Trang Nhung, Ngô Quang Hải,... bức xúc vì bị nhạo báng

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 31/05/2012 12:54:00 +07:00

Các nghệ sỹ trong chuyến tham dự Cannes 2012, đặc biệt là được đi trên thảm đỏ của LHP này đã tỏ ra bức xúc trước thông tin họ không khác gì những PG, PB.

Các nghệ sỹ trong chuyến tham dự Cannes 2012, đặc biệt là được đi trên thảm đỏ của LHP này đã tỏ ra bức xúc trước thông tin họ không khác gì những Promotion Girl (PG) hay Promotion Boy (PB).


Phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn với các nghệ sỹ trong chuyến thăm Cannes 2012 vừa qua, đạo diễn Ngô Quang Hải, đạo diễn Trần Lực, diễn viên Kathy Uyên và Trang Nhung đã dành cho phóng viên những chia sẻ rất thật sau chuyến đi và những bức xúc khi một số thông tin hạ thấp tư cách nghệ sỹ trong đoàn. 

Tina Tình tại LHP Cannes vừa qua. 

- Cảm nhận của anh/ chị thế nào sau khi có cơ hội được đến Cannes tham dự thảm đỏ và một vài hoạt động của liên hoan phim được chú ý nhất thế giới này?


- Đạo diễn Ngô Quang Hải: Tôi cảm thấy hạnh phúc, vì chúng tôi được đối xử như những thượng khách. Một vài thành viên trong đoàn có nói là “đến đây mới thấy người ta trân trọng những người làm điện ảnh như thế nào", và có thành viên sau khi đi thảm đỏ còn cảm thấy bần thần vì cảm xúc rất khó tả và đặc biệt là ý nghĩ cống hiến cho điện ảnh lên rất cao.

Thế mới là điện ảnh. Chỉ một hai phút trên thảm đỏ nhưng nó cần những yếu tố chuẩn bị và kể cả phông nền kiến thức to lớn mà những nền điện ảnh chưa tên tuổi sẽ rất bỡ ngỡ. Cách đi đứng, cách dừng lại đề các ống kính pose hình. Đứng kiểu điện ảnh hay đứng kiểu model hay chụp ảnh. Tiết chế việc thể hiện cảm xúc vui sướng trên gương mặt… Phải nói chẳng ai dạy những điều này nhưng năm nay, tôi đánh giá đoàn Việt Nam đã chịu khó ngồi lại với nhau và sự thể hiện trên thàm đỏ rất tốt.

Hiện tôi  đang có 3 dự án làm phim và thời điểm này đang căng thẳng với các hoạt động casting nhưng phải mất 5 ngày để đi Cannes đối với tôi cũng khá khăn. Tuy nhiên tôi hoàn toàn hài lòng với chuyến đi, những trải nghiệm như một sự kích thích niềm đam mê làm phim của tôi hơn.

Trang Nhung, Quang Hải tại Cannes vừa qua 

- Đạo diễn Trần Lực: Chúng tôi là thượng khách của Cannes, đây là chuyến đi rất có ích, vì đoàn Việt Nam đi tham dự một “liên hoan” chứ không phải là một chợ phim (film fair). Chợ phim ai đến cũng được nhưng “liên hoan” thì phải có lời mời và tôi rất hãnh diện được mời đến, thông qua nhà tài trợ của chuyến đi. Nhiều người vẫn nghĩ đến LHP Cannes phải là những hội thảo, chuyên đề, trao đổi… nhưng LHP Cannes thực sự là những buổi công chiếu (premier) của những bộ phim tranh giải, và hoạt động của đoàn Việt Nam nằm trong những khuôn khổ chính yếu đó.

- Kathy Uyên: Kathy cảm thấy rất hào hứng với chuyến đi và còn cảm thấy hồi hộp và vui sướng kể cả sau chuyến đi kết thúc. Kathy và các thành viên trong đoàn đều là những người làm điện ảnh, do đó rất mê điện ảnh và những sự kiện có liên quan. Thảm đỏ là sự kiện nổi bật nhưng không phải đến Cannes chỉ để đi trên thảm đỏ mà là tham dự và cảm nhận tất cả những hoạt động trong khuôn khổ.

- Trang Nhung: Tôi chỉ dám dùng hai chữ Tuyệt vời. Đó là ước mơ của không chỉ Trang Nhung mà mọi người làm điện ảnh và yêu điện ảnh khi được đến tham dự Cannes.

Đọc bài viết gây sốc về hình ảnh sao Việt tại LHP Cannes

- Anh /chị đã nhận được lời mời tham dự liên hoan phim lâu chưa? Và anh chị có yêu cầu được nhận cat sê để tham dự chuyến đi này không?

Tất cả đoàn nghệ sỹ đồng thanh nói Không. Đạo diễn Quang Hải đại diện trả lời: Chúng tôi đã có một quá trình chuẩn bị nghiêm túc, mất nhiều thời gian. Cát sê lớn nhất là việc 5 ngày của chuyến đi được trải nghiệm những gì thuộc về điện ảnh nhất. Còn việc chúng tôi đòi cat sê để được tham dự chuyến đi này đều là võ đoán, vì không phải ai trong đời cũng có được cơ hội này lần thứ hai, đừng có hạ thấp nghệ sỹ chúng tôi vậy chứ!

Huy Khánh và Đinh Ngọc Diệp 

- Anh/ chị đã được trải nghiệm và thu được những gì sau chuyến đi?

- Quang Hải: Rất hài lòng. Mặc dù có khi những trải nghiệm này nó nằm ngoài chuyên môn điện ảnh. Đến LHP, người ta sẽ không nói nhiều về cách làm phim hay chuyên môn như những giờ lên lớp mà là sự hội tụ của những người trong nghề, cùng thưởng thức những bộ phim xứng đáng đi tranh giải. Những nghi lễ đón tiếp không ồn ào nhưng rất trọng thị và văn minh. Chúng tôi được đối đãi theo những cách rất…điện ảnh

- Trần Lực: Rất sang trọng. Như các LHP khác, mặc đẹp là được. Ở đây, phải sang trọng, điều này thể hiện tính nghiêm túc. Bạn cũng sẽ thấy làm điện ảnh, ngoài việc làm phim, phải nghiêm túc ở mọi thứ.

- Trang Nhung: Ban tổ chức các nhà tài trợ đối đãi mọi chuyện theo tính chất rất điện ảnh “sang trọng, chuẩn mực, trọng thị”. Đoàn Việt Nam cũng được chú ý, tất nhiên nếu nước ta có phim tranh giải thì sẽ được chú ý hơn rất nhiều.

- Anh/ chị thấy thế nào khi có một bài báo hạ thấp tư cách nghệ sỹ của các anh chị xuống thành PG và PB, không hơn không kém?

- Trang Nhung: Tôi không quan tâm đến những ý kiến trái chiều như vậy. Mà tôi cũng xin đưa ra ý kiến là chúng tôi là nghệ sỹ, là những người có tiếng trong showbiz, đừng so sánh chúng tôi với PG hay PB vì họ chưa thực sự hiểu hết được thế nào là PG và PB. Gọi như thế là hạ thấp tư cách nghệ sỹ của chúng tôi. Mà ý kiến như vậy, cũng là một cách thể hiện sự không trân trọng các bạn sinh viên hiện đang làm PG và PB.

Đọc bài viết gây sốc về hình ảnh sao Việt tại LHP Cannes

- Nếu được mời tham dự tiếp Cannes 2013, anh/ chị có muốn tham dự không?

- Kathy Uyên: Tất nhiên là có, nếu tôi có cơ hội.

Quang Hải: Chắc chắn sẽ tham gia, và còn tốt hơn nếu Việt Nam có một phim được “premier” tại Cannes và đoàn Việt Nam tham gia đến vào chính ngày này để cùng ủng hộ cho điện ảnh Việt Nam.

Trang Nhung: Vẫn là…ước mơ.

Trần Lực: Một người yêu điện ảnh thực sự thì không thể… bỏ qua.


Theo 2sao

Bình luận
vtcnews.vn