những nghệ sĩ hiện nay, đi đâu cũng cần 5,6 người theo sau”.

Năm 2002, khi sức khỏe của Trương Quốc Vinh có dấu hiệu giảm sút. Đây cũng là thời điểm báo chí đồn thổi tài tử mắc bệnh trầm cảm, nguyên nhân khiến anh tự sát vào năm 2003. Nhưng năm đó, anh vẫn nhận lời phỏng vấn.

“Hơn 23h, tôi vẫn thấy anh ấy ngồi dưới tầng trang điểm. Hỏi ra mới biết anh ấy đang chờ phỏng vấn. Lúc đó, thật sự anh ấy đã không khỏe nhưng anh vẫn muốn mang đến hình ảnh đẹp, xuất hiện như những ngày bình thường trước đó”, Thi Huệ Trân nhớ lại.

Tự hạ thù lao

Cát-xê là một tiêu chí để đánh giá mức độ thành danh của nghệ sĩ. Nhưng câu chuyện này với Trương Quốc Vinh là ngoại lệ.

Có lần, anh được mời đóng phim và sẵn sàng nhận mức thù lao tượng trưng 1 HKD khi biết ê-kíp Lưu tinh ngữ gặp nhiều khó khăn. Nhận thù lao thấp, Quốc Vinh vẫn quay miệt mài và theo đoàn phim đi khắp nơi để quảng bá.

“So sánh với nhóm những nghệ sĩ trẻ mới nổi được gọi tiểu thịt tươi hiện nay thì sao? Họ tài cán chẳng là bao nhưng hét thù lao hơn trăm triệu NDT, không thuộc lời kịch, lạm dụng thế thân”, Ifeng bình luận.

Truong Quoc Vinh: 14 nam qua doi, tai sao van con duoc hoai niem? hinh anh 3

Những năm bạo bệnh, anh vẫn trang điểm để giữ lại hình ảnh đẹp và luôn đến đúng giờ. 

Mối tình tri kỷ đồng tính trọn kiếp

Có một người đàn ông luôn được nhắc đến khi nói về Trương Quốc Vinh - đó là Đường Hạc Đức.

Bắt đầu từ năm 1985, đã có lời đồn đại về mối quan hệ đồng tính giữa "Ca Ca" và Đường Hạc Đức, và theo thời gian, số lượng bài báo với tít lớn như "Ca Ca và Đường Đường nắm tay dạo phố", "Họ ở chung phòng"... tăng theo cấp số nhân.

Năm 1997, trong đêm nhạc cá nhân, Trương Quốc Vinh từng gửi lời cảm ơn đặc biệt đến Đường Hạc Đức, đồng thời hát ca khúc Ánh trăng nói hộ lòng tôi như lời công khai tình cảm.

Truong Quoc Vinh: 14 nam qua doi, tai sao van con duoc hoai niem? hinh anh 4

Đường Hạc Đức sau 14 năm vẫn đi về một mình trên con đường tình. Mối tình đồng tính của họ chỉ có một tại Hong Kong. 

Những người thân chia sẻ ngần ấy năm trôi qua, người đàn ông họ Đường vẫn lưu giữ kỷ niệm về tình nhân. Những tấm ảnh kỷ niệm tại Paris, chiếc xe cũ với biển số 339, chú chó do Quốc Vinh nuôi năm xưa trở thành "vật bất ly thân". Không chỉ thế, Đường Hạc Đức còn giữ lại tro cốt bạn đời trong nhà để ngày ngày thờ phụng.

Khán giả vẫn khóc khi nghe lời tự sự của Đường Hạc Đức: “Sinh tử cách đôi đường, không hề nghĩ sẽ khó quên đến vậy. Nhân sinh vô thường, thiên trường địa cửu có khi cũng tàn, chỉ có tình yêu của chúng ta là vĩnh cửu. Trọn đời này chỉ yêu Trương Quốc Vinh”.

Khi đóng Đông tà tây độc, nhân vật của Trương Quốc Vinh từng có một câu thoại kinh điển: “Chỉ có người làm được điều đó, khiến cho người khác không thể quên”. Đây cũng là câu nói dành cho người nghệ sĩ mang tên Trương Quốc Vinh.

13 năm sau ngày Trương Quốc Vinh quyên sinh, Đường Hạc Đức vẫn đơn độc đi về một mình. Hình ảnh về anh trở thành sự khắc khoải với người hâm mộ, với những ai yêu quý cặp đôi này.

Video: Độc chiêu giúp Chân Tử Đan hạ gục hàng trăm đối thủ

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn