Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Không tuỳ tiện cấm ca khúc xưa

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 15/04/2017 08:52:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo đối với những ca khúc đã quen thuộc, nội dung không vi phạm thuần phong mỹ tục, không xâm phạm lợi ích Nhà nước, lợi ích cộng đồng thì không nên cấm lưu hành.

Ngày 14/4, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước việc dư luận bức xúc việc Cục Nghệ thuật biểu diễn thu hồi 5 bài hát sáng tác trước năm 1975.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ phải xem xét nghiêm túc, cầu thị trên tinh thần ca khúc nào đã quen thuộc, nội dung không vi phạm thuần phong mỹ tục, không xâm phạm lợi ích Nhà nước, lợi ích cộng đồng thì không nên cấm lưu hành.  

Chiều 14/4, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết bộ đang xử lý những vấn đề dư luận nêu về việc thu hồi các ca khúc xưa và sẽ sớm có thông báo về việc này.

Ngày 14/4, Hội Nhạc sĩ Việt Nam vừa gửi công văn cho Hội đồng Lý luận, phê bình văn học nghệ thuật Trung ương kiến nghị về vấn đề5 ca khúc ra đời trước 1975đang bị Cục Nghệ thuật biểu diễn ra văn bản cấm lưu hành, phổ biến.

Hinh anh

Công văn Hội nhạc sĩ Việt Nam gửi Hội đồng Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương. (Ảnh: VOV). 

Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: Sau khi nhận được công văn của Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương về việc Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ban hành văn bản yêu cầu tạm dừng lưu hành 5 ca khúc gồm: Cánh thiệp đầu xuân, Rừng xưa, Chuyện buồn ngày xuân, Con đường xưa em đi, Đừng gọi anh bằng chú được sáng tác trước năm 1975, Hội đã triệu tập cuộc họp đại diện Ban Thường vụ, Ban chấp hành, Hội đồng Nghệ thuật và tham khảo ý kiến của một số nhạc sĩ lão thành.

Sau cuộc họp, Hội nhạc sĩ Việt Nam thống nhất: 5 ca khúc trên không vi phạm các quy định của Nhà nước về Văn học Nghệ thuật. 

“Sau khi thẩm định bản nhạc gốc của 4 tác giả (riêng bài Chuyện buồn ngày xuân của tác giả Lam Phương chỉ có lời ca, không có bản nhạc), chúng tôi nhận thấy về nội dung các bài hát này không có vấn đề gì, âm nhạc và ca từ theo dòng nhạc phổ biến lúc bấy giờ tại các đô thị miền Nam, dễ hát, dễ nghe, dễ thuộc” – công văn của Hội nhạc sĩ Việt Nam nêu rõ.

Hinh anh  3

 Bài "Con đường xưa em đi" của nhạc sĩ Châu Kỳ.

Trước đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn ra quyết định cấm lưu hành 5 ca khúc được sáng tác trước năm 1975 với lý do ca từ và tác giả sáng tác các bài hát đó chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan.

Về điều này, trong văn bản của Hội Nhạc sĩ Việt Nam nêu: “Về ca từ (dị bản) do Cục Nghệ thuật biểu diễn gửi kèm theo Quyết định số 20/QĐ-NTBD (và còn những dị bản trôi nổi khác), Hội Nhạc sĩ nhận thấy trong mỗi bài hát đã bị chỉnh sửa từ 1 đến 3 câu (trong trường hợp tổ chức, cá nhân không xin phép tác giả và không được tác giả đồng ý sửa lời) thì coi như là vi phạm Luật sở hữu trí tuệ.

Với hành vi vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan, cơ quan chức năng nên xử lý đối với tổ chức, cá nhân vi phạm cụ thể.

Việc xác định văn bản gốc bài hát của các tác giả trước 1975 là việc làm cần thiết. Đơn vị có thẩm quyền cấp phép cần phối hợp với Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam của Hội Nhạc sĩ Việt Nam để làm cơ sở đối chiếu với những dị bản phát sinh.

Vì không thể sưu tầm hết các bản gốc của các bài hát trước 1975 (ước tính có hàng ngàn bài), để cấp phép theo từng đợt như vẫn làm, vì thế theo Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn nên giao các Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch các tỉnh, thành tự chịu trách nhiệm thẩm định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt".

Trước đó, đại diện Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã cung cấp cho báo chí bản gốc các ca khúc Rừng xưa, Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Cánh thiệp đầu xuân (Minh Kỳ), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ).

Riêng ca khúc Đừng gọi anh bằng chú bị nhầm là của nhạc sĩ Diên An, nhưng thực chất là của nhạc sĩ Anh Thy. Gia đình nhạc sĩ này cũng đã cung cấp bản nhạc gốc cho Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam.

Video: Thanh Lam biểu diễn ca khúc "Nối vòng tay lớn"

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn